TT Zelensky tiết lộ các điều kiện chính để ngừng bắn với Nga

TT Zelensky tiết lộ các điều kiện chính để ngừng bắn với Nga - Ảnh 1.

Tổng thống Ukraine Zelensky. Ảnh Pravda

Bình luận của Tổng thống Ukraine được đưa ra sau khi NBC đưa tin Mỹ và EU đang tổ chức các cuộc đàm phán riêng với Kiev về đàm phán hòa bình với Nga. Điều này xảy ra sau một cuộc phỏng vấn mà tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine, Tướng Valerii Zaluzhnyi nêu ra trên tờ The Economist, trong đó ông nói rằng cuộc chiến đang ở trạng thái "bế tắc".

Ông Zelensky kể từ đó đã bác bỏ quan điểm của vị tướng này và phủ nhận các báo cáo rằng Ukraine đang chịu áp lực liên quan đến các cuộc đàm phán về chiến tranh. Kiev cho biết mục tiêu của họ là đẩy quân đội Nga ra khỏi toàn bộ lãnh thổ bị chiếm đóng và chiếm lại Crimea.

Tổng thống Ukraine nhắc lại rằng để chiến tranh kết thúc, Kiev cần "khôi phục toàn vẹn lãnh thổ, các quyền và tự do của công dân. Một giai đoạn khác của cuộc chiến là khôi phục công lý".

Ông nói: "Việc khôi phục chủ quyền là nguyên tắc chính để chấm dứt giai đoạn nóng bỏng của chiến tranh. Mọi chuyện sẽ kết thúc trong hòa bình."

Tuy nhiên, tại thời điểm này, Nga "đơn giản là không muốn điều đó và tưởng tượng thế giới theo cách riêng của mình", ông Zelensky nói với các sinh viên tại Đại học Anáhuac Querétaro, theo hãng tin RBK Ukraine.

Nhà lãnh đạo Ukraine không chê bai những người kêu gọi ngừng bắn nhưng nhắc lại quan điểm của mình rằng ông Putin sẽ không dừng lại với Ukraine và rằng "người dân trên thế giới phải nhận ra rằng nếu chúng ta là nạn nhân thì chúng ta sẽ không phải là những người cuối cùng".

Khi cuộc chiến đã bước sang tháng thứ 20, ông Zelensky thừa nhận rằng đây là một cuộc chiến khó khăn để tiếp tục đảm bảo viện trợ quân sự và tài chính từ các đồng minh trong bối cảnh ngày càng lo ngại về sự mệt mỏi của chiến tranh và sự chú ý của thế giới đối với cuộc chiến Israel-Hamas.

Mỹ và các đồng minh phương Tây khác đã cam kết tiếp tục hỗ trợ cho Ukraine, nhưng viện trợ mà phương Tây dành cho Ukraine đang bị một số nước giám sát chặt chẽ, đặc biệt là Mỹ, nơi vấn đề này đã trở thành vấn đề nóng trong cuộc đua tổng thống Đảng Cộng hòa.

Tất cả điều này xảy ra khi Phó thủ tướng Ukraine phụ trách hội nhập châu Âu, Olha Stefanishyna, phát biểu trong một cuộc họp báo ở Kiev hôm thứ Năm rằng đất nước của bà sẽ có thể hoàn tất quá trình gia nhập EU trong vòng hai năm.

Trước đó, Ủy ban Châu Âu khuyến nghị rằng các cuộc đàm phán gia nhập EU có thể bắt đầu - mục tiêu lâu dài của Kiev là đăng ký làm thành viên vào tháng 2.2022, ngay sau khi chiến tranh bắt đầu.

Ukraine đã được cấp tư cách ứng cử vào tháng 6 và ủy ban cho biết họ đã đáp ứng 4 trong 7 tiêu chí cần thiết để bắt đầu đàm phán, đòi hỏi phải có cuộc bỏ phiếu cuối cùng giữa các quốc gia thành viên.

Adblock test (Why?)