Động thái bất ngờ của Nga ở Crimea; Ukraine muốn có 12 hệ thống Patriot để bảo vệ toàn bộ lãnh thổ

Động thái bất ngờ của Nga ở Crimea; Ukraine muốn có 12 hệ thống Patriot để bảo vệ toàn bộ lãnh thổ - Ảnh 1.

Hệ thống phòng không SAM Patriot do Mỹ sản xuất ở Ukraine. Ảnh: Twitter của Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov

Ông Podoliak tuyên bố rằng các cuộc tấn công gần đây vào Odessa đã thể hiện chiến lược của Nga trong việc sử dụng các hàng rào tên lửa và máy bay không người lái áp đảo để đè bẹp hệ thống phòng không của Ukraine.

“Chiến thuật của Nga rất rõ ràng: họ sử dụng các cuộc tấn công lớn bằng máy bay không người lái để làm quá tải các hệ thống phòng không của chúng tôi và song song đó, họ có cơ hội sử dụng tên lửa đạn đạo để nhắm mục tiêu vào cơ sở hạ tầng của Ukraine”, ông Podoliak nhấn mạnh.

Trong khi các hệ thống phòng thủ phức tạp, nhiều lớp đã đẩy lùi các cuộc tấn công từ trên không của Nga vào Kiev, các thành phố khác như Odessa vẫn dễ bị tổn thương. 

Ông Podoliak lưu ý rằng Ukraine hiện chỉ có hai hệ thống Patriot, một của Mỹ và một của Đức, quá ít để có khả năng chống lại các tên lửa hiện đại của Nga.

“Chúng tôi không có đủ hệ thống phòng không hiện đại như Patriot, có khả năng bắn trúng các tên lửa thế hệ mới nhất của Nga như Oniks và Kinzhal", ông Podoliak nhấn mạnh.

Lo sợ Nga tăng cường các cuộc tấn công, ông Podoliak cho rằng việc mua thêm hệ thống phòng không là cần thiết cả về mặt quân sự và kinh tế. Vị quan chức này cho rằng, việc củng cố hệ thống phòng không của Ukraine rẻ hơn so với việc tái thiết các khu vực dân sự sau này.

Quân đội Ukraine đang tiếp tục phản công nhằm đánh bật các lực lượng cố thủ của Nga khỏi các khu vực họ chiếm đóng. Cho đến nay, tiến độ vẫn còn chậm, nhưng ông Podoliak bác bỏ quan điểm cho rằng việc thiếu các thành tựu trong cuộc phản công có thể tạo ra áp lực buộc Ukraine phải đàm phán với Nga.

Ông cũng cho biết Tổng thống Zelensky đang thuyết phục các nhà lãnh đạo phương Tây tiếp tục ủng hộ Ukraine  về mặt tài chính và đạo đức. Quan chức Ukraine cũng yêu cầu nhiều hơn các loại vũ khí cụ thể để hỗ trợ phản công chống lại quân đội Nga đồng thời lập luận rằng một “cuộc xung đột đóng băng” về lâu dài sẽ tốn kém hơn là giúp đỡ Ukraine chiếm ưu thế ngay bây giờ.

Trong một động thái liên quan, Nga vừa có động thái bất ngờ ở bán đảo Crimea vào tối muộn 28/7. Theo đó, các cơ quan truyền thông Nga đưa tin rằng giao thông trên cầu Crimea hiện tạm thời bị phong tỏa.

 RIA Novosti, hãng thông tấn Nga thân cận với điện Kremlin cho biết: "Giao thông trên cầu Crimea hiện tạm thời bị chặn".

Không có thông tin về lý do hoặc thời hạn của quyết định trên. 

Sergey Aksyonov, người đứng đầu chính quyền Nga ở Crimea chỉ thông báo rằng một "trường hợp khẩn cấp" đã xảy ra trên Cầu Crimea và do đó cây cầu đã bị đóng cửa không cho xe cộ qua lại. 

Các kênh Telegram của Nga đã thông báo rằng một nhịp cầu đã bị sập. Các nguồn tin của Ukrainska Pravda báo cáo rằng, cuộc tấn công vào ban đêm vào cầu Crimea là một hoạt động đặc biệt của Cơ quan An ninh Ukraine và Hải quân Ukraine. 

Người ta lưu ý rằng cây cầu đã bị tấn công bằng máy bay không người lái. Truyền thông Nga trước đó khẳng định rằng cầu Crimea được bảo vệ từ trên trời bởi các máy bay chiến đấu và dưới nước bởi các thợ lặn và "cá heo chiến đấu" .  

Adblock test (Why?)