Đổng Quân - Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc vừa được bổ nhiệm là ai?

Đổng Quân - Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc vừa được bổ nhiệm là ai? - Ảnh 1.

Tân Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Đổng Quân. Ảnh: SCMP.

Việc bổ nhiệm của các nhà lập pháp Trung Quốc diễn ra trong bối cảnh Chủ tịch Tập Cận Bình nâng cấp quân đội như một phần trong nỗ lực đưa Trung Quốc trở thành cường quốc hàng đầu thế giới.

Theo Reuters, một yếu tố quan trọng trong công việc của ông là hợp tác với quân đội Mỹ để giảm nguy cơ xung đột ở Đài Loan và Biển Đông, hai điểm nóng mà ông Đổng, 62 tuổi, không lạ gì.

Trước khi trở thành Tư lệnh Hải quân Quân đội Giải phóng Nhân dân và được phong hàm tướng vào năm 2021, Đổng Quân là phó tư lệnh Hạm đội Biển Đông, trụ cột của Bộ Tư lệnh Chiến khu miền Đông - lực lượng chính chịu trách nhiệm chiến đấu liên quan đến lãnh thổ Đài Loan mà Trung Quốc kiên định chính sách Một lãnh thổ.

Ông cũng từng là phó tư lệnh của Bộ Tư lệnh Chiến khu miền Nam hoạt động ở Biển Đông, nơi Trung Quốc tuyên bố chủ quyền phần lớn.

Li Mingjiang, học giả quan hệ quốc tế tại Trường Nghiên cứu Quốc tế Rajaratnam ở Singapore, cho biết: "Ông Đổng đã quen với việc quản lý các cuộc đụng độ suýt xảy ra giữa quân đội Trung Quốc và Hoa Kỳ. Điều này rất hữu ích khi ông ấy phải giải quyết các cuộc khủng hoảng giữa quân đội cả hai nước".

Hai bộ trưởng quốc phòng tiền nhiệm, những người đến từ hai lực lượng là Cục Phát triển Thiết bị và Lực lượng Tên lửa, đã không còn xuất hiện trước công chúng.

Đổng Quân thay thế Lý Thượng Phúc, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu và mua sắm thiết bị trước khi đảm nhận vị trí Bộ trưởng Quốc phòng vào tháng 3. Ông Lý đã không xuất hiện trước công chúng kể từ ngày 25/8.

Reuters trích dẫn các nguồn tin cho biết Li đang bị điều tra vì tham nhũng liên quan đến việc mua sắm và phát triển thiết bị.

Ngoài ra,  9 quan chức quân sự cấp cao đã bị loại khỏi cơ quan lập pháp hàng đầu của Trung Quốc, Tân Hoa Xã đưa tin, trích dẫn một thông báo riêng hôm thứ Sáu 29/12 từ Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Những người này bao gồm cựu Tư lệnh Lực lượng Tên lửa PLA Li Yuchao, người đã bị thay thế đột ngột vào tháng 7, người tiền nhiệm Chu Yaning, hai quan chức khác của Lực lượng Tên lửa, hai quan chức của Cục Phát triển Thiết bị PLA, Phó Cục trưởng Cục Tham mưu Liên quân Zhang Zhenzhong và cựu Chỉ huy Không quân. 

Hồi tháng Tám, Bộ Quốc phòng Trung Quốc tuyên bố sẽ "trừng trị mọi quan chức tham nhũng" khi được hỏi về tung tích của người tiền nhiệm của ông Lý, cựu Bộ trưởng Ngụy Phượng Hòa. Đó là lần đầu tiên Bộ này đề cập đến các cuộc điều tra tham nhũng giữa các lãnh đạo quân sự hàng đầu sau một cuộc cải tổ lớn của lực lượng vũ trang giám sát cơ sở hạt nhân và kho tên lửa thông thường của Trung Quốc. 

Nhà chức trách không nói rõ lý do cách chức ông Lý nhưng tước chức bộ trưởng quốc phòng và ủy viên hội đồng nhà nước của ông này vào tháng 10.

Trong nhiệm kỳ bộ trưởng ngắn ngủi của mình, ông Lý đã không gặp người đồng cấp Mỹ - Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin. Bộ Quốc phòng nói rằng trước tiên Washington sẽ phải dỡ bỏ các lệnh trừng phạt mà họ đặt ra đối với ông Lý vào năm 2018 vì vai trò của ông này trong việc mua máy bay và thiết bị của Nga.

Đổng Quân sẽ không gặp phải hạn chế nào như vậy vì ông không bị Mỹ trừng phạt.

Khi Tổng thống Joe Biden và ông Tập gặp nhau ở San Francisco vào tháng trước, cả hai nhà lãnh đạo đã đồng ý nối lại các cuộc đàm phán quân sự cấp cao vốn đã bị đình chỉ sau chuyến thăm Đài Loan của Chủ tịch Hạ viện lúc đó là bà Nancy Pelosi vào tháng 8 năm 2022.

Adblock test (Why?)