Israel bắn phá liên tục, bệnh viện ở Gaza phải hô hấp nhân tạo bằng tay cho hàng chục trẻ em

Israel bắn phá liên tục, bệnh viện ở Gaza phải hô hấp nhân tạo bằng tay cho hàng chục trẻ em - Ảnh 1.

Bệnh nhân và người dân chạy sơ tán tại bệnh viện al Shifa ở Gaza hôm 10/11. Ảnh: CNN.

Người đứng đầu UNRWA, cơ quan cứu trợ của Liên Hợp Quốc hoạt động tại Dải Gaza, Philippe Lazzarini, đã đưa ra bình luận này tại hội nghị thượng đỉnh khẩn cấp của các quốc gia Ả Rập và Hồi giáo ở Riyadh.

Ông Lazzarini nói rằng việc bắn phá liên tục vào Gaza, “cùng với cuộc bao vây, đang khiến Gaza và người dân ở đây nghẹt thở”. Hơn 700.000 phụ nữ, trẻ em và nam giới hiện đang sống trong các trường học và nơi tạm trú của UNRWA.

“Các dịch vụ cơ bản đang sụp đổ. Mọi thứ đều cạn kiệt - thực phẩm, nước uống, thuốc men và nhiên liệu. “

Ông cho biết nhân viên UNRWA vẫn đang vận hành khoảng 150 nơi trú ẩn của UNRWA. “Họ giữ cho 1/3 trung tâm y tế của chúng tôi mở cửa và quản lý các phòng khám di động. Họ giao thuốc đến bệnh viện.”

Lazzarini nói rằng người dân Gaza cảm thấy bị mất nhân tính và bị bỏ rơi. Ông yêu cầu hội nghị thượng đỉnh hỗ trợ các nỗ lực “đạt được lệnh ngừng bắn nhân đạo, tuân thủ nghiêm ngặt luật nhân đạo quốc tế”.

Ông cũng nói rằng một luồng viện trợ nhân đạo có ý nghĩa và liên tục là điều cần thiết, nhưng tuyên bố rằng “công tác hậu cần và xác minh xe tải của Israel cực kỳ cồng kềnh. Họ chỉ cho phép một số lượng xe tải hạn chế vào Gaza.”

“Chúng ta phải tăng khối lượng viện trợ và sử dụng các tuyến đường khác, bao gồm cả những tuyến đường bên trong Israel, như Kerem Abu Salem.”

Angelita Caredda, Giám đốc Trung Đông của Hội đồng Tị nạn Na Uy, cho biết trong một tuyên bố rằng hội đồng "kinh hoàng trước những báo cáo về các cuộc tấn công không ngừng vào các bệnh viện ở Gaza."

Bà nói: “Các bệnh nhân, bao gồm cả trẻ sơ sinh và thường dân đang tìm kiếm sự trợ giúp đều bị mắc kẹt trong cuộc tấn công. Việc gây chiến xung quanh và trong các bệnh viện là một sự sỉ nhục”.

Ba em bé trong khoa sơ sinh của bệnh viện Al-Shifa ở phía bắc Gaza hiện đã chết sau khi bệnh viện “không hoạt động”, theo Bộ Y tế do Hamas kiểm soát thông tin hôm thứ Bảy 11/11  trong bối cảnh Israel vẫn tiếp tục nã súng ở khu vực lân cận.

Bộ trưởng Y tế của Hamas, Tiến sĩ Munir Al-Bursh nói rằng các bác sĩ ở khoa sơ sinh hiện bị buộc phải tiến hành hô hấp nhân tạo bằng tay cho 36 em bé mà họ đang chăm sóc. Ông nói, các bác sĩ đã đắp chăn và lót mềm cho các em bé như một phần của nỗ lực này.

Bursh cũng cho biết bệnh viện "bị bao vây từ bốn hướng", ước tính có 400 người đang được điều trị tại bệnh viện và khoảng 20.000 người phải sơ tán đang tìm nơi trú ẩn trong khu phức hợp bệnh viện.

Bản thân Tiến sĩ Ashraf al-Qidra bị mắc kẹt bên trong khu phức hợp Al-Shifa.

Tiến sĩ Qidra cho biết trong một tuyên bố với CNN hôm thứ Bảy rằng khu phức hợp này hiện “không hoạt động” sau khi liên tục bị hỏa lực của Israel nhắm tới.

Tiến sĩ Qidra cho biết: “Phòng chăm sóc đặc biệt, khoa nhi và thiết bị oxy đã ngừng hoạt động”.

Ông nói rằng nhân viên và bệnh nhân không thể rời Bệnh viện Al-Shifa ở Thành phố Gaza vì khu phức hợp bệnh viện vẫn bị "bao vây hoàn toàn".

Có hơn 100 thi thể được quấn chăn trên mặt đất trong khu phức hợp bệnh viện. “Chúng tôi không thể chôn họ,” ông nói với CNN qua điện thoại. Âm thanh của vụ nổ có thể được nghe thấy khi ông nói.

CNN không thể xác minh số người chết tại Al-Shifa.

Trong khi đó Quân đội Israel vẫn nói với CNN rằng họ đang tham gia vào "cuộc giao tranh dữ dội đang diễn ra" chống lại Hamas trong khu vực lân cận khu phức hợp bệnh viện nhưng từ chối bình luận thêm về khoảng cách của lực lượng của họ với khu phức hợp vì hoạt động quân sự vẫn đang được tiến hành.

Người phát ngôn của quân đội Israel trong một cuộc họp ngắn qua điện thoại riêng với các nhà báo hôm thứ Bảy đã không đề cập đến các báo cáo về vụ pháo kích ở khu vực lân cận bệnh viện.

IDF thường xuyên tuyên bố rằng Hamas đang sử dụng các bệnh viện ở Gaza và các cơ sở hạ tầng dân sự khác làm vỏ bọc cho các hoạt động quân sự của mình. Nó cũng đã cảnh báo người dân ở phía bắc Gaza di chuyển về phía nam.

Tình hình ngày càng báo động. Tổng Giám đốc Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế (ICRC), Robert Mardini, cho biết tổ chức này "bị sốc và kinh hoàng trước những hình ảnh và báo cáo đến từ bệnh viện Al Shifa ở Gaza".

Mardini nói trong một bài đăng trên X, trước đây gọi là Twitter, ngay trước 5h30aET thứ Bảy: “Tình trạng tuyệt vọng không thể chịu đựng được đối với bệnh nhân và nhân viên bị mắc kẹt bên trong phải chấm dứt. Bây giờ”.

Tổ chức từ thiện y tế Bác sĩ không biên giới cho biết họ đã mất liên lạc với các nhân viên bên trong bệnh viện trong khi Tổ chức Y tế Thế giới cho biết họ “cực kỳ lo lắng” trước các báo cáo về các cuộc tấn công của Israel gần đó.

ICRC cảnh báo: “Quá tải, thiếu nguồn cung cấp và ngày càng không an toàn, hệ thống chăm sóc sức khỏe ở Gaza đã đạt đến điểm không thể quay trở lại, gây nguy hiểm đến tính mạng của hàng nghìn người bị thương, bệnh tật và phải di dời”.

Theo nhóm này, "các cuộc tấn công vào cơ sở y tế và nhân viên" gần đây đã giáng một "đòn nặng" vào hệ thống chăm sóc sức khỏe ở Gaza, "vốn đã bị suy yếu nghiêm trọng sau hơn một tháng giao tranh ác liệt".

Tổ chức bảo vệ quyền trẻ em của Liên Hợp Quốc, UNICEF cho biết hôm thứ Sáu rằng mạng sống của một triệu trẻ em ở Gaza hiện đang “ngàn cân treo sợi tóc”  khi mà hoạt động chăm sóc y tế tại bệnh viện nhi Al-Rantisi và Al-Nasr gần như đã ngừng hoạt động, chỉ có một máy phát điện nhỏ cung cấp năng lượng cho các đơn vị chăm sóc đặc biệt và chăm sóc đặc biệt cho trẻ sơ sinh”.

Không điện, không oxy, không thuốc, không nước. Và ngoài việc cung cấp các dịch vụ y tế, các bệnh viện còn là nơi trú ẩn cho hàng nghìn người Palestine.

Adblock test (Why?)