Không quân Nga không dám ồ ạt không kích Ukraine sau khi hứng đòn đau, mất hàng loạt máy bay

Không quân Nga không dám ồ ạt không kích Ukraine sau khi hứng đòn đau, mất hàng loạt máy bay - Ảnh 1.

Ảnh do RIA Novosti cung cấp, máy bay ném bom chiến thuật Sukhoi Su-34 Fullback trong cuộc duyệt binh kỷ niệm 70 năm Chiến thắng trong Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại 1941-1945, ngày 9 tháng 5 năm 2015 tại Moscow, Nga.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) có trụ sở tại Mỹ cho biết trong một báo cáo hôm Chủ nhật rằng: “Người phát ngôn của Lực lượng Không quân Ukraine, Đại tá Yuriy Ihnat tuyên bố vào ngày 24/12 rằng lực lượng Nga đã giảm việc sử dụng bom lượn và các cuộc không kích ở miền nam Ukraine” .

Động thái này diễn ra sau khi lực lượng Ukraine cho biết họ đã bắn hạ 3 máy bay ném bom Su-34 của Nga vào ngày 21 và 22/12. Các quan chức Ukraine cũng cho biết, lực lượng vũ trang của họ đã phá hủy 2 máy bay chiến đấu khác của Nga vào đêm Giáng sinh. Trong bản cập nhật ngày Giáng sinh, Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết lực lượng phòng không của họ đã tiêu diệt một máy bay Su-30 và một máy bay Su-34 của Nga.

Máy bay Nga thả bom lượn cách mục tiêu tới 60km, nghĩa là máy bay ít bị ảnh hưởng bởi hỏa lực phòng không Ukraine hơn. ISW cho biết: “Việc Nga giảm sử dụng bom lượn cho thấy lực lượng Nga lo ngại về khả năng phòng không của Ukraine sau những tổn thất gần đây”.

ISW dẫn lời nhà quan sát quân sự Ukraine Kostyantyn Mashovets ngày 24/12 cho biết, lực lượng Nga đang hạn chế sử dụng máy bay có người lái gần Crimea, đặc biệt là ở khu vực Tây Bắc Biển Đen.

Người phát ngôn lực lượng mặt đất Ukraine, Trung tá Volodymyr Fityo, cho biết vào ngày 23/12 rằng các lực lượng Nga cũng đã giảm việc sử dụng hàng không và tăng cường sử dụng máy bay không người lái tấn công ở khu vực Kupiansk và Bakhmut ở miền đông Ukraine.

Newsweek không thể xác minh độc lập một số chi tiết trong báo cáo ISW ngày 24/12.

Lực lượng Không quân Ukraine mô tả các phi công Nga đã tỏ ra "tự mãn" trước khi lực lượng Kiev bắn hạ 3 máy bay ném bom chiến đấu của Nga vào tuần trước khi chúng cố gắng thả bom phía sau chiến tuyến của Ukraine.

Người phát ngôn Lực lượng Không quân Ukraine Ihnat tuyên bố: “Họ tỏ ra tự mãn, đến gần hơn và cố gắng tấn công quân đội của chúng tôi bằng bom dẫn đường sâu hơn trong các vị trí phòng thủ. Nhưng khi bạn muốn tấn công và khao khát tấn công, bạn phải bay lại gần hơn. Họ đã mạo hiểm - nhưng không thành công".

Ukraine không tiết lộ nguyên nhân ba máy bay Nga bị bắn hạ. Tuy nhiên, các blogger quân sự Nga bày tỏ lo ngại về việc lực lượng phòng không Ukraine bắn hạ máy bay Nga, trong đó có một phiên bản lưu ý rằng Kiev có thể đã sử dụng tên lửa đất đối không MIM-104 Patriot.

Theo ISW, ông Ihnat ngày 24/12 cũng tuyên bố rằng lực lượng Ukraine "có thể triển khai hệ thống phòng không theo bất kỳ hướng nào, không chỉ ở những nơi lực lượng Nga bị tổn thất máy bay".

Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Ukraine cho biết trong bản cập nhật ngày 25/12 chia sẻ rằng Nga đã mất 329 máy bay kể từ khi bắt đầu chiến tranh.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để yêu cầu bình luận qua email nhưng chưa được hồi đáp vào thời điểm viết bài.

Adblock test (Why?)