Israel bao vây xong thành phố Gaza; Hamas dọa biến Gaza thành 'lời nguyền' cho Israel

Israel bao vây xong thành phố Gaza; Hamas dọa biến Gaza thành 'lời nguyền' cho Israel - Ảnh 1.

Lực lượng Phòng vệ Israel.

Những nỗ lực nhằm bao vây thành phố Gaza đã hoàn tất. Binh lính đang tấn công các tiền đồn, sở chỉ huy, địa điểm và cơ sở hạ tầng để phóng tên lửa của Hamas, ông nói.

  Hôm thứ Hai ông Hagari cho biết IDF tiếp tục mở rộng chiến dịch trên bộ ở Dải Gaza và đang triển khai thêm lực lượng ở đó. Cùng ngày, hãng thông tấn Agence France-Presse dẫn lời các nhân chứng cho biết xe tăng của Israel đã xuất hiện hiện ở ngoại ô thành phố Gaza.

Một ngày trước đó phát ngôn viên IDF cho biết quân đội Israel đã chọc thủng tuyến phòng thủ của Hamas và chiếm quyền kiểm soát các vị trí ở trung tâm khu vực này.

Trong khi đó, AFP đưa tin hôm thứ Năm, Lữ đoàn Al-Qassam của Hamas cho biết, hoạt động trên bộ tiếp tục của Israel ở Dải Gaza sẽ gây ra hậu quả thảm khốc cho Tây Jerusalem.

"Gaza sẽ là lời nguyền lịch sử đối với Israel", người phát ngôn của nhóm chiến binh, Abu Obeida, cho biết trong một bài phát biểu bằng âm thanh, hãng tin này đưa tin. Ông cũng nói với Israel rằng lực lượng của họ sẽ có thương vong nặng nề, đồng thời nói thêm rằng nhiều binh sĩ Israel sẽ "trở về trong túi đen".

Cho đến nay, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đã xác nhận cái chết của 17 binh sĩ của họ trong chiến dịch đang diễn ra. Trước đó cùng ngày, người phát ngôn IDF Daniel Hagari cho biết lực lượng Israel đã bao vây hoàn toàn thành phố Gaza ở phía bắc vùng đất này.

Tây Jerusalem đang phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng từ Liên Hợp Quốc và các nhóm nhân đạo về lệnh ngừng bắn trong bối cảnh số dân thường Gaza thiệt mạng ngày càng tăng và lo ngại xung đột lan rộng ra toàn bộ khu vực Trung Đông.

Phát biểu hôm thứ Tư, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã không kêu gọi chấm dứt hoàn toàn các hành động thù địch mà thay vào đó kêu gọi "tạm dừng nhân đạo".   

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cũng tuyên bố trong tuần này rằng Washington "quyết tâm ngăn chặn bất kỳ sự leo thang nào" trong cuộc xung đột đang diễn ra.

Trong khi đó, số người chết ở Gaza đã vượt qua 8.800 người kể từ ngày 7/10, trong đó có hơn 3.600 trẻ em, Liên hợp quốc hôm thứ Năm dẫn lời cơ quan y tế địa phương cho biết. Khoảng 22.240 người ở vùng đất Palestine đã bị thương.

Cơ quan quốc tế này cũng lên án cuộc tấn công hôm thứ Tư của Israel nhằm vào trại tị nạn Jabalia đông dân cư ở phía bắc Gaza, cho rằng những hành động như vậy "có thể cấu thành tội ác chiến tranh". Israel nhấn mạnh rằng họ đang nhắm mục tiêu vào "cơ sở hạ tầng khủng bố" được xây dựng gần các tòa nhà dân sự và đang hành động "dựa trên thông tin tình báo chính xác".

Hamas nói rằng không có thủ lĩnh nào của họ có mặt tại trại Jabalia vào thời điểm xảy ra cuộc tấn công.

Adblock test (Why?)