Hamas quá kiên cường đến mức Israel không thể tiêu diệt nổi?

Hamas quá kiên cường đến mức Israel không thể tiêu diệt? - Ảnh 1.

Các chiến binh nhóm vũ trang Palestine Hamas. Ảnh IT

Trong một báo cáo được công bố hôm thứ Ba 26/12, Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) và Dự án Đe dọa Nghiêm trọng (CTP) có trụ sở ở Mỹ đã nêu bật khả năng tái thiết của Hamas trong bối cảnh Israel không thể loại bỏ họ.

Báo cáo cho biết: “Hamas vẫn kiên cường và có thể khôi phục năng lực quân sự của mình, bất chấp những tổn thất quân sự trong cuộc chiến (với Israel) cho đến nay”.

Báo cáo cũng lưu ý rằng bất kỳ thỏa thuận nào có điều khoản giữ nguyên lực lượng Hamas ở Gaza sẽ "tương đương với sự thất bại của Israel" vì nó sẽ bảo vệ nhóm này như một cơ quan quản lý và lực lượng quân sự trên lãnh thổ Palestine.

Israel đã tiến hành cuộc chiến đẫm máu ở Gaza vào ngày 7/10 sau khi Hamas thực hiện một cuộc tấn công lịch sử chống lại Nhà nước Do thái với lý do để trả thù cho hành động tàn bạo ngày càng gia tăng của tổ chức này đối với người dân Palestine.

Tuy nhiên, sau 82 ngày tấn công, Israel chưa đạt được mục tiêu tiêu diệt Hamas và tìm kiếm những người Israel bị bắt giữ ở Gaza. Theo các nhà phân tích, Israel có thể sẽ khó hoàn thành mục tiêu của họ bởi Hamas cực kỳ khó tiêu diệt.

Hôm thứ Ba, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant cho biết nước này đang trong một “cuộc chiến trên nhiều đấu trường”, và cảnh báo về một cuộc chiến lâu dài phía trước.

Bình luận của ông Gallant được đưa ra sau phát biểu của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hôm thứ Hai rằng cuộc chiến ở Gaza còn lâu mới kết thúc.

Báo cáo hôm thứ Ba của ISW và CTP cho biết thêm rằng Hamas đang tiếp tục tham gia vào các trận chiến ở các thành phố phía bắc Gaza là Beit Hanoun và Jabalia, gây tổn thất đáng kể cho quân đội Israel.

Hamas và phong trào kháng chiến Hồi giáo Jihad của Palestine hôm 26/12 “đã tiến hành một cuộc phục kích phức tạp kết hợp bằng cách sử dụng tên lửa tiêu chuẩn và nhiệt áp nhằm vào lực lượng Israel đang trú ẩn trong một ngôi nhà ở thành phố Jabalia”.

Các chiến binh Palestine cũng tham gia vào “cuộc giao tranh ác liệt” chống lại quân đội Israel ở miền nam Gaza bằng cách sử dụng súng cối và tên lửa.

Kể từ khi cuộc chiến ở Gaza bắt đầu, ước tính ít nhất 20.915 người Palestine, chủ yếu là phụ nữ và trẻ em đã thiệt mạng vì các cuộc không kích bừa bãi của Israel. Ngoài ra, 54.918 người khác cũng bị thương.

Hàng nghìn người khác cũng mất tích và được cho là đã chết dưới đống đổ nát ở Dải Gaza, nơi đang bị Israel "bao vây hoàn toàn".

Adblock test (Why?)