Nga cố lôi kéo càng nhiều chiến binh Wagner quay lại chiến trường Ukraine càng tốt

Nga cố lôi kéo càng nhiều chiến binh Wagner quay lại chiến trường Ukraine càng tốt - Ảnh 1.

Các chiến binh của nhóm lính đánh thuê tư nhân Wagner bên ngoài trụ sở căn cứ Quân khu phía Nam, ở Rostov-on-Don, Nga vào tháng 6. Ảnh Reuters

New York Times dẫn lời các cựu chiến binh và blogger quân sự đưa tin, các lực lượng vũ trang Nga đang tăng cường nỗ lực tuyển mộ các cựu chiến binh Wagner, khi Điện Kremlin cố gắng tránh một đợt huy động khác và cứu vãn tiềm năng chiến đấu của nhóm lính đánh thuê khét tiếng này sau cuộc binh biến thất bại của họ hồi tháng 6 và cái chết của nhà tài phiệt Prigozhin sau đó không lâu.

Bốn cựu tù nhân Nga từng chiến đấu với Wagner ở miền đông Ukraine cho biết, họ đã nhận được các cuộc gọi và tin nhắn đề nghị ký hợp đồng quân sự mới trong những tuần gần đây. Ba cựu chiến binh cho biết họ được đặc biệt khuyến khích gia nhập Rosgvardia, lực lượng vệ binh quốc gia được quân sự hóa của Nga.

Rosgvardia đã nổi lên kể từ xung đột Ukraine dưới sự lãnh đạo của Victor Zolotov, cựu vệ sĩ của Tổng thống Vladimir V. Putin.

“Wagner đã chính thức trở thành một đơn vị của Rosgvardia", một cựu chiến binh Wagner nhận được tin nhắn tuyển dụng vào tuần trước và cho The New York Times xem tuyên bố.

“Toàn bộ cơ cấu, phương pháp làm việc và người chỉ huy (của Wagner) vẫn được giữ nguyên", người này thông tin thêm.

Tính xác thực của tin nhắn không thể được xác minh, nhưng nó xuất hiện trong bối cảnh Rosgvardia đang nỗ lực hơn nữa để thể hiện mình là người kế nhiệm Wagner - một lực lượng bán quân sự vốn có số lượng lên tới hàng chục nghìn chiến binh trên khắp ba châu lục vào thời kỳ đỉnh cao.

Wagner, phụ thuộc rất nhiều vào những tù nhân nhập ngũ để được ân xá, đã đóng vai trò dẫn đầu trong chiến dịch kéo dài hàng tháng của Nga nhằm chiếm thành phố Bakhmut ở miền đông Ukraine.

Việc thành phố này rơi vào tay Nga hồi tháng 5 đã mang lại chiến thắng quân sự quan trọng duy nhất với mức giá cực đắt cho Điện Kremlin trong hơn một năm giao tranh.

Một nhân viên khu vực của Rosgvardia, không được phép phát biểu công khai, xác nhận với điều kiện giấu tên rằng lực lượng này gần đây đã thành lập một lữ đoàn đặc biệt để tiếp nhận các cựu tù nhân từng chiến đấu cho Wagner.

Một số cựu thành viên khác của Wagner dường như đã gia nhập đơn vị chiến thuật Akhmat của Rosgvardia có trụ sở tại khu vực Chechnya, phía nam nước Nga.

Quân đội Nga, một đối thủ khác của Rosgvardia, cũng đã tìm cách thu hút các cựu binh Wagner, theo một người thân cận với Bộ Quốc phòng nước này.

Adblock test (Why?)