Bộ trưởng Quốc phòng Israel: Hamas đã "mất quyền kiểm soát" ở phía bắc Gaza

Bộ trưởng Quốc phòng Israel: Hamas đã "mất quyền kiểm soát" ở phía bắc Gaza - Ảnh 1.

Một em bé bị thương trong các trận ném bom của Israel tại Gaza. Ảnh: AP.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant hôm thứ Ba tuyên bố rằng Hamas đã mất quyền kiểm soát ở phía bắc Gaza, bao gồm cả thành phố Gaza.

"Bạn đã thấy quân đội Golani ngồi trong Quốc hội Gaza. Điều này rất quan trọng. Tôi có thể nói với bạn rằng ở phía bắc Dải Gaza, Hamas đã mất quyền kiểm soát. Trên thực tế, chúng tôi đang kiểm soát toàn bộ khu vực trên và dưới mặt đất ở phía bắc Dải Gaza, và đặc biệt là ở Thành phố Gaza", Gallant nói trong một cuộc họp báo, đề cập đến Lữ đoàn Golani của IDF.

"Chúng ta đang ở giai đoạn thứ hai của cuộc chiến ở Gaza. Trong giai đoạn đầu tiên, chúng tôi tấn công toàn lực và trong giai đoạn thứ hai, trong hai tuần qua, chúng tôi đã hoạt động với nhiều lực lượng bên trong Thành phố Gaza. Chúng tôi đã chọc thủng các tuyến phòng thủ và chướng ngại vật từ phía bắc và phía nam", ông nói thêm.

Nhưng khi được hỏi về khung thời gian diễn ra cuộc chiến, ông Gallant nói: "Chúng ta đang nói về những tháng dài chứ không phải một hay hai ngày".

Ông nhấn mạnh, các hoạt động trên bộ sẽ tiếp tục và quân đội Israel sẽ "tiếp tục tiến lên, cả hôm nay và những ngày tiếp theo, để hoàn thành các nhiệm vụ theo chỉ thị của nội các".

Một chỉ huy Israel ở Gaza, chỉ được xác định là Trung tá Gilad, cho biết trong một video rằng lực lượng của ông gần Bệnh viện Shifa đã chiếm giữ các tòa nhà chính phủ, trường học và tòa nhà dân cư nơi họ tìm thấy vũ khí và tiêu diệt các chiến binh.

Các tòa nhà đã bị chiếm của Hamas là biểu tượng mạnh mẽ nhưng giá trị chiến lược của chúng lại không rõ ràng. Các chiến binh Hamas được cho là đang bố trí trong các hầm trú ẩn dưới lòng đất.

Trong nhiều ngày, quân đội Israel đã bao vây Bệnh viện Shifa, cơ sở mà Hamas cho rằng ẩn náu và bên dưới, để sử dụng dân thường làm lá chắn cho căn cứ chỉ huy chính của mình. Nhân viên bệnh viện và Hamas phủ nhận cáo buộc này.

Hàng trăm bệnh nhân, nhân viên và người dân phải sơ tán bị mắc kẹt bên trong, nguồn cung cấp cạn kiệt và không có điện để vận hành lồng ấp cũng như các thiết bị cứu sinh khác. Các quan chức cho biết, sau nhiều ngày không có tủ lạnh, nhân viên nhà xác hôm thứ Ba đã đào một ngôi mộ tập thể trong sân cho hơn 120 thi thể.

CNN đã phân tích các đoạn phim do Lực lượng Phòng vệ Israel công bố và các video tuyên truyền của Hamas, cũng như hình ảnh vệ tinh và video trên mạng xã hội. Chúng cho thấy quân đội đã áp sát Thành phố Gaza theo ba trục - từ biên giới phía tây bắc của Gaza dọc theo bờ biển Địa Trung Hải, từ phía đông bắc gần Beit Hanoun và từ phía đông đến phía nam thành phố, tiếp cận biển, cũng như một số xung đột sau hoạt động mở rộng.

Adblock test (Why?)