TT Zelensky cay đắng thừa nhận cuộc phản công bị đình trệ của Ukraine gửi 'thông điệp xấu'

TT Zelensky cay đắng thừa nhận cuộc phản công bị đình trệ của Ukraine gửi 'thông điệp xấu' - Ảnh 1.

Ukraine đã phản công không thành công. Ảnh AP

Tổng thống Vladimir Zelensky thừa nhận trong một cuộc phỏng vấn với Fox News phát sóng hôm thứ Ba rằng việc Ukraine không đạt được thành công đáng kể trên chiến trường trước Nga đang gieo rắc sự bi quan cho những người phương Tây ủng hộ Kiev.

Khi được yêu cầu bình luận về việc cuộc phản công đang gặp khó khăn của Ukraine đang được các đối tác phương Tây nhìn nhận như thế nào, nhà lãnh đạo Ukraine thừa nhận rằng "đây không phải là một thông điệp tốt" và "điều đó thật khó khăn đối với chúng tôi". Tuy nhiên, ông nhấn mạnh rằng người dân Ukraine "vẫn mạnh mẽ".

Tổng thống Zelensky tiếp tục nhấn mạnh rằng thành công quân sự là quan trọng nhất đối với chính Ukraine, chứ không phải đối với những người ủng hộ nước ngoài, đồng thời chỉ trích ý kiến cho rằng xung đột với Moscow là một " bộ phim" hay "ma thuật mỗi ngày". 

Nhà lãnh đạo Ukraine cũng tuyên bố sẵn sàng ngồi lại với ông Donald Trump để thảo luận về kế hoạch chấm dứt chiến sự của cựu tổng thống Mỹ. Ông Trump đã nhiều lần tuyên bố ông sẽ chỉ cần 24 giờ để giải quyết xung đột nếu tái đắc cử vào năm 2024. Tuy nhiên, cựu tổng thống Mỹ gần đây đã từ chối lời mời của ông Zelensky đến thăm Ukraine, chỉ ra "xung đột lợi ích" tiềm ẩn do chính sách đối ngoại của Mỹ dưới thời chính quyền của Joe Biden.

"Ông ấy có thể chia sẻ (kế hoạch hòa bình) với tôi. Đúng, chúng ta có thể chấm dứt cuộc chiến này nếu trao cho Nga Donbass và Crimea. Theo suy nghĩ của tôi, đất nước chúng ta sẽ chưa sẵn sàng cho một kế hoạch hòa bình như vậy", ông Zelensky nói. Crimea đã bỏ phiếu áp đảo để gia nhập Nga trong cuộc trưng cầu dân ý vào năm 2014 sau cuộc đảo chính được phương Tây hậu thuẫn ở Kiev, trong khi bốn khu vực cũ của Ukraine đã chọn sáp nhập vào Nga vào mùa thu năm 2022.

Ukraine đã phát động cuộc phản công được báo trước nhiều vào đầu tháng 6, nhưng không đạt được tiến bộ đáng kể nào mặc dù được NATO tăng cường một lượng lớn vũ khí. Ngày 21/11, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu cho biết Kiev đã phải chịu tổn thất "khổng lồ" trong tháng 11, ước tính lên tới hơn 13.700 quân. Con số đó được bổ sung vào con số mà ông Shoigu đưa ra vào tháng trước, khi ông tuyên bố Kiev đã mất hơn 90.000 quân kể từ khi bắt đầu cuộc tấn công.

Đầu tháng này, chỉ huy quân đội hàng đầu của Ukraine, Valery Zaluzhny, đã mô tả tình hình chiến trường là "bế tắc", một đánh giá mà ông Zelensky đã bác bỏ. Trong bối cảnh đó, NBC gần đây đưa tin các quan chức phương Tây đang đàm phán với Kiev để xem liệu nước này có xem xét nhượng bộ Nga để chấm dứt xung đột hay không. Theo đài truyền hình này, một số người ủng hộ Ukraine ngày càng lo lắng rằng nước này đang "cạn kiệt lực lượng". 

Trong khi Nga vẫn để ngỏ khả năng đàm phán với Kiev thì các quan chức Ukraine lại liên tục từ chối bất kỳ cam kết ngoại giao nào. Mới đây nhất, Giám đốc an ninh Ukraine Aleksey Danilov khẳng định rằng đất nước của ông có ý định "chiến đấu đến cùng".

Adblock test (Why?)