Chiến sự Nga-Ukraine: Căn cứ của lính Chechnya ở Mariupol bị tấn công, thương vong nghiêm trọng

Chiến sự Nga-Ukraine: Căn cứ của lính Chechnya ở Mariupol bị tấn công, thương vong nghiêm trọng - Ảnh 1.

Lực lượng Chechnya đã sát cánh cùng quân đội Nga, tham gia chiến đấu ở Ukraine từ những ngày đầu của cuộc xung đột. Ảnh IT

Các vụ nổ mạnh ở Mariupol vào tối ngày 12/7 là do một cuộc tấn công vào căn cứ quân sự của các đơn vị Chechnya của Tổng thống Chechnya Ramzan Kadyrov, cố vấn của thị trưởng thành phố Petro Andriushchenko do Ukraine bổ nhiệm đăng trên Telegram.

Theo ông Andriushchenko, căn cứ của lực lượng Chechnya đang chiến đấu cùng Nga nằm trong khuôn viên của Nhà máy gang thép Illich.

Theo dữ liệu sơ bộ, những người bị thương hoặc thiệt mạng sau vụ tấn công đã được bí mật đưa đi theo hướng Donetsk do Nga kiểm soát. Trước đó, Nga được cho là đã đề nghị sơ tán dân thường ở Mariupol.

"Điều này có thể cho thấy tình trạng nguy hiểm, bấp bênh của người Nga. Chúng tôi đang xem xét chi tiết", ông Andriushchenko nói thêm.

Trong khi đó, chính quyền Nga đang kiểm soát Mariupol tuyên bố rằng những vụ nổ là "các hệ thống phòng không đang hoạt động để bảo vệ thành phố".

Trước đó, ông Petro Andriushchenko cũng là người tuyên bố rằng, trung tướng Nga Oleg Tsokov đã thiệt mạng trong cuộc tấn công của Ukraine bằng tên lửa hành trình Storm Shadow vào tỉnh Zaporizhzhia.

"Có thông tin cho rằng hôm nay, tại thành phố Berdyansk, trung tướng Nga Oleg Yuriyovych Tsokov đã bị tiêu diệt", ông Petro Andriushchenko, cố vấn thị trưởng Mariupol do Ukraine bổ nhiệm nói ngày 10/7 và nhắc đến vụ tấn công của Ukraine vào khách sạn Dune, nơi các chỉ huy quân sự Nga đóng quân.

Ông Andriushchenko lưu ý rằng vào tháng 9/2022, Tsokov, khi đó là tư lệnh sư đoàn bộ binh cơ giới số 144 của Nga, bị thương nặng khi tham chiến ở Ukraine, nhưng vẫn sống sót. Tuy nhiên, bây giờ thì không còn cơ hội sống nào cho vị trung tướng Nga.

Ông Yurii Mysyagin, nghị sĩ Ukraine, cũng xác nhận về cái chết của tướng Nga. "Tên lửa Storm Shadow của Anh đã đánh trúng mục tiêu", ông Mysyagin cho hay.

Bộ Quốc phòng Nga chưa xác nhận thông tin về tướng Tsokov, nhưng nghị sĩ Andrey Gurulev thuộc Hạ viện Nga xác nhận, ông Tsokov đã tử trận.

Trung tâm Kháng chiến Quốc gia của Bộ Quốc phòng Ukraine báo cáo vào ngày 7/7 rằng, chính quyền Mariupol do Nga bổ nhiệm đang phát triển một kế hoạch "sơ tán" khỏi thành phố khi nhiều vụ nổ ngày càng xảy ra thường xuyên hơn ở thành phố nằm trên bờ biển Azov, ở phía nam của khu vực do Nga kiểm soát thuộc tỉnh Donetsk của Ukraine.

Adblock test (Why?)