Nghị sĩ Israel tiết lộ cuộc đàm phán bí mật với Hamas, kế hoạch khẩn cấp nếu chiến tranh với Iran

Nghị sĩ Israel tiết lộ cuộc đàm phán bí mật với Hamas, kế hoạch khẩn cấp nếu chiến tranh với Iran - Ảnh 1.

Bộ binh Israel ở Gaza ngày 2/11/2023. Nguồn: Quân đội Israel/AP

“Các quan chức Mossad đang cố gắng tìm những cách khác ngoài hoạt động quân sự để giải thoát con tin hoặc một số con tin”, Nghị sĩ Israel Moshe Roth cho biết.

David Barnea, giám đốc Mossad, cơ quan tình báo của Israel, được cho là đã bay tới Qatar vào cuối tuần trước. Nước chủ nhà Qatar đang đóng vai trò trung gian trong các cuộc đàm phán giữa Israel với Hamas, giống như nước này đã từng làm trong các cuộc xung đột trước đây giữa Israel và nhóm phiến quân Hồi giáo này.

Ông Roth cho biết Mossad đang "cố gắng tìm giải pháp" cho vấn đề con tin mà không nêu rõ Israel có thể đưa ra những đề nghị gì cho Hamas để thả họ.

Thủ tướng Benjamin Netanyahu trước đó đã tuyên bố rằng cuộc chiến ở Gaza mang đến cơ hội tốt nhất cho Israel để giải thoát con tin. “Cuộc chiến trên bộ thực sự tạo ra khả năng đưa con tin của chúng tôi ra ngoài vì Hamas sẽ không làm điều đó trừ khi họ chịu áp lực”, nhà lãnh đạo Israel tuyên bố hồi đầu tuần. 

Gia đình của hơn 200 con tin bị Hamas bắt giữ đã gây áp lực lên chính phủ Israel để đàm phán một thỏa thuận trả tự do cho người thân. Nhóm chiến binh này đã đề xuất một cuộc trao đổi “người đổi lấy người”, trong đó, 6.000 tù nhân Palestine phải được thả ra khỏi nhà tù của Israel để đổi lấy tự do cho các con tin đang bị Hamas giam cầm.

Ông Roth, người đại diện cho đảng Do Thái giáo Torah Thống nhất cho rằng các cuộc đàm phán ở Qatar chỉ mang tính bổ sung cho hoạt động quân sự và không xung đột với mục tiêu tiêu diệt Hamas.

Nhà lập pháp kiêm luật sư sinh ra ở New York cũng cho biết chính phủ Israel đang nghiên cứu các phương án dự phòng cho một cuộc chiến rộng hơn, khi mặt trận phía bắc với Hezbollah vẫn hoạt động và nhóm Houthi ở Yemen – một đồng minh của Iran – phóng tên lửa hành trình vào Israel.

"Đứng đầu là Iran. Hamas và Hezbollah (nhóm chiến binh Lebanon) là vũ khí. Nếu Israel trực tiếp chiến đấu với Iran, thì chắc chắn cuộc chiến sẽ ở quy mô rộng hơn nhiều, bao gồm nhiều lực lượng hơn. Lực lượng không quân sẽ tham gia nhiều hơn", ông Roth tuyên bố.

Adblock test (Why?)