Bất ngờ 'vũ khí hủy diệt' Nga dùng để tấn công xe tăng Leopard, đe dọa đánh bại cuộc phản công của Ukraine

Bất ngờ 'vũ khí hủy diệt' Nga dùng để tấn công xe tăng Leopard, đe dọa đánh bại cuộc phản công của Ukraine - Ảnh 1.

Máy bay không người lái (UAV) ZALA Lancet-3 đang trở thành "sát thủ diệt tăng" hiệu quả nhất của Nga trên chiến trường Ukraine. Ảnh Bulgarianmilitary

Theo Bulgarianmilitary, vũ khí đang thay thế trực thăng Ka-52 trở thành mối đe dọa lớn nhất đối với xe tăng Leopard của Đức trên chiến trường Ukraine là máy bay không người lái (UAV) ZALA Lancet-3.

Hàng loạt video được đăng tải trên mạng xã hội gần đây cho thấy, Nga đang tích cực sử dụng UAV ZALA Lancet-3 để tiêu diệt các xe tăng Leopard mà Đức viện trợ cho Ukraine để tiến hành cuộc phản công chống lại Nga. 

Những video này thường cho thấy Lancet-3 tấn công xe tăng Ukraine và hậu quả của nó. Người ta cho rằng các xe tăng Ukraine, mặc dù không bị phá hủy hoàn toàn, nhưng đã bị hư hại nặng nề, ảnh hưởng đến khả năng tham gia các chiến dịch sau này của chúng.

Một video cho thấy UAV Lancet-3 mà Nga dùng để tấn công xe tăng Leopard của Ukraine. Nguồn Bulgarianmilitary.

Vũ khí hủy diệt

Lancet-3 đã trở thành "vũ khí hủy diệt" của Nga kể từ khi xung đột toàn diện giữa Nga và Ukraine bắt đầu vào tháng 2/2022. Theo Bulgarianmilitary, loại UAV này đã phá hủy gần một nửa hệ thống pháo của NATO và Mỹ trên chiến trường Ukraine. Nó đã được sử dụng chủ yếu cho các nhiệm vụ phản công, tiêu diệt pháo, radar, khẩu đội tên lửa và tàu hải quân cỡ nhỏ.

Các video được đăng tải trên mạng xã hội gần đây cho thấy Lancet-3 tấn công các xe tăng Leopard. Sau khi va chạm, ban đầu thường hấy các vụ nổ nhỏ gây hỏa hoạn nhưng sau đó một vụ nổ lớn hơn có thể xảy ra nếu kho đạn dược bên trong xe tăng bị đốt cháy.

Các báo cáo cho rằng, máy bay không người lái của Nga  dù không phá hủy hoàn toàn xe tăng Ukraine nhưng đã làm hư hại nghiêm trọng chúng, khiến chúng không thể chiến đấu nữa. 

Có sải cánh 1,6 mét và dài 1,2 mét với trọng lượng cất cánh tối đa 5,5 kg, Lancet là phương tiện bay không người lái cỡ nhỏ của Nga. Máy bay không người lái được trang bị một camera độ phân giải cao có thể chụp cả ảnh và video, cũng như một camera chụp ảnh nhiệt cho khả năng nhìn ban đêm. Lancet có thời gian bay tối đa lên tới 120 phút và có thể đạt độ cao tối đa 5.000 mét.

Bất ngờ 'vũ khí hủy diệt' Nga dùng để tấn công xe tăng Leopard, đe dọa đánh bại cuộc phản công của Ukraine - Ảnh 3.

UAV Lancet-3 (màu trắng) của Nga lao vào tấn công xe tăng Leopard trên chiến trường Ukraine. Ảnh cắt từ video. Nguồn Bulgarianmilitary.

Nhưng điều khiến UAV Lancet-3 trở nên đặc biệt là đầu đạn của nó không chỉ khác với phiên bản tiền nhiệm Lancet-1 mà còn khác với cả máy bay không người lái Shahed-136 do Iran sản xuất. Shaheds được cho là phù hợp hơn với các mục tiêu cơ sở hạ tầng, còn lại những "mục tiêu bọc thép" là dành cho Lancet-3.

MTOW hoặc đầu đạn chống tăng có sức công phá cao (HEAT) của Lancet-3 được thiết kế đặc biệt để nhắm mục tiêu và xuyên thủng các phương tiện quân sự có giá trị cao như xe tăng Leopard.

Đầu đạn của Lancet-3 được thiết kế để hoạt động tương tự như tên lửa chống tăng có điều khiển (ATGM). Lancet-3 phát nổ ngay trước khi bắn trúng mục tiêu, phóng ra một viên đạn xuyên giáp. Phương thức tấn công của Lancet-3 liên quan đến đầu đạn phân mảnh hoặc nhiệt áp có sức công phá cao. 

Cụ thể, đầu đạn của UAV Lancet-3 được thiết kế đặc biệt cho mục đích chống tăng. Đầu đạn này được gọi là Shmel-M. Đó là một đầu đạn nhiệt áp có khả năng tạo ra một vụ nổ mạnh có thể phá hủy các phương tiện bọc thép và các mục tiêu kiên cố khác. Công nghệ nhiệt áp được sử dụng trong đầu đạn Shmel-M cho phép nó tạo ra một vụ nổ mạnh hơn và hiệu quả hơn, khiến Lancet-3 trở thành vũ khí hiệu quả hơn nhiều để chống lại các mục tiêu bọc thép của đối phương.

Đáng chú ý, tốc độ của máy bay không người lái khuếch đại gần gấp 3 lần trong quá trình lao xuống mục tiêu, cho phép Lancet-3 đập đầu đạn ATGM của nó vào áo giáp Leopard 2A6 với tốc độ 300 km/h. 

Một yếu tố đáng chú ý khác khiến Lancet-3 thắng thế trước xe tăng Đức là hệ thống ngắm của nó. Các báo cáo từ tháng 3 năm nay tiết lộ, Lancet-3 hiện sử dụng hệ thống dẫn đường EO tiên tiến.

Cuộc phản công của Ukraine đang trên đà thất bại?

Bất chấp những nỗ lực của Ukraine, cuộc phản công của họ phần lớn không thành công, theo Bulgarianmilitary. Nga đang duy trì cảnh giác thận trọng và được cho là không cho Ukraine cơ hội để giành ưu thế.

Cuộc phản công của Ukraine hiện chủ yếu dựa vào xe tăng Leopard và xe chiến đấu bộ binh Bradley của Mỹ, bên cạnh một số phương tiện chiến thuật khác của Mỹ và Úc. Để tiến hành cuộc phản công chống lại Nga, Ukraine phụ thuộc rất nhiều vào viện trợ của phương Tây về pháo binh, xe tăng và lực lượng không quân.

Ukraine dự kiến sẽ được tăng cường đáng kể khả năng trên không của mình trong năm tới. Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định, các hệ thống vũ khí của Ukraine vẫn có thể dễ bị tổn thương trước hệ thống phòng không tiên tiến của Nga.

Đặc biệt, Nga được cho là đã tăng gấp ba lần sản lượng máy bay không người lái cảm tử Lancet và đang cải tiến mẫu này thành Izdelie 53. Những máy bay không người lái này được thiết kế để hoạt động theo bầy đàn, xác định và tấn công mục tiêu một cách phối hợp.

Mẫu máy bay không người lái mới đã được công bố trên Rossiya 1, một mạng lưới truyền hình quốc gia của Nga. Rossiya 1 đã nhấn mạnh khả năng tàng hình của máy bay không người lái và các cuộc tấn công chính xác.

Máy bay không người lái tối tân của Nga được sản xuất tại một cơ sở đã được chuyển đổi từ một trung tâm mua sắm thành một nhà máy sản xuất hiện đại chỉ trong 8 tuần.  

Adblock test (Why?)