TT Zelensky bất ngờ hé lộ kế hoạch mới dù phản công thất bại

TT Zelensky bất ngờ hé lộ kế hoạch mới dù phản công thất bại - Ảnh 1.

Ukraine khẳng định họ có những bước tiến ở phía đông. Ảnh Getty

Tổng thống Ukraine Zelensky đưa ra nhận xét này vào ngày 8/11 khi ông xuất hiện tại hội nghị Reuters NEXT thông qua một liên kết video.

"Chúng tôi có một kế hoạch. Chúng tôi có những thành phố rất cụ thể, những hướng đi (cụ thể). Tôi không thể chia sẻ tất cả các chi tiết nhưng chúng tôi có một số bước tiến chậm ở phía nam, chúng tôi cũng có những bước tiến ở phía đông", ông Zelensky nói.

Mặc dù phần lớn tránh nêu tên chính xác bất kỳ địa điểm nào dự kiến sẽ diễn ra các hoạt động như vậy, nhưng ông Zelensky đã hứa hẹn một số "bước đi tốt nhất định gần Vùng Kherson" mà không nói thêm chi tiết. Ông Zelensky cũng khẳng định lực lượng Ukraine có kế hoạch cho năm tới nhưng sẽ "cố gắng" thể hiện "kết quả trên chiến trường" vào cuối năm 2023.

"Tôi chắc chắn chúng tôi sẽ thành công mặc dù thật khó khăn", ông nói thêm.

Nhận xét của ông Zelensky trái ngược với đánh giá của vị tướng hàng đầu của ông, Valery Zaluzhny, trong một cuộc phỏng vấn với The Economist xuất bản tuần trước. Vị chỉ huy quân sự hàng đầu tuyên bố cuộc xung đột giữa Moscow và Kiev đã đi đến bế tắc kiểu Thế chiến I, trong đó Nga có cơ hội tốt hơn nhờ dân số đông hơn và nguồn tài nguyên dồi dào. Ông cảnh báo, điều này có thể "kéo dài trong nhiều năm" và "làm suy yếu" đất nước, khó có thể đạt được "sự đột phá sâu sắc và đẹp đẽ" .

Ông Zelensky trước đó đã thừa nhận tiến độ chậm chạp của cuộc phản công được báo trước từ lâu do Kiev phát động vào đầu tháng 6. Trong khi "một số người" mong đợi thành công nhanh chóng, nỗ lực này lại gặp phải "những khó khăn nhất định", ông Zelensky thừa nhận. Tuy nhiên, ông phần nào đổ lỗi cho sự thiếu tiến bộ đối với những người ủng hộ phương Tây của Kiev, nói rằng nước này nhận được ít vũ khí từ nước ngoài hơn mong đợi ban đầu.

Cuộc phản công thất bại đã mang lại rất ít hoặc không giành được lãnh thổ cho quân đội Ukraine, khiến quân đội Ukraine chịu tổn thất nặng nề về nhân lực và vật chất. Theo ước tính của Nga, Kiev đã mất hơn 90.000 binh sĩ trong cuộc tấn công và hàng trăm khí tài quân sự - bao gồm các loại phương tiện do phương Tây cung cấp - bị hư hỏng và phá hủy.

Adblock test (Why?)