Tin tiền tuyến: Ukraine rút lui chiến thuật, giăng bẫy quân Nga ở pháo đài Avdiivka

Tin tiền tuyến: Ukraine rút lui chiến thuật, giăng bẫy quân Nga ở pháo đài Avdiivka - Ảnh 1.

Giao tranh ở Avdiivka giữa quân Nga và Ukraine ngày càng căng thẳng. Ảnh IT

Theo Euromaidanpress, vào ngày 27/11, có rất nhiều thông tin cập nhật từ Avdiivka - chiến trường nóng bỏng bậc nhất Ukraine hiện nay. Sau khi lực lượng Nga tiến hành 2 đợt tấn công lớn đầu tiên vào bên sườn của Ukraine tại pháo đài này và hầu như không đạt được kết quả nào, bộ chỉ huy Nga quyết định tập trung vào một khu vực hoàn toàn khác, đó là phần phía nam của Avdiivka.

Ukraine dự đoán người Nga sẽ mở 2 hướng tấn công dọc theo các đường cao tốc: hướng tới nhà hàng “Tsarska Okhota” và một khu công nghiệp nhỏ gần Avdiivka.

Người Nga đã tiến hành các cuộc tấn công trực diện vào các công sự của Ukraine bằng súng máy điều khiển từ xa nhưng bị đẩy lùi.

Thông tin cập nhật mới nhất cho thấy quân Nga hiện phải bắt đầu lại chiến dịch tấn công như vũ bão từ đầu.

Tuy nhiên, việc bảo vệ khu công nghiệp nhỏ của Ukraine gặp khá nhiều thách thức. Trước hết, nó gần với đường liên lạc ban đầu từ năm 2014 hơn nhiều, vì vậy các trận chiến ở khu vực này đã diễn ra trong 10 năm, gây thiệt hại cho các tòa nhà và công sự khác của Ukraine trong khu vực.

Hơn trên hết, lực lượng Nga ở đây là lực lượng gần trung tâm hậu cần chính nhất của họ, vì vậy khi Nga tăng cường tấn công ở khu vực này, họ tạo ra mật độ hỏa lực dày đặc gây ra rất nhiều vấn đề cho người Ukraine.

Các chiến binh Ukraine báo cáo rằng, người Nga thường sử dụng các đơn vị tấn công cỡ trung đội được tăng cường bằng xe tăng và xe chiến đấu bọc thép. Khi rìa ngoài của khu công nghiệp bị xe tăng, pháo binh và máy bay Nga san bằng mặt đất, các chỉ huy Ukraine đã đánh giá lại tình hình và lập ra kế hoạch mới.

Người Ukraine hiểu rằng việc tiếp tục bám trụ ở đó dưới hỏa lực liên tục của quân Nga sẽ không hiệu quả, đặc biệt khi khu vực này còn trống trải và có thể bị nhắm tới từ bất kỳ phía nào.

Hơn nữa, người Ukraine hoàn toàn kiểm soát khu rừng nhỏ xung quanh khu công nghiệp, cho phép họ tích lũy lực lượng đồng thời kiểm soát khu vực này từ phía bắc và tây bắc. Người Ukraine cũng có một số công sự ở phía Tây Nam khu công nghiệp nên Ukraine đã quyết định rời khỏi đống đổ nát của khu công nghiệp, dụ người Nga tiến vào bãi đất trống và tấn công quân Nga từ ba phía.

Các nguồn tin của Nga đã công bố đoạn video cho thấy các đơn vị Ukraine đang rời bỏ khu công nghiệp đã bị tàn phá và tuyên bố rằng lực lượng Nga đã chọc thủng tuyến phòng thủ của Ukraine để thiết lập quyền kiểm soát toàn diện đối với khu vực này. Nhưng theo Euromaidanpress, tuyên bố trên là quá sớm.

Khi lực lượng Nga bắt đầu tiến vào khu công nghiệp, họ nhận ra rằng hầu như không còn nơi trú ẩn nào để ẩn náu cũng như để thiết lập sự hiện diện lâu dài vì họ đã phá hủy chúng bằng pháo binh. Hơn nữa, lực lượng đặc biệt Ukraine cũng dốc sức truy lùng pháo binh Nga trong khu vực. Đoạn video cho thấy hệ thống Grads và Msta-S của Nga đã bị siêu pháo HIMARS của Ukraine bị phá hủy, khiến đội tiên phong của Moscow không có nhiều hỏa lực yểm trợ.

Các nhà điều hành máy bay không người lái của Ukraine đã công bố hàng chục video về các cuộc tấn công. Các video cho thấy, thời điểm các đơn vị cơ giới của Nga tiến vào khu vực, họ đã bị máy bay không người lái cảm tử Ukraine tấn công như thế nào.

Một chiến binh Ukraine cho biết, lực lượng Nga đã tăng quân số lên gấp 5 lần để đánh chiếm khu công nghiệp nhỏ bị tàn phá này ở Avdiivka. Tuy nhiên, điều này cũng chỉ dẫn việc họ càng thương vong nặng hơn. Tổn thất của Nga trong khu vực một lần nữa vượt quá 1.000 người chết và bị thương trong một ngày.

Adblock test (Why?)