Lý do cực sốc Ukraine không sử dụng hàng chục xe tăng Abrams mạnh mẽ của Mỹ

Lý do cực sốc Ukraine không sử dụng hàng chục xe tăng Abrams mạnh mẽ của Mỹ - Ảnh 1.

Xe tăng M1A2 Abrams của Mỹ.

Các nhà phân tích nói với Business Insider rằng điều này có thể là do khó sử dụng chúng một cách hiệu quả, với lý do thời tiết ngày càng xấu đi và các tuyến phòng thủ kiên cố của Nga.

Họ kết luận rằng những chiếc xe tăng này khó có thể xuất hiện cho đến mùa xuân.

 Đại tá Thủy quân lục chiến Mark Cancian đã nghỉ hưu, hiện là cố vấn cấp cao của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế, cho biết: "Vì mặt trận ổn định nên người Ukraine có thể sẽ giữ những chiếc xe tăng này ở lực lượng dự bị".

Cancian nói với BI rằng kể từ khi nhận được lô xe Abram đầu tiên vào tháng 9, Ukraine có thể đã trộn chúng với các xe chiến đấu bộ binh M2 Bradley do Mỹ sản xuất. Bradleys đến sớm hơn và chúng đã xuất hiện trên chiến trường.

Ông nói, hiện tại, do điều kiện mùa đông, việc gửi các nhóm nhỏ Bradley và Abrams sẽ "không hiệu quả" và "khó hỗ trợ" về mặt hậu cần.

Mùa đông ở Ukraine có nghĩa là bùn, mưa, sương giá và tuyết có thể gây khó chịu khi lái xe qua. Các điều kiện đã ngăn cản bất kỳ bước đột phá lớn nào vào mùa đông năm ngoái, Sinéad Baker của Business Insider đã đưa tin trước đó.

Cancian cho biết, các lực lượng Ukraine sẽ "chờ thời điểm thích hợp", có thể là vào mùa xuân, khi một cuộc tấn công mới có thể được phát động.

 Chuyên gia Kateryna Stepanenko tại Viện Nghiên cứu Chiến tranh cho biết các đồng nghiệp của bà không thấy bằng chứng nào cho thấy Abrams đã tham gia chiến đấu cho đến nay.

Bà Kateryna Stepanenko cũng đưa ra đánh giá tương tự với Cancian, nói với BI rằng mưa và bùn đang cản trở việc sử dụng các thiết bị quân sự hạng nặng.

Sergej Sumlenny, người sáng lập Trung tâm Sáng kiến Phục hồi Châu Âu ở Đức, cho biết Mỹ đã bỏ lỡ thời điểm gửi xe tăng Abrams của mình tới.

Ông lưu ý rằng sự chậm trễ trong việc các đồng minh của Ukraine gửi xe tăng tiên tiến đã giúp quân đội Nga có đủ thời gian để xây dựng các tuyến phòng thủ kiên cố.

Ông nói với BI rằng những chiến hào dài hàng dặm, những hàng bê tông "răng rồng" và bãi mìn của Nga có nghĩa là xe tăng phương Tây có rất ít cơ hội tỏa sáng trên chiến trường.

Sulenny trích dẫn các cuộc tấn công vào tháng 7 của Lữ đoàn cơ giới số 47 ở vùng Zaporizhzhia, nơi ông cho biết quân đội Ukraine đã chịu tổn thất nặng nề về xe bọc thép Bradley trước lực lượng phòng thủ của Nga.

Theo Oryx, một nhóm nghiên cứu quân sự nguồn mở, vào thời điểm đó, 34 trong số 100 xe tăng Bradley mà Mỹ cung cấp đã bị phá hủy.

Sulenny nói: "Đó là trường hợp duy nhất mà người Ukraine sử dụng xe tăng phương Tây trong một cuộc tấn công trực diện. Họ dường như không sẵn sàng thử lại lần nữa.

Hiện nay, với các tuyến phòng thủ của Nga trải dài hơn 1.000 km hay 745 dặm , ông cho rằng 31 xe tăng Abrams do Mỹ cung cấp là quá ít để đóng vai trò "quyết định" trong cuộc chiến.

Adblock test (Why?)