Israel tuyên bố bất ngờ tìm thấy Trung tâm chỉ huy Hamas nằm dưới tầng hầm bệnh viện Gaza

Trung tâm chỉ huy Hamas được tìm thấy dưới bệnh viện Gaza? - Ảnh 1.

Người dân tìm kiếm bên trong các tòa nhà bị phá hủy trong cuộc không kích của Israel ở phía nam Dải Gaza vào ngày 13/11/2023, tại Khan Yunis, Gaza. Lực lượng Phòng vệ Israel hôm thứ Hai đã chia sẻ các video được cho là cho thấy bằng chứng về một trung tâm chỉ huy của Hamas nằm dưới một bệnh viện nhi ở Gaza. Ảnh Getty

Giao tranh ở Gaza đã gia tăng kể từ cuộc tấn công của Hamas ngày 7/10 và Israel đã bị chỉ trích nặng nề vì vụ tấn công vào khu phức hợp bệnh viện Al-Shifa. Các cuộc tấn công vào bệnh viện đã trở thành điểm nóng trong cuộc giao tranh và sự hiện diện hoặc thiếu trung tâm chỉ huy của Hamas có thể đe dọa sự hỗ trợ của quốc tế dành cho Israel và đặt Tổng thống Joe Biden vào tình thế khó khăn.

Trong một video được đăng lên mạng xã hội X hôm thứ Hai, người phát ngôn của IDF, Chuẩn Đô đốc Daniel Hagari đã đi qua tầng hầm của Bệnh viện Chuyên khoa Trẻ em Al-Rantisi ở phía tây Gaza. Israel cho biết tính đến tối Chủ nhật, bệnh viện đã được sơ tán theo như họ biết sau khi quân đội bao vây tòa nhà vài ngày trước đó, NBC News đưa tin.

Hagari chỉ vào bằng chứng ở tầng hầm của bệnh viện mà ông cho rằng có dấu hiệu cho thấy tòa nhà được sử dụng làm trung tâm chỉ huy của Hamas, bao gồm các thiết bị quân sự hạng nặng như súng ống, lựu đạn cầm tay và áo khoác có cài chất nổ.

"Tôi muốn bạn hiểu, loại trang bị này là trang bị cho một cuộc chiến lớn", ông nói và chỉ tay vào đống thiết bị.

Hagari cũng chỉ ra bằng chứng cho thấy các con tin vẫn bị Hamas giam giữ có thể đã bị giam giữ ở tầng hầm của Al-Rantisi. Những biển hiệu như vậy bao gồm bình sữa và tã trẻ em, cũng như cơ sở hạ tầng "ngẫu hứng" như vòi sen, nhà vệ sinh và khu vực bếp nhỏ. Ông cũng chỉ vào một căn phòng có nhiều ghế dài và rèm được treo trên tường gạch. Hagari lưu ý rằng "không có lý do gì" để kéo rèm trong phòng "trừ khi bạn muốn quay phim con tin".

Người phát ngôn của IDF cũng tìm thấy một danh sách viết bằng tiếng Ả Rập trong phòng mà ông khẳng định có nội dung "Chúng tôi đang hoạt động".

Hagari nói thêm: "Đây là danh sách người giám hộ, nơi mọi kẻ khủng bố đều viết tên mình và mỗi kẻ khủng bố có đối tượng riêng để bảo vệ những người có mặt ở đây".

Đoạn video cũng bao gồm cảnh mà Hagari nói là nhà của một sĩ quan hải quân cấp cao của Hamas nằm cách bệnh viện Al-Rantisi 200 thước, cũng như một đường hầm gần khuôn viên bệnh viện. Đường hầm được cho là dài 20 m và được củng cố bằng cửa chống đạn.

Hagari nói thêm: "Có vẻ như bằng chứng xác thực, bằng chứng rõ ràng cho thấy bệnh viện" có liên hệ với đường hầm.

Newsweek không thể xác minh báo cáo của IDF. Một email đã được gửi đến văn phòng báo chí IDF để biết thêm thông tin.

Israel từ lâu đã cho rằng Hamas sử dụng nhà cửa, bệnh viện và trường học làm lá chắn cho các chiến binh, một phần vì thương vong của dân thường thu hút được sự đồng cảm với phong trào giải phóng người Palestine và sự chú ý của quốc tế. Các video hôm thứ Hai của IDF xuất hiện khi lực lượng Israel tiếp tục áp sát bệnh viện Al-Shifa— cơ sở chăm sóc sức khỏe lớn nhất của Gaza — nơi họ tuyên bố cũng có một trung tâm chỉ huy của Hamas bên dưới cơ sở này. Tuy nhiên, Tel Aviv đưa ra rất ít bằng chứng cho tuyên bố của họ, còn Hamas và Giám đốc Bệnh viện Shifa, Mohammed Abu Selmia, đã phủ nhận sự tồn tại của một trung tâm chỉ huy ngầm.

Trước khi phát hành các video vào thứ Hai, Israel đã công bố một bản đồ có các dấu hiệu mà họ cho là các địa điểm của các cơ sở quân sự dưới lòng đất.

Người phát ngôn quân đội Israel, Trung tá Richard Hecht nói với hãng tin AP: "Nếu chúng tôi thấy Hamas nổ súng từ các bệnh viện, chúng tôi sẽ làm những gì cần làm".

Người phát ngôn Bộ Y tế Gaza Ashraf Al-Qidra cho biết, bệnh viện đã bị cắt điện, đồng thời nói với Reuters rằng các bệnh nhân, bao gồm cả trẻ sơ sinh, đã tử vong. Tờ New York Times đưa tin rằng hàng nghìn người đã chạy trốn khỏi Al-Shifa vào cuối tuần qua và Tổ chức Y tế Thế giới cho biết hôm thứ Hai rằng tình hình là "thảm khốc và nguy hiểm" đối với các bệnh nhân bên trong.

Hôm thứ Hai, Tổng thống Mỹ Biden nói với các phóng viên từ Phòng Bầu dục rằng các bệnh viện của Gaza "phải được bảo vệ", đồng thời nói thêm "tôi hi vọng là sẽ không còn những cuộc tấn công nhằm vào các bệnh viện".

Adblock test (Why?)