Quốc gia NATO này đã kiếm được 31 tỷ USD từ xung đột Ukraine

Quốc gia NATO này đã kiếm được 31 tỷ USD từ xung đột Ukraine - Ảnh 1.

Stavanger, Na Uy. Ảnh Getty

Na Uy đã thu về doanh thu từ dầu khí kỷ lục trong năm ngoái sau khi cuộc xung đột ở Ukraine khiến giá năng lượng tăng vọt, đài truyền hình NRK đưa tin ngày 28/11.

Theo kênh này trích dẫn tổ chức nghiên cứu NHH, Na Uy đã kiếm được 334 tỷ kroner (31,3 tỷ USD) vào năm 2022 từ doanh thu từ xuất khẩu khí đốt tự nhiên, trong bối cảnh nguồn cung cấp khí đốt qua đường ống của Nga bị gián đoạn lớn.

Các nhà nghiên cứu NHH viết: "Chúng tôi nhận thấy giá than và sự thiếu hụt nguồn cung của Nga là nguyên nhân giải thích phần lớn sự biến động của giá khí đốt tự nhiên trong năm 2022" .

Theo báo cáo, con số này chiếm 27% doanh thu xuất khẩu khí đốt của Na Uy vào năm 2022, không bao gồm nguồn cung cấp cho Vương quốc Anh. Nó chỉ ra rằng năm 2022 là một năm kỷ lục về doanh thu từ khí đốt của Na Uy.

NRK dẫn lời lãnh đạo Đảng Xanh của Na Uy, Arild Hermstad, cho biết:  "Đó là một con số cực kỳ cao. Thật đáng trách khi Na Uy lợi dụng sự bất hạnh của người khác. Chính phủ khiến người Na Uy trở nên xấu hổ".

Nguồn thu đặc biệt đã khiến một số chính trị gia cáo buộc Na Uy là 'kẻ trục lợi chiến tranh', điều mà Oslo lên tiếng bác bỏ.

Adblock test (Why?)