Ukraine sản xuất bầy đàn UAV tự sát UJ-26 Beaver để tấn công sâu vào lãnh thổ Nga

Ukraine sản xuất bầy đàn UAV tự sát UJ-26 Beaver để tấn công sâu vào lãnh thổ Nga - Ảnh 1.

UAV tự sát UJ-26 Beaver do Ukraine sản xuất có thể tiếp cận mục tiêu ở cự ly tối đa 1.000 km. (Nguồn ảnh Mạng xã hội)

Các báo cáo gần đây từ các phương tiện truyền thông Ukraine tiết lộ sự gia tăng đáng kể về năng lực sản xuất quốc phòng của quốc gia này. Chỉ trong vài tháng, Ukraine đã tăng gấp ba lần sản lượng sản phẩm quốc phòng nội địa. Một thành tựu đáng chú ý trong lần mở rộng này là việc sản xuất quy mô lớn UJ-26 Beaver mới, một loại đạn bay tầm xa còn được gọi là máy bay không người lái không người lái tự sát, được thiết kế để nhắm mục tiêu vào các địa điểm quan trọng sâu trong lãnh thổ Nga. 

Ukraine đã tăng sản lượng máy bay không người lái lên gấp 100 lần vào năm 2023 so với năm trước, thể hiện sự tăng trưởng đáng chú ý trong lĩnh vực công nghệ máy bay không người lái của họ. Dẫn đầu trong việc tăng cường sản xuất chính là UJ-26 Beaver. Sự bổ sung UAV này vào kho vũ khí giúp Ukraine có khả năng tấn công các mục tiêu nằm sâu trong lãnh thổ Nga. Đáng chú ý, việc sản xuất những chiếc máy bay không người lái này vào năm 2023 đã tăng gấp hàng trăm lần so với năm trước, đánh dấu sự leo thang đáng kể trong khả năng phòng thủ của Ukraine.

Sự mở rộng của ngành công nghiệp quốc phòng Ukraine thể hiện rõ qua số lượng công ty tham gia sản xuất hệ thống không người lái. Hiện tại, có khoảng 200 công ty đang tham gia vào lĩnh vực này, trong đó 50 công ty đã được cấp phép cung cấp sản phẩm của mình cho quân đội, tăng gấp 12 lần so với năm trước.

Các cuộc tấn công gần đây của Ukraine vào Moscow, bao gồm việc tấn công vào các tòa nhà cao tầng ở khu IQ và thậm chí có thể cả Điện Kremlin, được cho là do việc sử dụng máy bay không người lái Beaver. Những sự cố này xảy ra vào tháng 7 và tháng 8/2023, đã làm nổi bật hiệu quả hoạt động và tác động chiến lược của máy bay không người lái.

Beaver khác biệt về thiết kế và khả năng của nó. Được sản xuất bởi UkrJet, một công ty tư nhân Ukraine, nó có cấu hình khí động học cánh mũi độc đáo với cánh trước nhỏ hơn, cho phép thay đổi độ cao hiệu quả và tránh né các hệ thống phòng không. Với giá hơn 100.000 USD mỗi chiếc, những chiếc máy bay không người lái này là một khoản đầu tư đáng kể trong chiến lược quốc phòng của Ukraine.

Với sải cánh khoảng 2,5 mét, tốc độ 150 đến 200 km/h và tầm bắn từ 800 đến 1.000 km, Beaver có thể mang đầu đạn nặng 20kg. Thiết kế của nó, giống như một "con vịt" với động cơ hoặc cánh quạt ở phía sau, khiến nó trở thành một sự hiện diện đặc biệt trên bầu trời.

Công nghệ nền tảng cho máy bay không người lái Beaver của Ukraine cho thấy những điểm tương đồng đáng kinh ngạc với loạt máy bay không người lái Shahed do Iran phát triển. Tuy nhiên, các máy bay không người lái Shahed, đặc biệt là Shahed-131 nhỏ hơn và Shahed-136 lớn hơn, được thiết kế cho các phạm vi hoạt động và khả năng tải trọng khác nhau. Shahed-131 có thể vận chuyển 15 kg chất nổ trên phạm vi 900 km, trong khi Shahed-136 có khả năng bay xa tới 2.000 km với đầu đạn nặng 40-50 kg. Máy bay không người lái Beaver của Ukraine, tuy có chung dòng công nghệ với dòng Shahed, nhưng đã được điều chỉnh và sửa đổi để đáp ứng các yêu cầu hoạt động cụ thể.

Adblock test (Why?)