Nga điều thêm quân, thiết giáp, đẩy mạnh tấn công quân đội Ukraine ở 4 mặt trận miền Đông

Nga điều thêm quân, thiết giáp, đẩy mạnh tấn công quân đội Ukraine ở 4 mặt trận miền Đông - Ảnh 1.

Các đội xe tăng Ukraine tham gia cuộc tập trận cách tiền tuyến không xa theo hướng Bakhmut, thuộc vùng Donetsk, vào ngày 15/12/2023. (Ảnh của Anatolii Stepanov/AFP)

Theo ông Oleksander Syrsky, Tư lệnh Lục quân Ukraine kiêm chỉ huy nhóm quân phía Đông, quân đội Nga đang tăng cường nỗ lực trên 4 mặt trận khác nhau trong khu vực, sử dụng một loạt chiến thuật quân sự. 

Tại khu vực Kupyansk, quân Nga đang ráo riết tìm cách chiếm Synkivka, nhằm thiết lập quyền kiểm soát và phong tỏa Kupyansk.

Kupyansk là một trung tâm đường sắt lớn với năm tuyến đường khác nhau giao nhau trong thị trấn – một trong số đó dẫn thẳng tới Nga – khiến nơi đây trở thành mục tiêu chiến lược cực kỳ quan trọng của Moscow.

Thị trấn này đã bị chiếm đóng chỉ 3  ngày sau khi Nga bắt đầu cuộc tấn công vào Ukraine, phần lớn là vì thị trưởng thân Nga Hennadiy Matsehora, người đã đầu hàng mà không cần giao tranh. Tuy nhiên, sáu tháng sau, thị trấn đã bị Ukraine chiếm lại.

Mặc dù phải đối mặt với tổn thất, quân đội Nga đã tập hợp lại, điều chuyển các đơn vị từ các hướng khác tới đây, với tổng số quân của các đơn vị tấn công hiện vượt quá hai nghìn người.

Đồng thời, theo hướng Limansky, quân Nga đã nối lại các hoạt động tấn công, tìm cách đánh bật lực lượng vũ trang Ukraine ra khỏi khu vực lâm nghiệp Serebryansky và mở rộng mỏm đá Torsky.

Theo hướng Seversky, các lực lượng Nga đang nỗ lực phát triển một cuộc tấn công ở khu vực tranh chấp và Belogorovka. Việc chuẩn bị các đơn vị tấn công, bao gồm cả lính dù, cho thấy một cuộc tấn công tiềm tàng theo hướng Soledar và Seversk.

Hướng Bakhmut đang chứng kiến giao tranh ác liệt khi quân Nga nỗ lực chiếm Bogdanivka và đòi lại các vị trí đã mất ở Klishchiivka, Kurdyumivka, Andriivka. Các nhóm tấn công, bao gồm "Quân đoàn tình nguyện" và Thủy quân lục chiến đội tàu Caspian, đang tích cực tham gia vào các cuộc tấn công này.

Tư lệnh Lục quân Ukraine lưu ý, Nga ngày càng tăng cường sử dụng xe bọc thép, máy bay không người lái cảm tử và các cuộc tấn công bằng pháo binh tăng cường của quân đội Nga ở khu vực phía đông.

Bất chấp hoàn cảnh đầy thách thức, Lực lượng phòng vệ Ukraine đang gây tổn thất cho đối phương, ông Syrsky nhấn mạnh. Chỉ trong tuần qua, quân Nga đã hứng chịu hơn 3.000 thương vong về nhân sự, với hơn một nghìn người thiệt mạng.

Ngoài ra, lực lượng Ukraine đã phá hủy hoặc làm hư hại 361 đơn vị thiết bị, bao gồm 43 xe tăng, 83 xe chiến đấu bọc thép và 69 hệ thống pháo binh của Nga.

Ông Syrsky nhấn mạnh rằng các chỉ huy Ukraine ở mọi cấp độ đang thực hiện các biện pháp cần thiết để củng cố phòng thủ và cản trở bước tiến của Nga trên mọi hướng tấn công. Người chỉ huy Ukraine thừa nhận sự phức tạp của tình hình vì Ukraine phải đối đầu với một đối thủ mạnh hơn cả về vũ khí và quân số.

Adblock test (Why?)