Nga mở đợt không kích dữ dội nhiều khu vực ở Ukraine trả đũa vụ tấn công cầu Crimea

Nga mở đợt không kích dữ dội nhiều khu vực ở Ukraine trả đũa vụ tấn công cầu Crimea - Ảnh 1.

Binh sĩ Ukraine bắn đại bác gần Bakhmut, vùng Donetsk. Ảnh AP

Ukraine ngày 18/7 thông báo Nga đã phát động đợt tập kích bằng tên lửa, UAV vào nhiều khu vực, thành phố của nước này sau khi cầu Crimea bị tấn công và hư hại. Cảnh báo không kích đã vang lên ở nhiều khu vực Ukraine trong nhiều giờ vào rạng sáng thứ Ba.

Một đám cháy đã bùng phát ở cảng Mykolaiv, thị trưởng khu vực cho biết. Thành phố cảng này cung cấp cho Ukraine quyền tiếp cận Biển Đen.

 “Nó khá nghiêm trọng”, thị trưởng Mykolaiv Oleksandr Senkevich cho biết trên ứng dụng nhắn tin Telegram, đồng thời nói thêm rằng thông tin chi tiết về vụ cháy sẽ được công bố vào buổi sáng 18/7.

Đoạn video lan truyền trên mạng xã hội cho thấy máy bay không người lái Shahed do Iran sản xuất đã tấn công các mục tiêu ở vùng Mykolaiv. Không có xác nhận độc lập về vụ tấn công hoặc tính xác thực của đoạn video.

Trong khi đó, Oleh Kiper, người đứng đầu chính quyền quân sự của khu vực Odesa do Ukraine bổ nhiệm, cho biết các hệ thống phòng không đã giúp đẩy lùi một số đợt tấn công bằng máy bay không người lái của Nga.

Nhiều tiếng nổ vang lên ở thành phố Odessa, miền nam Ukraine rạng sáng 18/7, khi hệ thống phòng không được kích hoạt đáp trả đợt không kích.

Các nhân chứng tại Odessa cho biết nghe thấy còi báo động vào khoảng 2h (6h giờ Hà Nội) và 4 vụ nổ lớn sau đó. Họ cũng nói thấy một vật thể bốc cháy và rơi xuống đất.

Serhiy Bratchuk, phát ngôn viên của chính quyền quân sự Odesa của Ukraine, cho biết trên Telegram rằng chi tiết về vụ tấn công sẽ được công bố sau.

Không quân Nga cũng có thể đang sử dụng vũ khí đạn đạo để tấn công các khu vực Poltava, Cherkasy, Dnipropetrovsk, Kharkiv và Kirovohrad, Ukraine tuyên bố.

Bộ Tư lệnh miền nam quân đội Ukraine sau đó thông báo rằng, lực lượng phòng không nước này hạ 21 UAV gần thành phố Odessa và 4 chiếc ở tỉnh Mykolaiv, cùng nhiều tên lửa Nga sử dụng trong vụ tập kích.

Mảnh vỡ từ 6 tên lửa hành trình Kalibr rơi xuống làm hư hại một số hạ tầng cảng Odessa và vài ngôi nhà, khiến một người bị thương.

Không quân Ukraine thông báo các tỉnh Mykolaiv, Donetsk, Kherson, Zaporizhzhia và Dnipropetrovsk cũng đang bị UAV Nga tập kích. Các tỉnh Poltava, Cherkasy, Dnipropetrovsk, Kharkov và Kirovohrad có nguy cơ bị tấn công bằng tên lửa đạn đạo.

Chiều tối 18/7, tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga cho biết, các lực lượng Nga trong đêm  trước đã  sử dụng vũ khí trên biển có độ chính xác cao để tiến hành "một cuộc tấn công trả đũa theo nhóm". Cuộc tấn công nhằm vào các cơ sở được sử dụng để chuẩn bị "các hành động khủng bố" chống lại Nga bằng xuồng không người lái, cũng như xưởng đóng tàu ở thành phố Odessa, miền nam Ukraine, nơi sản xuất chúng.

Ngoài ra, cuộc tấn công còn nhắm vào các kho ở Odessa và Nikolaev, nơi chứa khoảng 70.000 tấn nhiên liệu dành cho quân đội Ukraine. “Tất cả các mục tiêu được chỉ định đã bị tấn công. Các đám cháy và vụ nổ đã được ghi nhận tại các cơ sở bị phá hủy” - theo tuyên bố.

Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đe dọa trả đũa quân sự cho vụ tấn công cây cầu Kerch nối bán đảo Crimea với đất liền Nga.

Adblock test (Why?)