Thủ lĩnh khét tiếng của Hamas bất ngờ 'từ cõi chết trở về' chỉ huy cuộc tấn công khiến Israel choáng váng

Thủ lĩnh khét tiếng của Hamas bất ngờ 'từ cõi chết trở về' chỉ huy cuộc tấn công khiến Israel choáng váng - Ảnh 1.

Muhammad Sinwar trước đó được xác nhận là đã chết. Ảnh Telegraph

Họ nói rằng ông ta có liên quan chặt chẽ đến việc lên kế hoạch cho vụ tấn công hồi tháng trước khiến 1.200 người thiệt mạng, với hy vọng rằng hàng trăm người bị bắt làm con tin có thể được sử dụng để đảm bảo việc thả khoảng 5.000 người Palestine trong các nhà tù của Israel.

"Hắn ta 100% là thành viên của nhóm nòng cốt lên kế hoạch cho vụ tấn công ngày 7/10", một cựu giám đốc chống khủng bố của Mossad nói với Telegraph, mô tả một nhóm gồm ba đến bốn nhân vật chủ chốt đằng sau vụ tấn công chết người.

Ronen Solomon, người đã giúp giải thoát anh trai mình khỏi nhà tù Israel trong một cuộc trao đổi tù nhân mang tính bước ngoặt vào năm 2011, "được coi là một trong những bộ não chính trong việc lên kế hoạch cho cuộc xâm lược, thảm sát và bắt cóc hàng loạt người Israel khỏi các khu định cư xung quanh", Ronen Solomon, một nhà phân tích tình báo độc lập và là tác giả của blog Intelli Times cho biết.

Ông Solomon, người đã theo dõi Mohammed hơn hai thập kỷ, cho biết: "Chuyên môn của hắn là xâm nhập biên giới và bắt cóc để (đảm bảo) thả tất cả tù nhân". 

Ông nói, bí mật xung quanh Mohammed đến nỗi ngay cả người dân ở Gaza cũng không còn nhận ra ông ta nữa.

Ông Solomon nói: "Ông ta di chuyển bí mật và trong phạm vi hạn chế, vì sợ bị Israel ám sát. Trong hai thập kỷ qua, ông ta đã sống sót sau sáu vụ ám sát".

Lực lượng Israel đã phá hủy ngôi nhà của gia đình Mohammed vào ngày 24/10/2004 sau một vụ ám sát thất bại vào năm 2003.

Mười năm sau, ở đỉnh điểm của cuộc chiến năm 2014 giữa Israel và Hamas, nhóm Hamas tuyên bố ông đã chết, đồng thời tung ra bức ảnh cho thấy ông nằm trên chiếc giường dính máu.

Ông Solomon cho biết việc làm giả cái chết của Mohammed là một phần trong sứ mệnh bảo vệ một trong ba "chỉ huy bóng tối" của Hamas.

Kể từ đó, ông ta chưa bao giờ xuất hiện trước công chúng mà chỉ xuất hiện dưới hình bóng trong một cuộc phỏng vấn với Al Jazeera Arabic vào tháng 5 năm ngoái. Ông thậm chí còn không đến dự đám tang của cha mình vào tháng 1/2022.

Trong một diễn biến riêng biệt, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) thông báo rằng các binh sĩ của Lữ đoàn 7 đã đột kích vào các văn phòng có liên hệ với Mohammed, nơi họ tìm thấy "tài liệu về học thuyết quân sự".

Sau khi Yahya Sinwar được thả cùng hơn 1.000 tù nhân khác để đổi lấy binh sĩ Israel Gilad Shalit vào năm 2011, Mohammed vẫn ở trong bóng tối.

Cựu giám đốc phản gián Mossad cho biết hắn ta là người có vai trò quan trọng trong việc đảm bảo cho anh trai mình được thả ra khỏi nhà tù và sau đó dàn xếp để anh trai mình lên nắm quyền ở Gaza.

"Mohammed luôn quan trọng hơn anh trai mình. Ông ta là người khởi xướng và nắm giữ Gilad Shalit ", nguồn tin cho biết. "Ông ấy là người lập danh sách tù nhân ở Israel sẽ được trả tự do và tất nhiên, Yahya là số một".

Nguồn tin cho biết, cho đến thời điểm đó, Yahya thậm chí còn không được coi là một phần lãnh đạo của Hamas. Mohammed từ lâu đã là mục tiêu hàng đầu của các cơ quan quân sự và tình báo Israel.

Vào ngày 11/4/2003, Lữ đoàn Al-Qassam cho biết Mohammed đã sống sót sau một vụ ám sát bằng cách sử dụng thiết bị nổ được gài trên tường ngôi nhà của ông ta ở thành phố Khan Younis.

Nhưng các điệp viên Israel tin rằng Mohammed hiện đã được giao trách nhiệm bảo vệ anh trai mình, người mà Israel mô tả là "người chết biết đi".

Adblock test (Why?)