Lính đánh thuê nước ngoài bỏ rơi quân đội Ukraine

Lính đánh thuê nước ngoài bỏ rơi quân đội Ukraine - Ảnh 1.

Các quân nhân Pháp tham gia cuộc tập trận quân sự để huấn luyện quân nhân Ukraine, trước khi họ lên đường tới tiền tuyến Ukraine. Ảnh AFP

Nhiều lính đánh thuê nước ngoài được Kiev tuyển dụng đã sớm lựa chọn chạy trốn khỏi Ukraine sau khi trải qua thực tế khủng khiếp của chiến trường, một sĩ quan quân đội nói với CNN hôm Chủ nhật (19/11). Moscow trước đó cho rằng Kiev đang sử dụng binh lính từ các nước khác làm bia đỡ đạn để chọc thủng hệ thống phòng thủ của Nga.

Trong cuộc phỏng vấn với CNN, Trung úy Dmitry Kostyuk cho biết trung đội của ông, được triển khai cách Bakhmut không xa, nơi giao tranh ác liệt trong những tháng gần đây, đang thiếu nhân lực và được bổ sung thêm 12 lính nước ngoài. 

Theo ông Dmitry Kostyuk, trong khi một số lính đánh thuê tham gia cuộc chiến vì họ bị thu hút bởi "sự lãng mạn của chiến tranh", những người khác tham gia vì họ coi chiến đấu là "hoạt động nghề nghiệp" của họ hoặc thậm chí "vì đó là một dòng tốt trong lý lịch của họ".

Kostyuk lưu ý rằng, không giống như công dân Ukraine, người nước ngoài được tự do chấm dứt hợp đồng với quân đội. Sau khi chứng kiến tình trạng thù địch, gần một nửa số người nói: "Không, không, thế này thì quá đáng rồi. Đây không phải là loại chiến tranh mà chúng tôi đã đăng ký", Dmitry Kostyuk nói với CNN.

Ông cũng chỉ trích chiến dịch huy động quân sự của đất nước - vốn đã bị hoen ố bởi nhiều vụ bê bối tham nhũng và trốn quân dịch - bằng cách lưu ý rằng những nỗ lực của Ukraine nhằm ép buộc công dân của mình gia nhập quân đội đã tạo ra những người lính không muốn chiến đấu.

Quân đội Nga đã nhiều lần cảnh báo rằng lính đánh thuê nước ngoài do Ukraine tuyển dụng được coi là mục tiêu hợp pháp và đã nhiều lần tiến hành các cuộc tấn công bằng tên lửa tầm xa vào các trại huấn luyện của họ.

Vào tháng 7, Bộ Quốc phòng ở Moscow cho biết Kiev "đã tung các đơn vị có lính đánh thuê nước ngoài vào cái gọi là 'các cuộc tấn công bằng máy xay thịt' vào các vị trí của Nga", trong đó những binh sĩ bị thương là những người cuối cùng được sơ tán.

Cùng thời gian đó, Moscow ước tính rằng, kể từ khi bắt đầu chiến sự, hơn 11.000 lính đánh thuê nước ngoài đã đến Ukraine và gần 5.000 người trong số họ đã trốn khỏi đất nước sau khi chứng kiến cách quân đội và chính quyền địa phương đối xử với họ. Theo Bộ Quốc phòng, tính đến tháng 7, số lượng máy bay chiến đấu nước ngoài trong quân đội Ukraine ước tính chỉ hơn 2.000 người.

Adblock test (Why?)