Nga đặt hạn chót để chiếm Avdiivka; Ukraine tiêu diệt sở chỉ huy hệ thống phòng không Nga

Nga đặt hạn chót để chiếm Avdiivka; Ukraine tấn công sở chỉ huy hệ thống phòng không Nga - Ảnh 1.

Avdiivka tan hoang do chiến sự triền miên. Ảnh NV

Ông Kiviselg cho biết dù bị tổn thất nặng nề nhưng quân Nga đã đạt được một số thành công nhất định ở khu vực Avdiivka nhờ thời tiết khô ráo. Theo ông, các lực lượng vũ trang Ukraine đã và đang duy trì các cuộc kháng cự có tổ chức trong một tuyến phòng thủ cấp cao.

“Bất chấp những tổn thất, có khả năng Nga sẽ tiếp tục các hoạt động tấn công với cường độ như hiện nay trong những tuần tới để có thể sẽ giành được toàn quyền kiểm soát Avdiivka vào cuối năm nay”, ông Kiviselg nhấn mạnh.

Tình báo Estonia cũng khẳng định Nga sẽ tăng áp lực gần Kupyansk để đạt được mục tiêu chính trị là chiếm toàn bộ các tỉnh Donetsk và Lugansk của Ukraine.

Ngoài ra, Nga đang cố gắng trấn áp lực lượng Ukraine để giảm bớt áp lực lên các khu vực khác trên mặt trận, ông Kiviselg nói thêm.

Trong một diễn biến khác, pháo binh Ukraine cùng với lực lượng đặc biệt SSU tuyên bố đã phá hủy một sở chỉ huy có thể là một phần của hệ thống phòng không S-300 hoặc S-400 của Nga.

Một đơn vị trinh sát trên không của SSU đã phát hiện một phần tử của hệ thống phòng không Nga ở quận Polohiv của vùng Zaporizhzhia. 

Sau khi xác minh, hệ thống tên lửa HIMARS của Ukraine đã tấn công thành công mục tiêu do Lực lượng đặc biệt phát hiện.

Theo các đặc điểm đặc trưng của vật thể Nga bị phá hủy, nó trông giống với sở chỉ huy 5N63S thời Liên Xô với radar chiếu sáng của hệ thống S-300 hoặc phiên bản phát triển tiếp theo của nó là sở chỉ huy 92N6E của hệ thống S-400.

Nga đặt hạn chót để chiếm Avdiivka; Ukraine tiêu diệt sở chỉ huy hệ thống phòng không Nga - Ảnh 2.

Trạm chỉ huy 5N63S với radar chiếu sáng của hệ thống S-300 (trái) và Sở chỉ huy 92N6E với radar chiếu sáng của hệ thống S-400. Nguồn ảnh: Vitaliy Kuzmin

Radar chiếu sáng mục tiêu đa chức năng nhận tín hiệu và hoạt động từ các mục tiêu trên không.

Việc loại bỏ sở chỉ huy khỏi hệ thống phòng không sẽ làm tê liệt hoàn toàn hệ thống này, vì đây là sở chỉ huy điều phối hoạt động của tất cả các bộ phận khác, bao gồm cả radar và bệ phóng.

Lớp hệ thống này được cho là có thể đánh chặn các mục tiêu trên không và tên lửa đạn đạo ở khoảng cách xa và bao phủ một khu vực rộng lớn ở khu vực tiền tuyến và xung quanh các cơ sở chiến lược. Việc vô hiệu hóa nó sẽ cho phép hàng không Ukraine hoạt động an toàn hơn, theo Military.

Adblock test (Why?)