Nước cờ Nga đảo lộn mọi kế hoạch của NATO

Nước cờ Nga đảo lộn mọi kế hoạch của NATO - Ảnh 1.

Nga và NATO đang có những đối đầu nguy hiểm khi nói về tư cách thành viên NATO của Ukraine.

"Có thể hiểu sự thất vọng của (Tổng thống Ukraine Vladimir) Zelensky và các thành viên của Liên minh Bắc Đại Tây Dương cũng cảm thấy như vậy. Các đối thủ đã nhúng tay vào, tiến độ chậm và gần như không thể nhận thấy. Tình hình hiện tại đã thay đổi mọi tính toán chính trị và quân sự của các đồng minh",  nhóm tác giả khẳng định.

 Tờ Visao cho biết, đại diện các nước NATO đã lên kế hoạch đánh giá cao cuộc phản công của Lực lượng Vũ trang Ukraine, nhưng Kiev không cho thấy bất kỳ kết quả rõ ràng nào, các đơn vị sẵn sàng chiến đấu bị phá vỡ trước tuyến phòng thủ của quân đội Nga. Đối mặt với sự bấp bênh về quân sự mà hiện tại vẫn chưa có hồi kết, liên minh NATO chỉ có thể bày tỏ hy vọng và mong muốn chấp nhận thành viên thứ 33 của liên minh vào hàng ngũ của mình, nhưng với những điều kiện nhất định, các nhà báo kết luận.

Trong khi đó, phát biểu tại cuộc họp báo ngày 12/7, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã loại trừ khả năng thỏa hiệp về lãnh thổ Ukraine trong các cuộc đàm phán với Nga để đổi lấy tư cách thành viên NATO.

Ông Zelensky đưa ra bình luận của mình trước những tin đồn rằng Mỹ và Đức đang cố tình tránh đưa ra mốc thời gian rõ ràng cho Ukraine gia nhập NATO trong trường hợp tư cách thành viên của Ukraine trở thành chủ đề đàm phán với Liên bang Nga.

Ông Zelensky nói: "Tôi chắc chắn rằng Biden và Scholz sẽ không phản bội (Ukraine), nhưng tôi vẫn phải nói rõ rằng chúng tôi sẽ không bao giờ đánh đổi (tư cách thành viên NATO) để lấy lãnh thổ của mình dù chỉ là một ngôi làng hoang vắng.

Chúng tôi sẽ không từ bỏ lãnh thổ của mình và sẽ không bao giờ đánh đổi chúng để lấy một cuộc xung đột đã đóng băng. Điều này sẽ không bao giờ xảy ra. Các đối tác của chúng tôi biết rõ vị trí của tôi".

Theo thông tin từ tờ European Pravda, Nhà Trắng phản đối việc Ukraine nhanh chóng gia nhập NATO, một phần vì đội ngũ của Biden cho rằng cần để Ukraine tự do giao dịch với Nga trong trường hợp "có ý đồ đổi hòa bình lấy việc Ukraine không gia nhập NATO".

Adblock test (Why?)