Ông Pita thất bại, Thái Lan vẫn chưa có thủ tướng mới

Theo tờ Bangkok Post, kết quả cuộc bỏ phiếu cho thấy ông Pita nhận được 324 phiếu ủng hộ, tức ít hơn con số cần thiết để trở thành thủ tướng.

Theo hiến pháp Thái Lan, một ứng viên phải nhận được ít nhất 376 phiếu từ 500 thành viên Hạ viện và 250 thượng nghị sĩ để trở thành thủ tướng.

Có 705 thành viên quốc hội tham gia cuộc bỏ phiếu nói trên, trong đó 182 người bỏ phiếu chống và 199 người bỏ phiếu trắng.

Trước khi cuộc bỏ phiếu diễn ra, lãnh đạo Đảng Vì nước Thái, ông Cholnan Srikaew, đã đề cử ông Pita làm thủ tướng. Động thái này nhận được sự hậu thuẫn của 302 hạ nghị sĩ.

Ông Pita cũng là ứng viên thủ tướng duy nhất trong cuộc bỏ phiếu ngày 13/7.

Ông Pita thất bại, Thái Lan vẫn chưa có thủ tướng mới - Ảnh 1.

Ông Pita Limjaroenrat phát biểu tại phiên họp quốc hội ngày 13/7. Ảnh: Reuters

Liên minh 8 đảng do Đảng Tiến bước dẫn đầu hiện nắm 312 phiếu tại Hạ viện.

Trước thềm cuộc bỏ phiếu, Ủy ban Bầu cử quốc gia Thái Lan (EC) hôm 12/7 yêu cầu Tòa án Hiến pháp ra quyết định liệu ông Pita có vi phạm các quy tắc bầu cử khi nắm giữ cổ phần trong một công ty truyền thông trong lúc ra tranh cử hay không.

Hiện chưa rõ liệu tòa án có chấp nhận xử lý vụ việc này hay không và nếu có thì khi nào sẽ đưa ra phán quyết. Nếu bị tòa án cho rằng có vi phạm, ông Pita có thể bị hủy tư cách nghị sĩ.

Ông Pita thất bại, Thái Lan vẫn chưa có thủ tướng mới - Ảnh 2.

Quốc hội Thái Lan nhóm họp ngày 13-7. Ảnh: Reuters

Theo các quy tắc hiện hành, không có giới hạn về số lần Quốc hội Thái Lan triệu tập để bầu thủ tướng và cũng không có thời hạn cho việc phải đưa ra quyết định.

Với kết quả trên, phiên họp bỏ phiếu tiếp theo có thể diễn ra vào ngày 19/7.

Adblock test (Why?)