Xạ thủ bắn tỉa siêu đẳng nhất Ukraine gieo ác mộng cho lính Nga: Hãy để họ ngồi đó và sợ hãi!

Xạ thủ bắn tỉa siêu đẳng nhất Ukraine gieo ác mộng cho lính Nga: Hãy để họ ngồi đó và sợ hãi! - Ảnh 1.

Ảnh cắt từ video cho thấy xạ thủ Ukraine Vyacheslav Kovalskiy đang ngắm bắn. Ảnh NY Post.

Cú bắn kỷ lục của tay súng bắn tỉa Vyacheslav Kovalskiy vào ngày 18/11 đã bay xa hơn chiều dài của hai cây cầu Brooklyn chỉ trong khoảng 9 giây để tiêu diệt viên sĩ quan Nga, theo đoạn phim về vụ việc được The Wall Street Journal xác minh hôm thứ Hai 4/12.

“Tôi nghĩ rằng người Nga giờ đây đã biết khả năng của người Ukraine”, tay súng bắn tỉa từng chia sẻ với The Wall Street Journal trong cuộc phỏng vấn truyền thông đầu tiên. Thời điểm đó ông vẫn giấu kín danh tính.

“Hãy để họ (lính Nga) ngồi đó và sợ hãi", xạ thủ Ukraine nhấn mạnh.

Kovalskiy và “người chỉ điểm” của ông – cả hai đều là thành viên của đơn vị phản gián quân sự của Cơ quan An ninh Ukraine – ban đầu quan sát thấy lính Nga chặt gỗ nhưng coi họ là cấp bậc quá thấp để bắn.

Sau đó, một nhóm binh sĩ Nga khác xuất hiện và xạ thủ Ukraine nhận thấy một người trong nhóm là sĩ quan đang ra lệnh.

Kovalskiy đã nằm yên hàng giờ ở nhiệt độ gần như đóng băng khi nhận được lệnh bắn vào mục tiêu cách đó gần 3,9km.

“Anh có thể bắn trúng”, người giám sát của ông động viên.

Người lính bắn tỉa Ukraine được lệnh bắn sau khi đồng đội của anh sử dụng tia laser để đo khoảng cách và phần mềm chuyên dụng cũng như dữ liệu khí tượng để tính toán tác động của gió, độ ẩm, nhiệt độ và thậm chí cả độ cong Trái đất - những yếu tố sẽ ảnh hưởng đến phát bắn.

Gió được cho là sẽ làm thay đổi quỹ đạo của viên đạn khoảng 61m.

Sau phát bắn thử ở khoảng cách 305m về phía mục tiêu cho thấy họ đã đo sai tốc độ gió, Kovalskiy nạp lại đạn và bắn viên đạn với tốc độ 1.545km/h.

“Bạn phải bắn ngay lập tức vì gió thay đổi liên tục”, xạ thủ Kovalskiy giải thích.

Ukraine cho biết, lần này viên đạn của Kovalskiy đã trúng mục tiêu, xác lập được kỷ lục mới khi bắn hạ mục tiêu ở khoảng cách lên tới 3,9m.

Ông Kovalskiy đã bắn trúng mục tiêu bằng khẩu Volodar Obriyu có nghĩa là “Chúa tể của Chân trời” do Ukraine sản xuất.

Cả Ukraine và Kovalskiy đều không tiết lộ vị trí địa lý của phát súng vốn đã nổi tiếng "trên khắp thế giới".

Xạ thủ bắn tỉa siêu đẳng nhất Ukraine gieo ác mộng cho lính Nga: Hãy để họ ngồi đó và sợ hãi! - Ảnh 2.

Tay bắn tỉa Ukraine được cho là đã giết chết một sĩ quan Nga từ khoảng cách 3,9km. Ảnh NY Post.

Mặc dù nó được ca ngợi là động lực tinh thần rất cần thiết cho Ukraine khi cuộc phản công của họ bị đình trệ, một số người trong cộng đồng bắn súng vẫn tỏ ra nghi ngờ về chiến công ngoạn mục này.

Một số chuyên gia bắn tỉa được The Journal phỏng vấn cho biết, vụ bắn này có thể thực hiện được nhưng rất khó.

Steve Walsh, cựu huấn luyện viên bắn tỉa của Thủy quân lục chiến Mỹ cho biết: “Đối với việc bắn tỉa thông thường, có rất nhiều biến số khó định lượng, vì vậy thực tế là việc bắn trúng bất cứ thứ gì ở khoảng cách 1.300m có thể là nhờ may mắn hơn là kỹ năng”.

Chuyên gia Mỹ Brad Millard nói rằng, phát bắn có thể là chính xác. Nhưng Millard cho biết ông nghi ngờ việc Ukraine biết chắc chắn rằng viên sĩ quan Nga đã bị giết. Nhưng xạ thủ Kovalskiy bác bỏ nghi ngờ này, viện dẫn kích thước và tốc độ viên đạn của ông.

“Cậu ta (sĩ quan Nga) không có khả năng sống sót”, xạ thủ Ukraine nói về phát súng dường như đã bắn thẳng vào thân viên sĩ quan Nga.

Kovalskiy đã đăng ký làm lính bắn tỉa vào ngày đầu tiên khi cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine nổ ra vào năm ngoái và được cho là không hề e ngại về việc tiêu diệt các chiến binh của Nga.

“Điều đó không làm tôi lo lắng chút nào”, xạ thủ Ukraine nhấn mạnh.

Adblock test (Why?)