Nga bắt giữ blogger quân sự, cựu chỉ huy nổi tiếng sau tố cáo của thành viên Wagner

Vốn là một quân nhân, Igor Strelkov - còn được biết đến với tên thật là Igor Girkin, đã trở thành một blogger quân sự 

Tờ báo BRK trích dẫn các nguồn tin cho biết Ủy ban Điều tra Nga đang thực hiện lệnh khám xét nhà của Strelkov và ông ta đã bị bắt giam vì cáo buộc âm mưu có các hành động cực đoan.

Nga bắt giữ blogger quân sự, cựu chỉ huy nổi tiếng sau tố cáo của thành viên Wagner - Ảnh 1.

Igor Strelkov nhiều lần chỉ trích chính phủ Nga không huy động đủ nguồn lực trong cuộc chiến Ukraine. Ảnh: RT.

Strelkov trở thành tâm điểm chú ý của quốc tế vào năm 2014 khi giữ chức Bộ trưởng Quốc phòng Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) khi đó không được công nhận.

Vai trò này khiến ông ta trở thành nghi phạm chính trong cuộc điều tra của Hà Lan về vụ bắn rơi máy bay số hiệu MH17 hồi tháng 7/2014, giết chết tất cả 298 người trên máy bay. Tháng 11/2022, một tòa án Hà Lan đã kết án vắng mặt Strelkov với mức án tù chung thân. Mátxcơva cho rằng cáo buộc này là có động cơ chính trị và tuyên bố đây là một nỗ lực để minh oan cho vai trò có thể có của Ukraine trong vụ MH17.

Luật sư của Strelkov xác nhận việc giam giữ ông, theo RBK. Các nguồn tin trong cơ quan thực thi pháp luật cho rằng vụ bắt giữ dựa trên đơn tố cáo hình sự của một cựu thành viên của công ty quân sự tư nhân Wagner.

Một thông điệp được đăng trên mạng xã hội của Strelkov, có chữ ký của vợ ông ta cho biết nhân viên hướng dẫn khu chung cư của họ đã thông báo cho cô về vụ bắt giữ. Theo tin nhắn, những người bạn giấu tên cho biết Strelkov bị nghi ngờ là cực đoan.

Các hãng tin khác của Nga sau đó đã xác nhận tin tức về việc giam giữ Strelkov, trích dẫn các nguồn tin riêng của họ.

Strelkov hiện là một blogger quân sự nổi tiếng, đồng thời là người lớn tiếng chỉ trích chính phủ và lãnh đạo quân đội Nga trong cuộc xung đột với Ukraine. Ông tin rằng Nga chưa đi đủ xa trong việc huy động năng lực của đất nước.

Đầu năm nay, Strelkov vướng vào mối thù công khai với Evgeny Prigozhin, người đứng đầu Tập đoàn Wagner. Prigozhin đã thách thức Strelkov ra tiền tuyến và gia nhập lực lượng của ông, mặc dù cả hai không thể đạt được thỏa thuận về việc Strelkov sẽ đảm nhận vị trí nào.

Prigozhin hiện bị coi là kẻ bị hạ bệ ở Nga sau khi tổ chức một cuộc binh biến ngắn vào tháng trước. Ông ra lệnh cho một số người của mình hành quân đến Moscow với mục tiêu đã nêu là thay thế các tướng lĩnh cấp cao của Nga. Moscow coi Prigozhin là kẻ phản bội, nhưng cho phép ông ta rời khỏi đất nước để tránh đổ máu lớn.

Strelkov cũng đã có căng thẳng với các thành viên trong một nhóm trực tuyến của ông về những lời chỉ trích của ông đối với đội quân Wagner.

Cuối năm ngoái Ukraine đã treo thưởng 100.000 USD cho ai bắt được Strelkov với cáo buộc ông phạm tội ác chiến tranh.

Adblock test (Why?)