Ukraine đã bỏ lỡ cơ hội

Ukraine đã bỏ lỡ cơ hội - Ảnh 1.

Phó đại sứ Nga tại Liên hợp quốc, Dmitry Polyanskiy, phát biểu trong cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc vào tháng 9. Ảnh Getty

Một nhà ngoại giao hàng đầu của Nga tuyên bố, các nhà lãnh đạo Ukraine đã bỏ lỡ cơ hội tìm ra lối thoát thuận lợi khỏi cuộc xung đột giữa nước này với Moscow, vì vậy bất kỳ thỏa thuận nào nhằm chấm dứt giao tranh sẽ kém hơn so với thỏa thuận mà Tổng thống Vladimir Zelensky đã từ bỏ vào tháng 3/2022.

Phó đại sứ Nga tại Liên hợp quốc, Dmitry Polyanskiy, cho biết hôm thứ Bảy trong một bài đăng X (Twitter) rằng: "Tổng thống Zelensky đã lãng phí cơ hội có được một bước đi thuận lợi như vậy. Bất kỳ thỏa thuận nào có thể thực hiện được bây giờ sẽ phản ánh sự đầu hàng của họ".

Polyanskiy đưa ra bình luận của mình để đáp lại tuyên bố của Michael McFaul, một nhân vật chống Nga nổi tiếng ở phương Tây, rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin chưa bao giờ nghiêm túc trong việc đạt được một thỏa thuận hòa bình với Ukraine. Nhà ngoại giao Nga dường như đang đề cập đến thỏa thuận sơ bộ đạt được trong các cuộc đàm phán hòa bình do Thổ Nhĩ Kỳ tổ chức vào tháng 3/2022. Tổng thống Putin sau đó đã hủy bỏ thỏa thuận này tại cuộc họp với các nhà lãnh đạo châu Phi, nói rằng các nhà lãnh đạo Ukraine đã ném nó vào "bãi rác lịch sử". 

Kể từ thời điểm đó, Ukraine đã mất hàng trăm nghìn quân. Theo Bộ Quốc phòng Nga, lực lượng Ukraine đã phải chịu hơn 125.000 thương vong kể từ tháng 6, khi cuộc phản công thất bại của họ bắt đầu. Với việc Mỹ và EU đang chật vật để có được sự chấp thuận viện trợ quân sự bổ sung cho Kiev, câu chuyện của truyền thông phương Tây về triển vọng của Ukraine đã trở nên u ám hơn.

McFaul, đại sứ Mỹ tại Nga dưới thời Tổng thống Barack Obama, đã hạ thấp tầm ảnh hưởng của ông đối với cuộc khủng hoảng Ukraine, nói rằng: "Tôi chỉ là một giáo sư ở rất xa". Polyanskiy trả lời rằng McFaul quá khiêm tốn: "Tất cả chúng tôi đều biết vai trò hủy diệt thực sự của ông trong không gian hậu Xô Viết".

Nhà ngoại giao Nga lưu ý rằng trong một cuộc phỏng vấn năm 2012, McFaul tự mô tả mình là "chuyên gia về dân chủ, các phong trào chống độc tài và các cuộc cách mạng". Ông nói thêm rằng giáo sư có thể ghi nhận việc Ukraine đã bỏ lỡ cơ hội hòa bình vì "sự hiếu chiến liên tục" của ông và "đánh lừa công chúng Mỹ về tình hình thực tế trên thực địa".

Adblock test (Why?)