Trùm tình báo Ukraine tiết lộ Nhóm lính đánh thuê Wagner đã đến điểm nhạy cảm tìm 'ba lô' hạt nhân của Nga

Trùm tình báo Ukraine tiết lộ Nhóm lính đánh thuê Wagner đã đến điểm nhạy cảm tìm 'ba lô' hạt nhân của Nga - Ảnh 1.

Giám đốc Tình báo Quốc phòng Ukraine Kyrylo Budanov. Ảnh Pravda

Giám đốc Tình báo Quốc phòng Ukraine Kyrylo Budanov đã nói rằng Tập đoàn Wagner của Yevgeny Prigozhin có ý định chiếm giữ vũ khí hạt nhân được cất giữ tại cơ sở hạt nhân Voronezh-45 trong cuộc nổi loạn gần đây ở Nga. 

Các cuộc phỏng vấn với cư dân địa phương và xem xét các video được đăng trên phương tiện truyền thông xã hội cho thấy một đội xe quân sự đã tách ra khỏi đoàn quân Wagner đang tiến về Moscow vào ngày 24/6.

Theo Reuters, "dấu vết giám sát của Wagner mất dần khoảng 100 km từ căn cứ hạt nhân Voronezh-45".

Tuy nhiên, Budanov nói với Reuters rằng các chiến binh Wagner đã tiến xa hơn nhiều và đến được chính cơ sở này, nhằm chiếm giữ các thiết bị hạt nhân nhỏ do Liên Xô sản xuất để "tăng tiền cược" trong cuộc nổi loạn của họ.

Budanov cho biết, rào cản duy nhất giữa binh lính Wagner và vũ khí hạt nhân là cánh cửa dẫn đến cơ sở lưu trữ hạt nhân. "Cửa kho đã đóng và họ không vào được khu vực kỹ thuật",  ông nói.

Reuters không thể xác định một cách độc lập liệu binh lính Wagner có đến được Voronezh-45 hay không. 

Một nguồn tin thân cận với Điện Kremlin có quan hệ quân sự đã chứng thực các phần lời kể của Budanov. Người này cho biết một đội ngũ của Wagner "đã vào được một khu vực có lợi ích đặc biệt, do đó người Mỹ đã bị kích động vì đạn hạt nhân được cất giữ ở đó", người này nói mà không giải thích thêm.

Các quan chức Mỹ nghi ngờ lời giải thích của Budanov, nói rằng họ không biết "rằng vũ khí hạt nhân hoặc vật liệu có nguy cơ".

"Budanov là quan chức đầu tiên cho rằng các chiến binh Wagner đã tiến gần đến việc sở hữu vũ khí hạt nhân và tiếp tục leo thang một cuộc binh biến vũ trang vốn được hiểu rộng rãi là thách thức lớn nhất đối với quyền lực của Tổng thống Nga Vladimir Putin", Reuters viết.

Reuters cũng cho biết Budanov đã không đưa ra bằng chứng để chứng thực thông tin của mình và từ chối cho biết liệu Ukraine có thảo luận về vụ việc này với Mỹ và các đồng minh khác ở mức độ nào hay không. Ông cũng không giải thích lý do tại sao các chiến binh Wagner lại rút lui.

Adblock test (Why?)