Israel "tấn công chính xác" bệnh viện ở Gaza, xe tăng tiến vào khi hàng nghìn người vẫn ở trong bệnh viện

Tuyên bố của IDF cho biết, hoạt động sáng sớm 15/11 đang diễn ra tại một “khu vực được chỉ định” của bệnh viện lớn nhất Gaza nhằm chống lại Hamas, nhóm mà Israel cáo buộc “tiếp tục sử dụng bệnh viện Shifa cho mục đích quân sự”.

"IDF đang tiến hành một chiến dịch trên bộ ở Gaza để đánh bại Hamas và giải cứu con tin của chúng tôi. Israel đang có chiến tranh với Hamas, không phải với dân thường ở Gaza", tuyên bố của Israel viết.

Israel "tấn công chính xác" bệnh viện ở Gaza, xe tăng tiến vào khi hàng nghìn người vẫn ở trong bệnh viện - Ảnh 1.

Khói bốc lên từ bệnh viện al-Shifa trong các vụ tấn công khi người dân vẫn đang ẩn náu trong bệnh viện. Ảnh: CNN.

Theo báo cáo gần đây nhất từ bên trong bệnh viện, hàng trăm nhân viên và bệnh nhân vẫn đang ở Al-Shifa, cùng với hàng nghìn người đã tìm nơi trú ẩn khỏi cuộc tấn công trên không và trên bộ của Israel.

IDF cho biết các bác sĩ "đã trải qua khóa đào tạo cụ thể để chuẩn bị cho môi trường phức tạp và nhạy cảm này" nằm trong số các lực lượng Israel thực hiện cuộc đột kích.

Một bác sĩ tại Al Shifa nói với CNN rằng họ đã nhận được cảnh báo 30 phút trước khi chiến dịch của Israel vào khu phức hợp bắt đầu.

"Chúng tôi được yêu cầu tránh xa cửa sổ và ban công. Chúng tôi có thể nghe thấy tiếng xe bọc thép, chúng ở rất gần lối vào của khu phức hợp", Tiến sĩ Khaled Abu Samra nói.

Theo một nhà báo của Al-Shifa, xe tăng của Israel đã đột nhập vào khu phức hợp bệnh viện lớn nhất Gaza.

"Chúng ta có thể thấy họ chĩa súng xe tăng về phía bệnh viện. Chúng tôi không chắc liệu binh lính có ở bên trong [các tòa nhà] bệnh viện hay không, nhưng họ đang ở bên trong khu phức hợp có xe tăng", Khader Al Za'anoun, phóng viên của hãng thông tấn Palestine, Wafa, nói với CNN.

Al Za'anoun cho biết thêm đã có những cuộc đấu súng khắp sân và một số cửa sổ ở một trong các tòa nhà đã bị bung ra.

Israel đã nhiều lần tuyên bố có một trung tâm chỉ huy của nhóm chiến binh Palestine Hamas bên dưới bệnh viện, điều mà Hamas và các quan chức bệnh viện đã phủ nhận.

Hôm 14/11, Nhà Trắng và Lầu Năm Góc cũng tuyên bố Hamas đang cất giữ vũ khí và vận hành một trung tâm chỉ huy từ Bệnh viện Al-Shifa.

Lầu Năm Góc cho biết Mỹ có thông tin tình báo mới được giải mật, cho thấy Hamas và Thánh chiến Hồi giáo Palestine đang sử dụng các bệnh viện - bao gồm cả Al-Shifa - như một "cách để che giấu và hỗ trợ các hoạt động quân sự của họ cũng như bắt giữ con tin".

Áp lực quốc tế lên chính phủ Israel đã tăng vọt trong những ngày gần đây trong bối cảnh có những tình huống tuyệt vọng tại các bệnh viện thiếu nhiên liệu ở Gaza cũng như tình trạng thiếu lương thực và nước uống trầm trọng. Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres hôm thứ Ba lặp lại lời kêu gọi ngừng bắn ở Gaza “nhân danh nhân loại".

Sự tập trung của quân đội Israel vào các bệnh viện ở Gaza ngày càng trở nên căng thẳng hơn khi chiến dịch loại bỏ Hamas khỏi vùng đất này bước sang tuần thứ sáu.

IDF đã mời giới truyền thông đến thăm một trung tâm y tế dành cho trẻ em vào thứ Hai, nơi một phát ngôn viên cáo buộc các phần của tầng hầm từng là “trung tâm chỉ huy và kiểm soát” của Hamas và có thể được sử dụng để giam giữ con tin.

Một nhóm CNN phối hợp với Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đã được cho xem súng và chất nổ trong một căn phòng nằm bên dưới bệnh viện nhi Al-Rantisi hôm thứ Hai, mà người phát ngôn của IDF, Chuẩn Đô đốc Daniel Hagari gọi là “kho vũ khí”.

Anh ta cũng chỉ vào một chiếc ghế có sợi dây bên cạnh và một bộ quần áo phụ nữ mà anh ta nói sẽ được xét nghiệm ADN và một nhà vệ sinh tạm bợ.

CNN được chiếu một đường hầm, cách Al-Rantisi khoảng 200 mét, nơi mà Hagari khẳng định nằm cạnh nhà của một chỉ huy Hamas và cũng là một trường học.

Ông cũng cho biết, dây dẫn vào trục cung cấp năng lượng cho đường hầm từ các tấm pin mặt trời gắn trên mái nhà của chỉ huy Hamas.

“Chúng tôi [đưa] một robot vào trong đường hầm và robot nhìn thấy một cánh cửa lớn, một cánh cửa hướng về phía bệnh viện,” Hagari nói.

Nói chuyện qua điện thoại với CNN hôm thứ Ba, Mohammed Zarqout, người chịu trách nhiệm về tất cả các bệnh viện ở Gaza, cho biết tầng hầm ở Al Rantisi đã được sử dụng làm nơi trú ẩn cho phụ nữ và trẻ em – không phải để cất giữ vũ khí của Hamas và  giam giữ con tin. 

Zarqout cũng nói với CNN rằng các nhân viên y tế đã bị lính Israel buộc rời khỏi bệnh viện và không thể đưa tất cả bệnh nhân đi cùng khi họ rời đi.

Zarquot cho biết “đường hầm mà họ cho là đường hầm của Hamas thực chất là một điểm lắp ráp dây điện. Chúng tôi nâng dây lên để đề phòng điện giật do lũ lụt gây ra".

Adblock test (Why?)