Những vết nứt nổi lên trong giới lãnh đạo Ukraine

Những vết nứt nổi lên trong giới lãnh đạo Ukraine - Ảnh 1.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky bắt tay Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine Valerii Zaluzhny trong lễ kỷ niệm chính thức Ngày Độc lập Ukraine ở Kiev, Ukraine. Ảnh Getty

Vị tướng này tuyên bố vào tuần trước rằng cuộc xung đột với Nga đã đi vào bế tắc và không bên nào có thể sớm đạt được lợi ích đáng kể.

Trong bài báo ngày 4/11, NYT cáo buộc rằng lời chỉ trích công khai "báo hiệu sự rạn nứt đang nổi lên giữa giới lãnh đạo quân sự và dân sự vào thời điểm vốn đã đầy thách thức đối với Ukraine". 

Theo tờ báo, tin đồn về căng thẳng giữa Tổng thống Zelensky và Tổng tư lệnh Zaluzhny đã lan truyền ở Ukraine hơn một năm nay. Tuy nhiên, lời trách mắng ngày 4/11 mà phó chủ tịch văn phòng tổng thống Igor Zhovkva đã chỉ trích người chỉ huy về bài viết gần đây của ông cho The Economist có thể là lần đầu tiên rạn nứt này bị vạch trần, NYT nhận xét.

Chính quyền của ông Zelensky đã công khai chỉ trích Zaluzhny sau khi ông cảnh báo trong bài báo của mình cho tạp chí Anh rằng những kẻ tham chiến đang rơi vào tình trạng " bế tắc ", so sánh tình hình với Thế chiến thứ nhất.

Vị tướng này tiếp tục dự đoán rằng quân đội Ukraine khó có thể đạt được "một bước đột phá sâu sắc và đẹp đẽ", trừ khi những người ủng hộ họ cung cấp cho họ những loại vũ khí tiên tiến hơn.

Bình luận về bài viết của ông Zaluzhny, Zhovkva nói rằng " điều cuối cùng tôi sẽ làm là bình luận với báo chí… về những gì đang xảy ra ở mặt trận và những gì có thể xảy ra ở mặt trận". Quan chức này tiếp tục cho rằng những tiết lộ như vậy sẽ có lợi cho Nga.

Ông cho biết đã nhận được các cuộc điện thoại từ các quan chức phương Tây giấu tên đang hoảng loạn và hỏi liệu Kiev "có thực sự đang đi vào ngõ cụt hay không".

Tổng thống Zelensky cũng nói rõ trong cuộc họp báo hôm 4/11 rằng ông không thấy mặt trận đang rơi vào bế tắc.

Cuộc trao đổi công khai diễn ra trong bối cảnh thương vong nặng nề và những lợi ích khiêm tốn mà cuộc phản công của Ukraine, bắt đầu vào đầu tháng 6, đã mang lại cho đến nay. Theo ước tính của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu, Kiev đã mất tới 90.000 quân nhân kể từ đó.

Giới lãnh đạo Ukraine thừa nhận hoạt động không diễn ra suôn sẻ như kế hoạch, một tình huống mà Zelensky đưa ra là do phương Tây cung cấp viện trợ không đầy đủ.

Adblock test (Why?)