Mọi hệ thống phòng không của Mỹ ở Ukraine đều thất bại trước siêu tên lửa này của Nga

Mọi hệ thống phòng không của Mỹ ở Ukraine đều thất bại trước siêu tên lửa này của Nga - Ảnh 1.

Mọi hệ thống phòng không của phương Tây ở Ukraine đều thất bại trước siêu tên lửa Kh-22 của Nga. Nguồn ảnh: EurAsian Times

Theo Bulgarian Military, sự bùng nổ của cuộc chiến ở Ukraine vào tháng 2/2022 đánh dấu một thách thức đáng chú ý đối với lực lượng phòng không Ukraine. Theo tuyên bố của Yury Ignat, người phát ngôn của Lực lượng Không quân thuộc Lực lượng Vũ trang Ukraine hôm 29/12, các hệ thống phòng không tối tân do phương Tây sản xuất và cung cấp cho Kiev bao gồm Patriot, Iris-T, NASAMS đã không thể đánh chặn được một tên lửa hành trình Kh-22 nào của Nga.

Tuyên bố của ông Ignat về cơ bản nhấn mạnh sự kém hiệu quả của lực lượng phòng không địa phương trong việc đẩy lùi tên lửa đạn đạo tối tân của Nga.

“Với khả năng bay với tốc độ nhanh 4 nghìn km/h của tên lửa Kh-22 và xu hướng đi theo quỹ đạo chủ yếu là đạn đạo, cần phải có các biện pháp đánh chặn cụ thể. Với việc kẻ thù triển khai hơn 300 tên lửa như vậy, những rắc rối của chúng ta còn lâu mới kết thúc. Hơn nữa, còn có phiên bản hiện đại hóa của loại tên lửa này – Kh-32. Việc không có vụ đánh chặn nào thành công cho đến nay là một vấn đề đáng lo ngại”, Ignat khẳng định, nhấn mạnh những khó khăn Ukraine phải đối mặt.

Tuyên bố hồi tháng 8 của Nga

Những tuyên bố của truyền thông Nga hồi tháng 8 về việc Ukraine chưa từng đánh chặn được bất cứ tên lửa Kh-22 nào thực sự chính xác, theo Bulgarian Military. Tuyên bố của ông Ignat hôm 29/12 giờ đây đã chứng thực điều này. “Không một tên lửa hành trình Kh-22 nào bị phá hủy. Không phải hôm nay, chưa bao giờ”, ông Ignat xác nhận.

Ông nhấn mạnh rằng tên lửa Nga, mặc dù được cho là có cánh nhưng lại có tốc độ siêu âm. Nó thường di chuyển theo quỹ đạo đạn đạo với tốc độ đáng kinh ngạc khoảng 4.000 km/h. Ignat khẳng định thêm: “Do đó, không thể đánh chặn những tên lửa này bằng các phương pháp phòng không thông thường” .

Cuộc tấn công bằng tên lửa Kh-22 trong 48 giờ qua

Các cuộc tấn công tên lửa gần đây của Nga vào Ukraine vào ngày 28 và 29/12 cũng chứng minh thêm cho nhận định này. Mặc dù lực lượng phòng không Ukraine đã chặn được một số lượng đáng kể các tên lửa được Nga phóng, nhưng không có xác nhận nào về việc đánh chặn 8 tên lửa Kh-22 do máy bay ném bom Tu -95 phóng đi.

Theo hãng truyền thông Ukraine Defense Express, việc phòng không đã không dẫn đến việc bắn hạ các tên lửa sau của Nga: “14 tên lửa S-300/S-400/Iskander-M được bắn từ Crimea, cũng như từ các khu vực Kursk và Belgorod của Nga; 8 tên lửa hành trình Kh-22/Kh-32, phóng từ máy bay ném bom Tu-22M3; 5 tên lửa đạn đạo hàng không Kh-47M2 'Dagger'; 4 tên lửa Kh-31; và 1 tên lửa Kh-59".

Những tên lửa này là một mục tiêu đặc biệt thách thức. "Đáng tiếc là kho vũ khí hiện tại của chúng ta thiếu các hệ thống tên lửa phòng không có khả năng chống lại chúng một cách hiệu quả. Đối thủ rõ ràng đã tận dụng lợi thế này, điều chỉnh các mục tiêu tên lửa dựa trên kết quả tình báo”, nguồn tin truyền thông Ukraine chia sẻ.

Sức mạnh của tên lửa Kh-22

MKB Raduga, một công ty có trụ sở tại Liên Xô, đã tạo ra Kh-22, một loại tên lửa chống hạm cỡ lớn có tầm bắn xa, còn được NATO gọi với mật danh AS-4 'Kitchen'. Về cơ bản, tên lửa này được thiết kế để chống lại các tàu sân bay và nhóm tác chiến tàu sân bay, đồng thời nó có thể được trang bị đầu đạn thông thường hoặc đầu đạn hạt nhân. Năm 2016, Kh-32, một biến thể thông thường nâng cấp của Kh-22 có động cơ tên lửa tốt hơn và đầu dò mới, đã được đưa vào sử dụng.

Kh-22 đạt được tốc độ đáng kinh ngạc lên tới Mach 4,6 và di chuyển xa tới 600 km.

Có hai chế độ phóng cho Kh-22: tầm cao và tầm thấp. Khi phóng ở chế độ tầm cao, tên lửa bay lên độ cao 27.000m trước khi lao vào mục tiêu với tốc độ cực cao, đạt vận tốc cuối khoảng Mach 4,6. Ngược lại, ở chế độ độ cao thấp, nó lao lên độ cao 12.000m và hạ xuống ở tốc độ xấp xỉ Mach 3,5. Để duy trì đường đi, tên lửa sử dụng cả hệ thống lái tự động ổn định bằng con quay hồi chuyển và máy đo độ cao vô tuyến.

Adblock test (Why?)