Hamas tuyên bố sẽ thả một số con tin nước ngoài

Abu Obeida, người phát ngôn của Lữ đoàn Qassam, cho biết trong một video clip hôm 31/10: “Một số quốc gia đã can thiệp thông qua các trung gian hòa giải để giải thoát một số công dân nước ngoài bị giam giữ ở Gaza”.

“Chúng tôi đã nhận được yêu cầu của các quốc gia này”, ông nói mà không nêu tên các quốc gia. “Vì vậy, chúng tôi đã thông báo với các nhà hòa giải rằng chúng tôi sẽ trả tự do cho một số người nước ngoài trong những ngày tới”.

Obeida không cung cấp thêm thông tin chi tiết về quốc tịch và số lượng con tin mà Hamas tuyên bố sẽ thả.

Hamas tuyên bố sẽ thả một số con tin nước ngoài - Ảnh 1.

Binh nhì Ori Megidish đoàn tụ với gia đình sau khi được lực lượng Israel giải cứu khỏi tay Hamas ở Gaza. Ảnh: CNN.

Trả lời thông báo của Lực lượng Phòng vệ Israel  (IDF) rằng họ đã giải cứu một nữ quân nhân IDF  bị Hamas giam giữ hôm thứ Hai, người phát ngôn của Hamas nói rằng không có tù nhân nào mà nhóm này đang giam giữ đã được giải cứu và cho rằng người lính này có thể đã bị một nhóm ngoài Hamas giam giữ.

Hôm 31/10  Hamas công bố một đoạn video cho thấy ba con tin người Israel bị họ bắt giữ hôm 7/10.

Đoạn video cho thấy ba người phụ nữ  ngồi cạnh nhau dựa vào bức tường trống. Tổng thống Israel Benjamin  Netanyahu xác định họ tên là Yelena Trupanob, Danielle Aloni và Rimon Kirsht, trong đó Aloni gửi một thông điệp giận dữ tới thủ tướng.

Cáo buộc Netanyahu không bảo vệ công dân Israel trong cuộc tấn công chết người của Hamas và không đưa họ trở về nhà, bà kêu gọi một thỏa thuận đảm bảo việc thả họ để đổi lấy các tù nhân Palestine.

Bà nói: “Đáng lẽ các vị phải giải phóng tất cả chúng tôi. Các vị đã cam kết giải phóng tất cả chúng tôi. Nhưng thay vào đó, chúng tôi lại gánh chịu thất bại về chính trị, an ninh, quân sự và ngoại giao của các vị”.

Ông Netanyahu gọi đoạn video là sự tuyên truyền man rợ của Hamas và đưa ra tuyên bố lặp lại cam kết thực hiện mọi nỗ lực để đưa các con tin về nhà.

Theo chính quyền Israel, ít nhất 239 con tin, cả người Israel và người nước ngoài, đã bị các tay súng Hamas bắt giữ trong cuộc tấn công khiến ít nhất 1.400 người thiệt mạng.

Sự hiện diện của các con tin ở Gaza đã làm phức tạp thêm hoạt động trên bộ tại khu vực này do lực lượng Israel bắt đầu vào tuần trước, sau một chiến dịch không kích dữ dội mà chính quyền Palestine cho biết đã giết chết hơn 8.000 người.

Cho đến nay, bốn con tin đã được thả nhưng những nỗ lực đảm bảo việc thả thêm thông qua các kênh hỗ trợ do Qatar phối hợp dường như đã bị trì hoãn sau khi bắt đầu chiến dịch trên bộ.

Các lực lượng Israel hoạt động ở Gaza cũng đã giải thoát một binh sĩ bị bắt giữ, nhà chức trách cho biết hôm 31/10.

Adblock test (Why?)