Binh sĩ Israel được huấn luyện những gì khi tiếp nhận những con tin đầu tiên?

Binh sĩ Israel được huấn luyện những gì khi tiếp nhận những con tin đầu tiên? - Ảnh 1.

Người thân của một gia đình 4 người Israel, trong đó có 2 trẻ nhỏ, lên tiếng đòi trả tự do cho họ tại một cuộc họp báo ở Geneva, Thụy Sĩ ngày 14/11. Ảnh: AP

“Chúng tôi ở đây để đưa bạn về nhà. Các bạn đang ở một nơi an toàn”, đó là những lời binh sĩ Israel được chuẩn bị kỹ lưỡng để nói khi tiếp nhận con tin là trẻ em và phụ nữ. Đây là những nạn nhân có khả năng bị tổn thương tâm lý sâu sắc sau khi bị lực lượng Palestine bắt giữ.

Từ sổ tay hướng dẫn chăm sóc chấn thương đến hỗ trợ y tế, ngay cả những lời đầu tiên mà những  binh sĩ cần nói khi hộ tống các con tin về nhà đều đã được lên kịch bản cẩn thận. Các chuyên gia cảnh báo nhiều người sẽ phải mất một thời gian dài để hồi phục tâm lý.

Theo lệnh ngừng bắn kéo dài 4 ngày đạt được giữa Israel và Hamas, 50 trong số khoảng 240 con tin bị bắt giữ sẽ được trả tự do để đổi lấy 150 tù nhân Palestine. Những con tin này được thả sau 7 tuần bị giam cầm ở vùng đất bị chiến tranh tàn phá.

Theo yêu cầu của chính phủ Israel, các chuyên gia về lạm dụng trẻ em từ Viện Haruv ở Jerusalem đã chuẩn bị các hướng dẫn chi tiết về cách tiếp cận và hành xử với trẻ em khi các em được thả.

“Khi gặp những đứa trẻ đó, binh sĩ sẽ phải bình tĩnh giới thiệu bản thân và đưa ra những lời trấn an nhẹ nhàng, như ‘Chú ở đây để chăm sóc cháu’. Ngoài việc hỗ trợ y tế ngay lập tức, các binh sĩ được khuyến khích tìm hiểu và mang theo những món ăn yêu thích của trẻ, có thể là pizza hoặc gà rán, cuốn sổ tay hướng dẫn dành cho binh sĩ nêu rõ nếu không biết được sở thích của trẻ, binh sĩ có thể mang theo những loại thực phẩm phổ biến như bánh mì, phô mai và hoa quả.

Bên cạnh đó, với việc nhiều người trong số các con tin đã mất người thân khi Hamas phát động cuộc tấn công nguy hiểm nhất trong lịch sử Israel vào ngày 7/10, các binh sĩ được hướng dẫn tránh những câu hỏi từ bọn trẻ về số phận của người thân, ngay cả khi có vẻ như chúng biết rõ câu trả lời.

“Khi gặp phải câu hỏi đó, binh sĩ sẽ trả lời theo kiểu ‘công việc của chú là đưa cháu đến Israel, đến một nơi an toàn, nơi những người cháu biết sẽ đợi cháu và sẽ trả lời tất cả các câu hỏi của cháu”, sổ tay hướng dẫn đề cập.

Hướng dẫn cũng ban hành một lệnh cấm hoàn toàn đối với giới truyền thông tiếp cận những con tin là trẻ em ngay sau khi các em được thả.

Ayelet Noam-Rosenthal, một trong những tác giả số tay cho biết, cuốn sổ hướng dẫn này rút ra từ kinh nghiệm của các nạn nhân trong các tình huống bắt giữ con tin khác, bao gồm cả nạn nhân của nhóm Hồi giáo Boko Haram ở Nigeria. “Chúng ta cần tiếng nói chung về chấn thương tâm lý cho những đứa trẻ sắp được thả. Chúng ta cần phải làm mọi thứ để không gây ra tổn hại gì thêm”, Ayelet lý giải.

Các chuyên gia Israel cảnh báo vẫn có một số điều giới chức nước này chưa nắm rõ trong việc thả các con tin để đánh giá xem sẽ họ cần hỗ trợ cách nào.

Moty Cristal, một quan chức quân sự đã nghỉ hưu của Israel có kinh nghiệm trong các cuộc đàm phán con tin, cho biết: “Không ai biết liệu những đứa trẻ và cha mẹ chúng có được thả cùng nhau hay riêng biệt. Chúng tôi cũng không biết liệu những người phụ nữ có phải đối mặt với bạo lực tình dục khi bị giam cầm hay không. Do tính chất của các cuộc tấn công và tình trạng giam cầm, chúng tôi chỉ có thể chuẩn bị cho những tình huống xấu nhất”.

Hãng tin AFP đã xác nhận danh tính của 210 trong số khoảng 240 người bị bắt cóc vào ngày 7/10 trong các cuộc tấn công xuyên biên giới của Hamas nhằm vào các đồn quân sự, cộng đồng và một lễ hội âm nhạc. Ít nhất 35 người trong số các con tin là trẻ em, trong đó có 18 người từ 10 tuổi trở xuống vào thời điểm xảy ra vụ tấn công của Hamas.

“Đối với một số em, các em vừa phải chứng kiến cảnh cha mẹ mình bị sát hại vừa phải gặm nhấm nỗi đau, chịu tổn thương trong một nơi xa lạ, tối tăm và đáng sợ”, ông Zion Hagai, Chủ tịch Hiệp hội Y khoa Israel, nói với giới truyền thông.

Adblock test (Why?)