Lính Ukraine ở tiền tuyến tiết lộ trận chiến khốc liệt với Nga, cứ 100m lại có 4-5 người tử trận

Mỗi m2 đều được gài mìn

Lính Ukraine ở tiền tuyến tiết lộ trận chiến khốc liệt với Nga, cứ 100m lại có 4-5 người tử trận - Ảnh 1.

Một binh sĩ Ukraine thuộc Lữ đoàn cơ giới riêng biệt số 28 khai hỏa súng phóng lựu 40 mm ở tiền tuyến gần thị trấn Bakhmut, vùng Donetsk, ngày 17/6. Ảnh: AFP

Các binh sĩ tiền tuyến của Ukraine đã thừa nhận với Kyiv Post rằng, các đơn vị của họ đang có tinh thần sa sút vì hứng tổn thất liên tục khi đôi khi được hỗ trợ kém và ít khi giành được lợi thế trong cuộc phản công mùa hè trước một đối thủ Nga cứng rắn và phòng thủ chặt chẽ.

Các binh sĩ của Lực lượng Vũ trang Ukraine (AFU) trong các cuộc phỏng vấn với Kyiv Post cho biết, các chiến thuật tấn công chậm, có chủ ý của quân đội Ukraine đang khiến nhiều quân nhân nghi ngờ rằng, họ sẽ bị trúng đạn và có thể bị giết trước khi đạt được bước đột phá trên mặt trận.

“Tình hình rất khó khăn. Người Nga đã có quá nhiều thời gian để chuẩn bị cho cuộc phản công được Ukraine công bố rộng rãi từ lâu”, một bác sĩ tiền tuyến cho biết và yêu cầu Kyiv Post không công khai tên của mình.

"Họ đã chuẩn bị rất kỹ... Mỗi m2 đều được gài mìn. Họ gài mìn ở những khu vực tiếp cận vị trí của họ và cho nổ khi họ rút lui. Không ai nghĩ rằng toàn bộ khu vực sẽ bị gài mìn. Vì vậy chúng tôi đã lao đầu vào các bãi mìn, di chuyển với tốc độ của ốc sên. Chúng tôi thực sự mất rất nhiều đặc công. Họ luôn đi trước quân đội", vị bác sĩ tiền tuyến nói thêm.

Một người lính Ukraine khác cho biết các đơn vị AFU tiền tuyến chịu tổn thất lớn không chỉ vì các bãi mìn mà còn vì bẫy mìn, đạn pháo, xe tăng ẩn nấp trên một ngọn đồi xa, pháo do máy bay không người lái điều khiển và bom trên không có điều khiển và không điều khiển.

Ông cho biết trong đơn vị của mình, các binh sĩ vẫn sẵn sàng tấn công, nhưng phần thắng thu được rất ít để bù đắp cho tổn thất khi nhiều chiến binh đã bị giết hoặc bị thương đang làm mất tinh thần những người còn lại.

"Trong một tháng, chúng tôi chỉ tiến được một km rưỡi… Chúng tôi tiến lên từng cm, nhưng tôi không nghĩ nó xứng đáng với tất cả nhân lực và vật lực mà chúng tôi đã bỏ ra", quân nhân Ukraine chia sẻ.

Một Thiếu tá AFU với nhiều kinh nghiệm chiến đấu ở tiền tuyến và tham mưu cấp cao nói với Kyiv Post rằng AFU hoàn toàn thiếu năng lực không quân, lượng đạn pháo dự trữ hạn chế và có ít lựa chọn chiến thuật ngoài việc tung ra các cuộc tấn công tầm ngắn vào các vị trí do Nga trấn giữ và chấp nhận trả giá bằng máu và tính mạng. Tuy nhiên, ông lập luận rằng các lực lượng Nga cũng đang chịu tổn thất nặng nề khi cố gắng ngăn chặn bước tiến của lực lượng Ukraine.

Thành công đi kèm nỗi đau: Cứ 100m lại có 4-5 người tử trận

Một người lính bộ binh chiến đấu gần Donetsk do Nga chiếm đóng, thành phố trung tâm của vùng Donbass, nói với Kyiv Post rằng theo quan điểm của anh, thành công luôn đi kèm với nỗi đau.

Anh đã kể lại việc đơn vị mình chiếm được và sau đó đánh mất một loạt chiến hào của Nga. Theo anh, các chiến binh AFU đã luyện tập chăm chỉ trước khi bắt đầu cuộc tấn công mùa hè để chiếm các công sự phòng thủ của Nga. Tuy nhiên, họ đã không học cách giữ chúng. Anh nói, chiếm lấy một công sự của Nga đồng nghĩa với việc trở thành một mục tiêu không thể tránh khỏi.

“Pháo binh Nga tấn công chúng tôi bằng tất cả những gì họ có, và họ tấn công các vị trí của chúng tôi từ trước ra sau. Cứ 100m lãnh thổ chúng tôi giành được có nghĩa là 4-5 người lính bộ binh đã hy sinh, phải rời hàng ngũ. Đây chỉ là tổn thất trung bình”, anh nói.

“Khi chúng tôi tiến về phía trước, có những tổn thất rất nặng nề. Lên đến nửa đơn vị cho mỗi km chúng tôi giành lại được, và không có gì chắc chắn là chúng tôi sẽ giữ được km lãnh thổ này sau đó", người lính bộ binh Ukraine cho biết thêm.

Tuy nhiên, anh nói với Kyiv Post rằng đơn vị của anh ta đã nhận thức được tổn thất liên tục và anh cùng đồng đội sẽ tiếp tục tấn công bất chấp họ phải chống lại một đối thủ có lực lượng không quân chiếm ưu thế, dân số đông gấp 4 lần Ukraine và pháo binh Nga có tầm bắn đủ để nhắm vào bất kỳ công sự nào mà quân đội Ukraine có khả năng chiếm được.

Vào thứ Sáu 21/7, người phát ngôn của Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine (AGS) Andriy Kovalev nói rằng các đơn vị AFU đang tiến công hoặc củng cố các vị trí chiếm được gần đây. Họ “đã đạt được thành công” trong ba khu vực của mặt trận nhưng không đề cập đến tổn thất hay tinh thần sa sút trong các đơn vị tiền tuyến Ukraine.

Adblock test (Why?)