Ukraine trả đũa nặng nề, nhưng chính sự thiếu chuyên nghiệp của Nga gây thương vong lớn ở Belgorod

Ukraine trả đũa nặng nề, nhưng chính sự thiếu chuyên nghiệp của Nga gây thương vong lớn ở Belgorod - Ảnh 1.

Nhân viên Bộ tình trạng Khẩn cấp Nga đánh giá thiệt hại trong vụ tấn công của Ukraine. Ảnh: RT.

Các quan chức Nga cáo buộc Kiev thực hiện vụ tấn công, diễn ra một ngày sau vụ oanh tạc trên không kéo dài 18 giờ trên khắp Ukraine mà nước này cho rằng đã khiến ít nhất 39 dân thường thiệt mạng.

Hình ảnh của Belgorod trên mạng xã hội cho thấy những chiếc ô tô bốc cháy và những cột khói đen bốc lên giữa các tòa nhà bị hư hại khi còi báo động không kích vang lên. Một cuộc tấn công xảy ra gần một sân trượt băng công cộng ở ngay trung tâm thành phố.

RT dẫn tin Bộ Quốc phòng Nga hôm thứ Bảy cho biết Kiev đã sử dụng những vũ khí bị cấm trong vụ tấn công vào thành phố Belgorod, cụ thể là hệ thống tên lửa Olkha mang đầu đạn bom chùm. Nga gọi cuộc tấn công là một "tội ác". Loại vũ khí này đã bị hơn 110 quốc gia cấm theo công ước của Liên Hợp Quốc từ năm 2008 do mức độ cực kỳ nguy hiểm mà nó gây ra cho dân thường. Việc sử dụng nó ở những khu vực đông dân cư có thể dẫn đến hậu quả tàn khốc.

Hệ thống Olkha  có khả năng bắn 12 tên lửa dẫn đường trong một loạt, bắn trúng mục tiêu ở cự ly tối đa từ 70 đến 130 km tùy thuộc vào loại hệ thống. 

Theo quân đội Nga, một hệ thống khác cũng được sử dụng là RM-70 Vampire do Czech sản xuất - đây là phiên bản nâng cấp nặng hơn của bệ phóng tên lửa đa năng BM-21 Grad của Liên Xô.

Lực lượng phòng không Nga đã chặn được hầu hết các tên lửa, nhưng một số tên lửa đã bắn trúng thành phố. Bộ Quốc phòng Nga nói thêm rằng “trong trường hợp bị tấn công trực tiếp bởi tên lửa Olkha được trang bị bom chùm… hậu quả sẽ nghiêm trọng hơn nhiều.”

Trước đó, Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga cho biết, vụ tấn công đã cướp đi sinh mạng của 14 người, trong đó có 2 trẻ em và khiến 108 người, trong đó có 15 trẻ em bị thương. Quân đội Nga cho biết: “Tội ác này sẽ không thể không bị trừng phạt”.

Điện Kremlin cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin đã được thông báo về tình hình và Bộ trưởng Y tế nước này, Mikhail Murashko, được lệnh tham gia một phái đoàn nhân viên y tế và nhân viên cứu hộ đi từ Moscow đến Belgorod.

Trong khi đó, báo Ukraine dẫn nguồn tin an ninh nước này cho biết, Lực lượng Phòng vệ Ukraine đã tấn công các cơ sở quân sự của Nga ở Belgorod Oblast, nhưng chính hành động thiếu chuyên nghiệp của lực lượng phòng không Nga đã khiến mảnh vỡ rơi xuống trung tâm thành phố.

Theo người Nga, 10 đám cháy đã bùng phát trong thành phố sau các vụ nổ. Cảnh báo không kích được đưa ra và mọi người được khuyến khích tìm nơi trú ẩn.

“Lực lượng Phòng vệ Ukraina đang tấn công một số mục tiêu, đặc biệt là các cơ sở quân sự.

Sự phá hủy cơ sở hạ tầng dân sự mà chúng ta đang thấy ở Belgorod là kết quả của những hành động thiếu chuyên nghiệp của lực lượng phòng không Nga cũng như những hành động khiêu khích có chủ ý và có kế hoạch” - nguồn tin của tờ Ukrainskaya Pravda cho biết. 

Quân đội Nga cáo buộc Kiev đang tìm cách thu hút sự chú ý của công chúng khỏi những thất bại của họ trên tiền tuyến, cũng như kích động Moscow tiến hành các cuộc tấn công trả đũa có tính chất tương tự. Bộ này khẳng định Nga chỉ tấn công các mục tiêu quân sự và cơ sở hạ tầng có liên quan trực tiếp đến các cơ sở quân sự này.

Trước đó vào thứ Bảy, các quan chức Moscow tuyên bố đã bắn hạ 32 máy bay không người lái của Ukraine trên các khu vực Moscow, Bryansk, Oryol và Kursk của đất nước.

Họ cũng báo cáo rằng pháo kích xuyên biên giới đã giết chết hai người khác ở Nga. Một người đàn ông thiệt mạng và 4 người khác bị thương khi một tên lửa tấn công một ngôi nhà riêng ở vùng Belgorod vào tối muộn thứ Sáu và một đứa trẻ 9 tuổi thiệt mạng trong một vụ việc riêng ở vùng Bryansk.

Các thành phố trên khắp miền Tây nước Nga thường xuyên bị máy bay không người lái tấn công kể từ tháng 5, và các quan chức Nga cho rằng thủ phạm là Kiev. Các quan chức Ukraine không bao giờ thừa nhận trách nhiệm về các cuộc tấn công vào lãnh thổ Nga hoặc Bán đảo Crimea. Tuy nhiên, các cuộc không kích lớn hơn nhằm vào Nga trước đây diễn ra sau các cuộc tấn công dữ dội vào các thành phố của Ukraine.

Các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Nga chống lại Ukraine vẫn tiếp tục vào thứ Bảy, với việc Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Ukraine báo cáo rằng 10 máy bay không người lái Shahed do Iran sản xuất đã bị bắn hạ trên khắp các khu vực Kherson, Khmelnytskyi và Mykolaiv.

Adblock test (Why?)