Ông Putin cảnh báo Ba Lan mưu tính can thiệp trực tiếp xung đột Ukraine để chiếm các vùng đất này

Ông Putin cảnh báo Ba Lan mưu tính can thiệp trực tiếp xung đột Ukraine để chiếm các vùng đất này - Ảnh 1.

Tổng thống Nga Putin. Ảnh RT

Các nhà lãnh đạo Ba Lan đang lên kế hoạch thành lập một liên minh do NATO hậu thuẫn để can thiệp trực tiếp vào cuộc xung đột Ukraine để tiếp quản các khu vực phía tây Ukraine cũng như Belarus, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố hôm thứ Sáu 21/7.

Phát biểu tại cuộc họp với các thành viên thường trực của Hội đồng An ninh Nga, ông Putin cho biết chính phủ ở Kiev sẵn sàng làm mọi cách để duy trì quyền lực, bao gồm bán đứng người dân của mình và giao lãnh thổ Ukraine cho “nước ngoài” .

Đối tượng đầu tiên, theo tổng thống Nga, là người Ba Lan. Ông Putin cáo buộc Ba Lan đang lên kế hoạch "thành lập một loại liên minh nào đó dưới "chiếc ô của NATO" và can thiệp trực tiếp vào cuộc xung đột ở Ukraine, để sau đó "xé" một miếng bánh lớn hơn cho chính họ, để lấy lại thứ mà họ tin à lãnh thổ lịch sử của họ - miền tây Ukraine ngày nay".

"Viễn cảnh là rõ ràng. Nếu quân đội Ba Lan tiến vào, chẳng hạn như ở Lviv hoặc các vùng lãnh thổ khác của Ukraine, họ sẽ ở lại đó. Và họ sẽ ở đó mãi mãi", hãng thông tấn TASS của Nga dẫn lời ông Putin cho biết.

Ngoài ra, ông Putin cũng lưu ý rằng "ai cũng biết" Warsaw khao khát tuyên bố chủ quyền đối với các phần lãnh thổ của Belarus.

Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Nga cảnh báo rằng, dù Ukraine có quyền bán bao nhiêu lãnh thổ của mình tùy ý, nhưng đối với Belarus, bất kỳ hành vi gây hấn nào chống lại một phần của Belarus đều có nghĩa là gây hấn với Nga.

“Chúng tôi sẽ đáp trả điều này bằng tất cả các phương tiện mà chúng tôi có”, ông Putin tuyên bố.

Tuyên bố của ông Putin được đưa ra trong bối cảnh có thông tin về việc Warsaw lên kế hoạch thành lập một đơn vị Ba Lan - Litva sẽ hoạt động ở phía Tây của Ukraine.

Trong cuộc họp hôm thứ Sáu, người đứng đầu Cơ quan Tình báo Nước ngoài (SVR) của Nga, ông Sergei Naryshkin, cũng cáo buộc tương tự rằng Warsaw đang xem xét việc chiếm các vùng lãnh thổ phía tây của Ukraine bằng cách triển khai quân đội của họ tới khu vực này trong khuôn khổ sáng kiến an ninh Ba Lan-Litva-Ukraine.

Theo ông Naryshkin, các quan chức Ba Lan đang dần nhận ra rằng "sự thất bại của Ukraine chỉ là vấn đề thời gian”, bất kể mức độ hỗ trợ quân sự của phương Tây gửi đến Kiev.

Bình luận về báo cáo của SVR, ông Putin cho rằng mục đích thực sự của một liên minh như vậy sẽ chỉ là chiếm đóng các lãnh thổ Ukraine.

Những cảnh báo của Nga được đưa ra trong bối cảnh Ba Lan cho biết đã quyết định triển khai các đơn vị quân đội nước này đến khu vực phía Đông, giáp biên giới với Belarus do sự hiện diện của lính đánh thuê Wagner ở Belarus và các cuộc tập trận chung được cho là của nhóm này với binh lính Belarus.

Ông Zbigniew Hoffmann, Thư ký của Ủy ban An ninh Quốc gia Ba Lan nói: "Việc huấn luyện hoặc tập trận chung của quân đội Belarus và lực lượng Wagner chắc chắn là một hành động khiêu khích".

"Ủy ban An ninh Quốc gia Ba Lan đã phân tích các mối đe dọa có thể xảy ra, chẳng hạn như việc triển khai các đơn vị của Wagner. Do đó, Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan và Chủ tịch Ủy ban Mariusz Blaszczak đã quyết định điều lực lượng từ phía Tây sang phía Đông của Ba Lan", ông Hoffmann thông báo.

Adblock test (Why?)