Lệnh ngừng bắn giữa Israel-Hamas sẽ bắt đầu vào hôm nay

Lệnh ngừng bắn giữa Israel-Hamas sẽ bắt đầu vào hôm nay - Ảnh 1.

Người biểu tình đòi Hamas trả tự do cho các con tin. Ảnh CNN

 Người phát ngôn của Bộ cũng cho biết Hamas sẽ thả nhóm 13 con tin đầu tiên vào lúc 4 giờ chiều cùng ngày.

Theo báo New York Times đưa tin, cánh quân sự của Hamas cũng đã xác nhận lệnh ngừng bắn kéo dài 4 ngày trong một tuyên bố trên Telegram.

Trong khi đó, Israel gợi ý rằng lệnh ngừng bắn có thể kéo dài hơn nữa, với điều kiện các chiến binh Palestine tiếp tục thả ít nhất 10 con tin mỗi ngày, theo Reuters.

Lệnh ngừng bắn ban đầu dự kiến bắt đầu vào sáng thứ Năm, nhưng Israel tuyên bố trì hoãn vào thứ Tư, cùng ngày thỏa thuận được thông báo.

Cả Israel và Hamas trước đó đều tuyên bố họ đã đạt được thỏa thuận thả 50 phụ nữ và trẻ em hiện đang bị bắt làm con tin ở Gaza. Thỏa thuận này sẽ bao gồm việc trao đổi 150 phụ nữ và trẻ em Palestine sẽ được giải thoát khỏi nhà tù của Israel trong thời gian ngừng bắn kéo dài 4 ngày.

Thỏa thuận đó cũng như các điều khoản của lệnh ngừng bắn đã được môi giới với sự giúp đỡ của các nhà hòa giải Qatar, Ai Cập và Mỹ.

Người ta tin rằng hơn 200 người, bao gồm cả người nước ngoài, đã bị Hamas bắt làm con tin kể từ cuộc tấn công đầu tiên của nhóm này vào ngày 7 tháng 10 nhằm vào các vùng lãnh thổ của Israel gần Gaza. Cuộc tấn công khiến khoảng 1.200 người Israel thiệt mạng.

Để đáp trả, Israel đã phát động một chiến dịch quân sự sâu rộng chống lại phiến quân Hamas ở Gaza, tiến hành nhiều cuộc không kích trong nhiều tuần. Theo các quan chức y tế tại vùng đất Palestine do Hamas kiểm soát, hơn 13.000 người Palestine, trong đó có hơn 5.000 trẻ em, đã thiệt mạng trong vụ ném bom.

Adblock test (Why?)