Tướng hàng đầu của Ukraine bị trừng phạt vì gây 'hoảng loạn' ở phương Tây

Tướng hàng đầu của Ukraine bị trừng phạt vì gây 'hoảng loạn' ở phương Tây - Ảnh 1.

   Tổng tư lệnh quân đội Ukraine, Valery Zaluzhny, gây chú ý khi tham gia Lễ thành lập Nhà nước Ukraine, vào ngày 28/7. Ảnh AFP

Phó chánh văn phòng Tổng thống Vladimir Zelensky, ông Igor Zhovkva nói rằng Tổng tư lệnh Ukraine Valery Zaluzhny đáng lẽ phải giữ suy nghĩ của mình về "bế tắc" trong cuộc xung đột với Nga cho riêng mình. Ông cũng than thở rằng những bình luận của Tướng Zaluzhny đã khiến một số người ủng hộ Kiev ở phương Tây lo lắng.

Phát biểu trên đài truyền hình quốc gia ngày 3/11, Zhovkva bày tỏ sự không hài lòng với cuộc phỏng vấn của Zaluzhny với The Economist xuất bản đầu tuần này. Phát biểu với tạp chí Anh, tư lệnh cấp cao, người nắm quyền quân đội nước này từ năm 2021, đã so sánh cuộc xung đột ở Ukraine với Thế chiến thứ nhất và cho rằng cả hai bên đã đạt đến trình độ năng lực công nghệ tạo nên "một bước đột phá sâu sắc và đẹp đẽ rất khó xảy ra".

Vị tướng này cũng chỉ ra rằng "nguy cơ lớn nhất của một cuộc chiến tranh tiêu hao là nó có thể kéo dài nhiều năm và làm suy yếu nhà nước Ukraine". 

Zhovkva lập luận rằng "điều cuối cùng tôi sẽ làm là bình luận với báo chí… về những gì đang xảy ra ở tiền tuyến (và) những gì có thể xảy ra ở tiền tuyến", đồng thời nói thêm rằng kiểu tiết lộ này nằm ngay trong tay Nga.

Quan chức này cũng chỉ ra rằng bình luận của ông Zaluzhny không được phương Tây chú ý. "Tôi nhận được cuộc gọi từ một trong những người đứng đầu văn phòng lãnh đạo của các nước đối tác và họ hoảng sợ hỏi: 'Tôi nên báo cáo với lãnh đạo của mình những gì? Các bạn có thực sự đang ở ngõ cụt không?' Đây có phải là điều chúng tôi muốn đạt được qua bài viết này không?", quan chức này hỏi.

Những lời chỉ trích dành cho Zaluzhny được đưa ra khi cuộc phản công quy mô lớn của Ukraine diễn ra từ đầu mùa hè đã không đạt được bất kỳ cơ sở đáng kể nào. Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu ước tính tổn thất của Ukraine lên tới hơn 90.000 binh sĩ trong khi cho rằng quân đội Kiev đang có tinh thần xuống thấp.

Trong khi đó, tạp chí Time hồi tháng trước đưa tin một số quan chức Ukraine cho rằng Zelensky đã trở nên "ảo tưởng" với mong muốn đánh bại Nga bằng mọi giá. "Chúng tôi không còn lựa chọn nào nữa. Chúng tôi không chiến thắng. Nhưng hãy thử nói với ông ấy điều đó xem", một trợ lý nói với tạp chí. 

Bài báo đã gây ra sự phẫn nộ ở Kiev, khi Chủ tịch Hội đồng An ninh Quốc gia Aleksey Danilov gợi ý rằng những người trong chính phủ Ukraine có bất kỳ nghi ngờ nào về chiến thắng cuối cùng của đất nước nên bị cách chức.

Adblock test (Why?)