Trump chỉ cách khiến hai ông Putin và Zelensky ký thỏa thuận hòa bình

Trump chỉ cách khiến hai ông Putin và Zelensky ký thỏa thuận hòa bình - Ảnh 1.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại hội nghị Hành động Bước ngoặt vào ngày 14/7 tại West Palm Beach, Florida. Ảnh Getty

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump trong một cuộc phỏng vấn với Fox News đã giải thích việc ông muốn buộc các tổng thống Ukraine và Nga phải ký kết một thỏa thuận hòa bình nếu ông thắng cử. 

Ông Trump nói: "Tôi biết rất rõ về Zelensky, và tôi biết rất rõ về Putin, thậm chí còn hơn thế nữa. Và tôi đã có một mối quan hệ tốt, rất tốt với cả hai người họ. Tôi sẽ nói với Zelensky, thời gian không còn nữa, ông phải thực hiện một thỏa thuận.

Tôi sẽ nói với Putin, nếu bạn không đạt được thỏa thuận, chúng tôi sẽ cho ông ấy rất nhiều. Chúng tôi sẽ (cung cấp cho Ukraine) nhiều hơn những gì họ từng nhận nếu chúng tôi phải làm. Tôi sẽ có thỏa thuận được thực hiện trong một ngày. Chỉ một ngày với 24 giờ".

Ông Trump hiện là ứng cử viên hàng đầu cho đề cử tổng thống năm 2024 của Đảng Cộng hòa, lập luận rằng ông có đủ ảnh hưởng với Tổng thống Vladimir Putin của Nga và Vladimir Zelensky của Ukraine để ngăn chặn đổ máu. Trong một cuộc phỏng vấn với Fox News, ông cho biết với sự thúc giục đúng đắn từ Nhà Trắng, hai nhà lãnh đạo sẽ không thấy có ích gì khi tiếp tục xung đột.

Cựu tổng thống nhắc lại tuyên bố của ông rằng xung đột Nga-Ukraine sẽ không xảy ra nếu ông vẫn tại vị.

Các cuộc đàm phán có ý nghĩa giữa Moscow và Kiev đã đổ vỡ vào mùa xuân năm 2022, với việc cả hai bên đều đổ lỗi cho nhau. Kể từ đó, không có tiến triển nào được thực hiện, ngoài việc thỉnh thoảng trao đổi tù nhân.

Adblock test (Why?)