Dữ liệu sốc về 100 trực thăng Nga bị bắn hạ trong cuộc chiến ở Ukraine

Dữ liệu sốc về 100 trực thăng Nga bị bắn hạ trong cuộc chiến ở Ukraine - Ảnh 1.

Đống đổ nát của một chiếc trực thăng Nga bị bắn rơi nằm trên một cánh đồng gần Kharkov vào ngày 16 tháng 4 năm 2022. Ảnh AFP

Kyiv Post dẫn dữ liệu được một tổ chức giám sát và tình báo độc lập thu thập cho biết, kể từ khi xung đột giữa Nga và Ukraine bùng nổ vào tháng 2 năm ngoái, Moscow đã mất 100 máy bay trực thăng, trong đó có 10 chiếc trong cuộc phản công mùa hè của Kiev.

Trong bản cập nhật trên trang web gần đây nhất của mình, Oryx báo cáo rằng, quân đội Nga hiện đã vô hiệu hóa 100 máy bay trực thăng kể từ tháng 2/2022, bao gồm 87 chiếc bị phá hủy, 12 chiếc bị hư hại và một chiếc bị lực lượng Ukraine bắt giữ.

10 bay trực thăng của Nga đã bị bắn rơi kể từ đầu tháng 6 khi Ukraine tăng cường hoạt động phản công trên một số khu vực của mặt trận dài 1.000 km.

38 trực thăng Ka-52 Kamaz “Alligator”, được một số chuyên gia quân sự đánh giá là “một trong những trực thăng tấn công tốt nhất thế giới” nằm trong số các trực thăng Nga đã bị Ukraine vô hiệu hóa. Điều này cho thấy, 40% trực thăng Nga tổn thất là loại trực thăng Ka-52.

Cụ thể 100 máy bay trực thăng Nga bị Ukraine vô hiệu hóa được Oryx phân loại theo loại như sau:

·       20 trực thăng vận tải Mi-8;

·       5 trực thăng tác chiến điện tử Mi-8;

·       4 trực thăng tấn công Mi-24P;

·       3 trực thăng tấn công Mi-24V;

·       10 trực thăng tấn công Mi-35M;

·       13 trực thăng tấn công Mi-28;

·       38 trực thăng tấn công Ka-52 “Alligator”;

·       7 loại không xác định.

Oryx là một công cụ giám sát nguồn mở của Hà Lan, chỉ ghi nhận thiết bị quân sự đã tổn thất nếu có bằng chứng bằng video hoặc hình ảnh và vị trí địa lý của nó. Tổn thất thực sự của Nga trên chiến trường có thể cao hơn.

Ukraine tuyên bố rằng, tổn thất máy bay trực thăng của Nga lên tới 310 chiếc.  

Việc mất 100 máy bay trực thăng là rất đáng kể do tầm quan trọng ngày càng tăng của sức mạnh không quân trong giai đoạn này của cuộc chiến, theo Kyiv Post. 

Cụ thể, khi các lực lượng Ukraine cố gắng tiến quân trên bộ vào miền đông và miền nam Ukraine trong cuộc phản công của họ, Điện Kremlin đang nỗ lực tìm cách chống lại bằng cách sử dụng những gì còn lại của sức mạnh không quân của họ và xem đây là một lợi thế quan trọng trong chiến lược phòng thủ của họ.

Nỗ lực này bao gồm việc tăng cường các cuộc tấn công bằng máy bay trực thăng nhằm vào các phương tiện chiến đấu bộ binh của Ukraine, trong đó có cả những phương tiện do các đồng minh phương Tây cung cấp, và nơi tập trung quân của Kiev bên cạnh việc nhanh chóng đưa quân dự bị và tiếp tế từ các vị trí hậu phương ở miền nam Ukraine do Nga kiểm soát tới chiến trường.

Adblock test (Why?)