Các nữ binh sĩ Ukraine tiết lộ bí mật đau đớn trong hơn 1 năm chiến đấu chống lại Nga

Các nữ binh sĩ Ukraine tiết lộ bí mật đau đớn trong hơn 1 năm chiến đấu chống lại Nga - Ảnh 1.

Nữ quân nhân Ukraine, Svetlana, 28 tuổi, từng là đại úy trong Lực lượng vũ trang Ukraine. Bức ảnh chụp cô trong chiến hào ở tiền tuyến Donetsk, Ukraine vào ngày 15/8/2022. Ảnh The Daily Beast.

Cuộc chiến ở Ukraine đã gây mệt mỏi cho hàng trăm nghìn binh sĩ chiến đấu chống lại quân đội Nga ở tiền tuyến, đặc biệt là khoảng 60.000 phụ nữ đang phục vụ trong quân đội Ukraine, theo nhiều nguồn tin tiết lộ với The Daily Beast.

Bên cạnh nỗi kinh hoàng thường thấy trong chiến tranh, các nữ binh sĩ Ukraine khi nói chuyện với The Daily Beast cho biết việc thiếu trang thiết bị và nguồn lực phù hợp bao gồm đồng phục, ủng, áo giáp... cho các nữ binh sĩ thường khiến họ gặp nguy hiểm hơn so với các đồng nghiệp nam.

"Hãy thử đi vệ sinh trong rừng ở nhiệt độ - 15 độ C.. Tất cả chúng tôi đều bị viêm bàng quang hoặc viêm buồng trứng và đau lưng”, Julia - một nữ binh sĩ Ukraine 24 tuổi chia sẻ với The Daily Beast ở Kiev.

“Sau một năm chiến tranh, chúng tôi có đủ loại vấn đề về sức khỏe”, Julia nói thêm.

Chị gái của Julia, Alina, 28 tuổi, cũng đang phục vụ trong lực lượng vũ trang Ukraine. Trong một cuộc phỏng vấn với The Daily Beast cùng với em gái mình, Alina cho biết các vấn đề sức khỏe do thiếu dụng cụ đi tiểu hoặc đồ lót, băng vệ sinh cho phụ nữ là “vấn đề nhỏ nhất mà chúng tôi gặp phải”.

Các nữ binh sĩ Ukraine tiết lộ bí mật đau đớn trong hơn 1 năm chiến đấu chống lại Nga - Ảnh 2.

Các nữ binh sĩ Ukraine gặp nhiều vấn đề về sức khỏe khi chiến đấu ở chiến trường. Ảnh IT

Alina cho biết, phụ nữ trong quân đội thường bị buộc phải “đi giày quá rộng của nam giới”, hoặc chạy trong “chiếc quần khổng lồ” khiến họ bị chậm lại trong những tình huống nguy cấp.

“Nhưng khó nhất là chạy trong bộ áo chống đạn nặng gần 14kg tiêu chuẩn của quân đội — thứ không bao giờ vừa khít với cơ thể có bộ ngực như của tôi", Alina chia sẻ.

“Nếu tôi cởi bỏ áo giáp quân đội và bị thương hoặc bị giết, tôi và gia đình tôi sẽ không được hưởng chế độ. Cuộc sống của chúng tôi, sự an toàn của chúng tôi thường phụ thuộc vào những gì chúng tôi mặc trên người và đôi chân của mình", nữ binh sĩ Ukraine nói thêm.

Trước chiến tranh, hai chị em Alina làm lập trình viên trong ngành công nghệ thông tin và vừa mới tiết kiệm đủ tiền cho một kỳ nghỉ tới Bali. Tất cả đã thay đổi vào tháng 2 năm ngoái, khi họ hủy bỏ kỳ nghỉ của mình và thay vào đó chọn tình nguyện tham gia cuộc chiến của Ukraine để chống lại quân nga – đầu tiên là ở ngoại ô Kiev, sau đó là Donetsk.

Hơn 100 nữ quân nhân đã thiệt mạng ở Ukraine kể từ khi bắt đầu chiến tranh khi chiến đấu ở tiền tuyến, trong các nhiệm vụ sơ tán hoặc khi đang làm việc với báo chí.

Nhưng nhiều vấn đề cơ bản cản trở phụ nữ trong chiến tranh dường như có thể tránh được. Các chuyên gia và quân nhân nói chuyện với The Daily Beast cho biết, họ tin rằng việc được tiếp cận với đồng phục phù hợp, vừa vặn, thuốc men và thiết bị dành riêng cho nhu cầu của phụ nữ sẽ mang lại nhiều thành công hơn trên chiến trường.

Có một số nỗ lực đang diễn ra ở Ukraine để giải quyết vấn đề này. Phát biểu về quân phục cho nữ chiến binh, trong cuộc họp báo mới đây, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov nói rằng “các mẫu áo giáp và mũ bảo hiểm cho nữ quân nhân bổ sung đã được thử nghiệm trong các đơn vị chiến đấu. Khi có kết luận, Bộ sẽ phê duyệt tiêu chuẩn và đặt hàng chính thức cho lực lượng phòng thủ theo yêu cầu của mình”.

Adblock test (Why?)