Ukraine tung chiến lược 'bóp nghẹt quân Nga', gồng mình chọc thủng phòng tuyến của Moscow

Ukraine tung chiến lược 'bóp nghẹt quân Nga', gồng mình chọc thủng hệ thống phòng thủ của Moscow - Ảnh 1.

Binh sĩ Ukraine bắn về phía một vị trí của Nga trên chiến tuyến ở vùng Zaporizhzhia, Ukraine, vào ngày 24 tháng 6. Ảnh AP

Nguồn tin tình báo Ukraine tuyên bố rằng chính cơ quan này và hải quân Ukraine đã hành động chung trong  vụ tấn công vào cây cầu nối bán đảo Crimea với miền nam nước Nga hôm 17/7, khiến ít nhất một đoạn cầu bị sập và khiến hàng nghìn người Nga phải sơ tán. Giao thông trên cầu đã được nối lại một phần, nhưng vụ nổ có thể sẽ ảnh hưởng đến khả năng vận chuyển quân nhu của Nga cho các lực lượng đang chiến đấu ở miền nam Ukraine.

Bình luận trên CNN, Trung tướng Mỹ đã nghỉ hưu Mark Hertling tuyên bố, cây cầu Kerch là một "mục tiêu quân sự" chiến lược đối với Ukraine, quốc gia đang tiến hành phản công trong nỗ lực giành lại lãnh thổ do Nga kiểm soát trong nhiều tuần.

“Đây không chỉ là một cuộc tấn công nhằm vào một phần cơ sở hạ tầng. Đó là một cuộc tấn công chống lại khả năng của Nga trong việc tiếp tế cho lực lượng của họ", ông Hertling nhận định.

“Những gì Ukraine đang cố gắng thực hiện phần nào giống như một cuộc bao vây thời hiện đại. Họ đang cố gắng tấn công nhiều trung tâm hậu cần, đường sắt, đường bộ, điểm giao thông địa phương, kho vũ khí và kho nhiên liệu mà quân đội Nga cần để tiến hành bất kỳ hoạt động nào tiếp theo hoặc thậm chí để duy trì hoạt động bên trong lãnh thổ Ukraine", ông Hertling tuyên bố và nói thêm rằng, những gì Ukraine đang làm là "bóp nghẹt các lực lượng Nga" bằng cách tấn công tất cả những thứ mà họ cần để thực hiện bất cứ hoạt động quân sự nào.

Theo Tiến sĩ Scott Savitz, kỹ sư cấp cao của RAND Corporation nói với Newsweek rằng, các cuộc tấn công vào cây cầu Kerch có thể "giúp nới lỏng sự kiểm soát của Nga đối với chính Crimea".

Randy Matt, cựu sĩ quan bộ binh trong quân đội Mỹ cũng đã nhấn mạnh, vụ nổ cây cầu Kerch có thể đe dọa quân đội Nga đóng quân gần đó.

“Quân đội Nga tại Crimea sẽ bị siết chặt về nguồn tiếp tế và dần dần đối mặt với khủng hoảng”, ông Matt bình luận.

5 tuần sau chiến dịch phản công rất được mong đợi, các quan chức và nhà phân tích phương Tây hiện nhận định rằng, quân đội Ukraine đang áp dụng chiến thuật tiêu hao nhằm mục đích chủ yếu là tạo ra các lỗ hổng trong phòng tuyến của Nga. Họ tăng cường bắn pháo và tên lửa vào các địa điểm chỉ huy, vận tải và hậu cần ở phía sau phòng tuyến của Nga, thay vì tiến hành những gì phương Tây muốn được các quan chức gọi là các hoạt động "kết hợp vũ khí" bao gồm các cuộc tấn công phối hợp của các nhóm lớn xe tăng, xe bọc thép, bộ binh, pháo binh và đôi khi là không quân.

Theo Washington Post, các nhà phân tích đều đồng tình rằng, những nỗ lực của Ukraine nhằm chọc thủng phòng tuyến của Nga bằng các đơn vị bọc thép ngay từ đầu cuộc phản công đã vấp phải sự áp đảo của pháo binh, tên lửa chống tăng, UAV và hỏa lực trực thăng của Nga, khiến Kiev hứng tổn thất đáng kể. Các quan chức Ukraine cho biết, Nga đặc biệt tổ chức rất nhanh vũ khí để khai hỏa vào các phương tiện bọc thép và thiết bị chống mìn của Ukraine khi Kiev tìm cách tiến về phía trước.

Kateryna Stepanenko, một nhà phân tích Nga tại Viện Nghiên cứu Chiến tranh cho biết kết quả là các chỉ huy Ukraine đã chấp nhận những bước tiến khiêm tốn hơn nhưng giúp giảm thiểu tổn thất cho họ.

Adblock test (Why?)