Mới nhất: Israel thông qua thỏa thuận thả con tin đổi 4 ngày ngừng bắn

Mới nhất: Israel thông qua thỏa thuận thả con tin đổi 4 ngày ngừng bắn, ông Netanyahu khẳng định chiến tranh vẫn tiếp tục - Ảnh 1.

Biểu tình tại Tel Aviv yêu cầu Chính phủ Israel đưa các con tin trở về. Ảnh: Reuters.

Tuyên bố của Chính phủ Israel không đề cập đến việc trả tự do cho các tù nhân Palestine bị giam giữ trong các nhà tù của Israel, mặc dù điều này được hiểu cũng là một phần quan trọng của thỏa thuận.

Một nguồn tin chính phủ nói với CNN rằng thỏa thuận này đã được nội các Israel chấp thuận với đa số phiếu đáng kể.

Tuy nhiên CNN cũng dẫn một nguồn tin ngoại giao khác nói rằng chưa rõ bao giờ việc ngừng bắn tạm thời sẽ bắt đầu và chi tiết của thỏa thuận cũng chưa được rõ.

Trước đó, Qatar đã đưa ra đề xuất trên vào sáng sớm thứ Ba 21/11 sau nhiều tuần đàm phán liên tục và Mỹ đã tỏ ý lạc quan sẽ có được thỏa thuận giải thoát con tin.

 Hai đảng cực hữu của Israel là thành viên trong chính phủ liên minh của Thủ tướng Benjamin Netanyahu—Đảng Chủ nghĩa phục quốc Do Thái tôn giáo và đảng Quyền lực Do Thái — đã đề xuất hôm thứ Ba rằng họ sẽ không ủng hộ thỏa thuận con tin đang được chính phủ xem xét. 

CNN cho biết, các nguồn tin dự kiến những người được thả chủ yếu là trẻ em cũng như công dân Israel có hai quốc tịch, các nguồn tin nói với CNN. 

Người ta cũng hy vọng thỏa thuận này sẽ tạo điều kiện để  Dải Gaza nhận được nhiều viện trợ hơn đáng kể, hướng tới mục tiêu 400 xe tải mỗi ngày. 

Lực lượng Phòng vệ (IDF) tuyên bố các hoạt động trên bộ của họ ở Gaza "tạo điều kiện tốt hơn" cho khả năng con tin có thể trở về”.

Trước khi nội các Israel bỏ phiếu, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu kêu gọi toàn bộ nội các ủng hộ thỏa thuận trao đổi tù nhân Palestine lấy những người Israel bị bắt làm con tin ở Gaza,  lực lượng an ninh ủng hộ thỏa thuận này, nhưng ông tuyên bố  cuộc chiến với Hamas sẽ tiếp tục.

“Trước mắt chúng ta tối nay là một quyết định khó khăn, nhưng đó là quyết định đúng đắn: tất cả các lực lượng an ninh hoàn toàn ủng hộ nó,” ông Netanyahu nói trong một tuyên bố video khi bắt đầu cuộc họp.

“Họ hiểu rằng nỗ lực chiến tranh không những không gây tổn hại mà ngược lại: điều này sẽ cho phép Lực lượng Phòng vệ Israel chuẩn bị cho cuộc chiến chung.

Và tôi muốn nói rõ ở đây một lần nữa: chiến tranh vẫn tiếp tục, chiến tranh sẽ tiếp tục cho đến khi chúng ta đạt được tất cả các mục tiêu của mình: loại bỏ Hamas, trao trả tất cả con tin của chúng ta, để đảm bảo rằng một ngày sau Hamas, Gaza sẽ không còn là mối đe dọa đối với Israel nữa, sẽ không có yếu tố nào trong đó ủng hộ chủ nghĩa khủng bố, giáo dục trẻ em về khủng bố và đe dọa Nhà nước Israel”, ông Netanyahu nói.

Adblock test (Why?)