Bí ẩn về hệ thống phòng không 'biến mất' của Nga

Bí ẩn về hệ thống phòng không 'biến mất' của Nga - Ảnh 1.

Hệ thống tên lửa phòng không S-400 Triumph của Nga di chuyển qua Quảng trường Đỏ trong cuộc duyệt binh Ngày Chiến thắng ở Moscow vào ngày 9/5/2018. Nga có thể đã chuyển các hệ thống phòng không S-400 Triumph quý giá của mình từ khu vực Kaliningrad sang sử dụng tại cuộc chiến ở Ukraine.

Bellingcat, một cơ quan thông tin tình báo nguồn mở OSINT có trụ sở tại Hà Lan, đã thực hiện một cuộc điều tra có tiêu đề "Khi các chuyến bay chở hàng rời Kaliningrad, Hệ thống phòng không biến mất". Điều đó xảy ra sau khi những người dùng mạng xã hội và các nhà phân tích vào cuối tháng 10 nhận thấy sự gia tăng các chuyến bay chở hàng quân sự của Nga, đặc biệt là máy bay Il-76 và An-124, mà ấn phẩm này lưu ý là một trong những máy bay vận tải quân sự hạng nặng lớn nhất được sử dụng hiện nay.

Kaliningrad là thành phố cảng có tầm quan trọng chiến lược của Nga trên biển Baltic, nằm ở vùng Kaliningrad, một vùng lãnh thổ tách biệt với phần còn lại của Nga và giáp với các thành viên NATO là Litva và Ba Lan.

Một số nhà quan sát suy đoán rằng Nga có thể đang vận chuyển các hệ thống tên lửa S-400 đến Rostov-on-Don – một thành phố ở phía nam gần biên giới phía đông nam Ukraine – sau khi lực lượng Ukraine được cho là đã phá hủy ba trong số chúng bằng Hệ thống tên lửa chiến thuật quân đội (ATACMS) do Mỹ cung cấp, trong một cuộc tấn công mà Moscow cho biết họ đã ngăn chặn được.

Bellingcat cho biết họ có thể xác minh độc lập rằng các chuyến bay chở hàng An-124 và Il-76 đã rời Kaliningrad trong suốt đầu tháng 11, và kể từ khi khởi hành, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy qua hình ảnh vệ tinh một sự thay đổi rõ rệt tại hai địa điểm phòng không, cho thấy rằng ít nhất một số Các hệ thống S-400 của Nga đã được di dời.

"Vẫn chưa rõ chính xác họ đã đi đâu", Bellingcat cho biết.

S-400 là hệ thống tên lửa đất đối không di động (SAM) do Nga thiết kế, có khả năng tấn công máy bay, UAV và tên lửa hành trình, đồng thời có khả năng phòng thủ tên lửa đạn đạo giai đoạn cuối. Viện Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) tuyên bố rằng Nga bắt đầu phát triển S-400 vào năm 1993. Nước này chủ yếu sử dụng loạt tên lửa 48N6, cho phép nó tấn công các mục tiêu trên không ở khoảng cách lên tới 250 km (155 dặm) và các hệ thống này có khả năng đánh chặn tên lửa đạn đạo trên một phạm vi rộng. 

Bellingcat cho biết cuộc điều tra của họ bắt đầu sau khi Bộ Quốc phòng Anh cho biết vào ngày 9/ 11 rằng phân tích mới cho thấy rằng để duy trì phạm vi bao phủ Ukraine, Nga có thể sẽ cần phải phân bổ lại các hệ thống tên lửa đất đối không (SAM) tầm xa, "thường xuyên bảo vệ các khu vực ở xa" của Nga.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết vào thời điểm đó: "Việc tái phân bổ các tài sản phòng không chiến lược sẽ chứng tỏ thêm rằng cuộc xung đột ở Ukraine tiếp tục làm căng thẳng quá mức quân đội Nga và làm suy yếu khả năng duy trì các biện pháp phòng thủ cơ bản trên khu vực rộng lớn của nước này".

Adblock test (Why?)