Ngoại trưởng Mỹ lên án Israel mạnh mẽ và trực tiếp chưa từng thấy

Ngoại trưởng Mỹ lên án Israel mạnh mẽ và trực tiếp chưa từng thấy - Ảnh 1.

Ngoại trưởng Mỹ phát biểu sau các cuộc họp ở New Delhi ngày 10/11. Ảnh: Reutes.

“Có quá nhiều người Palestine đã bị giết. Quá nhiều người đã phải chịu đựng trong những tuần qua”- ông  Blinken nói trong cuộc họp báo ở New Delhi, Ấn Độ, khi kết thúc chuyến đi chớp nhoáng  bao gồm các điểm dừng là Israel, Jordan, Bờ Tây, Thổ Nhĩ Kỳ, Iraq, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Ông nói: “Chúng tôi muốn làm mọi thứ có thể để ngăn ngừa tổn hại cho họ và tối đa hóa sự hỗ trợ dành cho họ”.

“Để đạt được mục tiêu đó, chúng tôi sẽ tiếp tục thảo luận với Israel về các bước cụ thể cần thực hiện để thúc đẩy các mục tiêu này”, ông Blinken nói, nhưng từ chối nêu chi tiết cụ thể về các bước đó.

Đây là những phát biểu trực tiếp hơn của Ngoại trưởng Mỹ về thiệt hại dân sự ở Gaza và những kỳ vọng của Mỹ đối với chính phủ Israel. Tuy nhiên, ông Blinken vẫn chưa lên án hành động tấn công của chính phủ Israel và liên tục lên tiếng ủng hộ quyền tự vệ của nước này.

Tại Tokyo hôm thứ Tư 8/10, Ngoại trưởng Blinken đã mô tả các điều kiện của Mỹ về một “nền hòa bình lâu dài và bền vững” ở Gaza sau chiến tranh, và vào thứ Sáu, ông nhắc lại rằng “một số tiến bộ” đã đạt được trong việc thiết lập những “nguyên tắc cơ bản” đó.

“Không có sự cưỡng bức di dời người Palestine khỏi Gaza. Không sử dụng Gaza làm nền tảng để phát động khủng bố hoặc các cuộc tấn công khác chống lại Israel. Không thu hẹp lãnh thổ ở Gaza và cam kết quản lý đất đai của người Palestine đối với Gaza và Bờ Tây một cách thống nhất”, ông  Blinken cho biết hôm thứ Sáu. “Tôi nghĩ những điều này và một số ý tưởng khác mà chúng tôi đã đưa ra và những ý tưởng khác chia sẻ có thể bắt đầu trở thành cơ sở cho những gì chúng tôi cần làm.”

Ông Blinken nhắc lại rằng Mỹ “sẽ tiếp tục tập trung không ngừng vào việc đưa các con tin về nhà” và ngăn chặn xung đột lan rộng.

Phát biểu tại Ấn Độ hôm thứ Sáu, Blinken cho biết “một số tiến bộ đã đạt được” trong tuần kể từ khi ông gặp Thủ tướng Benjamin Netanyahu và các quan chức Israel khác ở Tel Aviv, nhưng “đây là một quá trình và không phải lúc nào cũng thuận”.

Nhà Trắng hôm thứ Năm cho biết Israel đã đồng ý tiến tới việc tạm dừng các hoạt động quân sự  4 tiếng mỗi ngày tại các khu vực phía Bắc Gaza. Các quan chức Mỹ nói với CNN rằng Blinken đã đạt được thỏa thuận về nguyên tắc về việc tạm dừng sau cuộc gặp của ông ở Israel vào thứ Sáu tuần trước, mặc dù ông Netanyahu đã công khai phản đối ý tưởng này chỉ vài giờ sau cuộc gặp. Những bình luận công khai đó được coi là thông điệp dành cho công chúng trong nước và nội các chiến tranh của ông.

Cuối tuần trước ông Blinken đã những người đồng cấp Ả Rập ở Jordan và có sự chia rẽ rõ ràng giữa Mỹ và các nhà lãnh đạo khu vực về vấn đề ngừng bắn.

Tuy nhiên, hôm thứ Tư, tại cuộc họp của các Bộ trưởng Ngoại giao G7, đã có sự ủng hộ chung cho việc tạm dừng nhân đạo - chứ không phải lệnh ngừng bắn - ở Gaza "để tạo điều kiện thuận lợi cho sự hỗ trợ cần thiết khẩn cấp, các hoạt động dân sự và giải phóng con tin".

Adblock test (Why?)