Đột nhập Trung tâm 73 tuyệt mật của Ukraine chuyên tiến hành các nhiệm vụ bí mật chống lại Nga

Bật mí về Trung tâm 73 tuyệt mật của Ukraine

Đột nhập Trung tâm 73 tuyệt mật của Ukraine chuyên tiến hành các nhiệm vụ bí mật chống lại Nga - Ảnh 1.

Nhóm binh sĩ của Trung tâm 73 tuyệt mật thuộc Lực lượng Tác chiến Đặc biệt Ukraine trở về sau một nhiệm vụ ban đêm ở vùng Kherson, Ukraine, Thứ Bảy, ngày 10 tháng 6 năm 2023. (Ảnh AP/Felipe Dana)

Trung tâm 73 là một trong những đơn vị đặc biệt tinh nhuệ nhất của Ukraine - bao gồm lính trinh sát tiền tuyến, người điều khiển máy bay không người lái, biệt kích phá hoại dưới nước... Họ thường di chuyển giống như một loài lưỡng cư, tính toán, cân nhắc và tiến hành các cuộc tấn công bí mật nhắm vào lực lượng Nga.

Các đội tấn công của họ là một phần của Lực lượng Tác chiến Đặc biệt điều hành quân du kích trên các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng, lẻn vào doanh trại của Nga để đặt bom và đặt cơ sở cho việc giải phóng lại lãnh thổ bị Nga chiếm giữ.

Nhiệm vụ của những "người nhái" Ukraine trên sông Dnipro được xem là một trong số ít thành công trong cuộc phản công của quân đội Ukraine trong mùa hè 2023.

Vào cuối tháng 5, 73 quân nhân thuộc Trung tâm 73 đã có mặt dọc theo bờ sông, một số người trong số họ gần như nằm trong tầm bắn của các lực lượng Nga vốn đã kiểm soát con đập Kakhovka và đất liền dọc sông Dnipro kể từ những ngày đầu tiên của cuộc chiến nổ ra vào tháng 2/2022. Cả hai bên đều biết cuộc phản công sắp xảy ra của Ukraine nhằm mục đích kiểm soát dòng sông là chìa khóa để giành lại miền Nam bị Nga kiểm soát.

Nhóm phóng viên AP đã tiếp cận một trong những đơn vị bí mật của Trung tâm 73 nhiều lần trong sáu tháng dọc theo sông Dnipro. Họ hiếm khi được ghi nhận công lao từ công việc của mình và người Ukraine hiếm khi biết về hoạt động của họ.

Họ là những người ếch sống về đêm. Họ biến mình từ những người dân bình thường trở thành những chiến binh ưu tú, một số là thợ lặn và một số lái thuyền. Vào buổi sáng, khi hoạt động của họ kết thúc, họ trở lại trạng thái ẩn danh. Đối với hầu hết người Ukraine nhìn thấy họ trên đường phố ở những ngôi làng tiền tuyến gần như vắng vẻ của vùng Kherson, những "người nhái" giống hệt những người bình thường - cũng mặc áo phông và đi dép tông.

Đột nhập Trung tâm 73 tuyệt mật của Ukraine chuyên tiến hành các nhiệm vụ bí mật chống lại Nga - Ảnh 2.

Các binh sĩ thuộc Trung tâm 73 tuyệt mật của Lực lượng Tác chiến Đặc biệt Ukraine ngủ cạnh điện thoại của họ ở vùng Kherson, Ukraine, Thứ Sáu, ngày 16 tháng 6 năm 2023. (Ảnh AP / Felipe Dana

Nhưng khi tiến hành các hoạt động tác chiến, những người đàn ông này có trang bị hiện đại nhất, kính nhìn ban đêm, súng trường chống nước có thể được lắp ráp trong vài giây, thiết bị thở dưới nước không tạo ra bọt khí trên bề mặt và áo choàng che giấu dấu hiệu nhiệt của họ để tiến hành các cuộc đột kích vào ban đêm. Những nhiệm vụ thường lệ nhất của họ là trinh sát càng gần người Nga càng tốt, đặt chất nổ dưới mũi họ, hoạt động phá hoại dưới nước... Đây vốn đều là các công việc có tính rủi ro cao.

Đột nhập Trung tâm 73 tuyệt mật của Ukraine chuyên tiến hành các nhiệm vụ bí mật chống lại Nga - Ảnh 3.

Các binh sĩ của Trung tâm 73 tuyệt mật thuộc Lực lượng Tác chiến Đặc biệt Ukraine di chuyển trên sông Dnipro bằng kính nhìn ban đêm trong một nhiệm vụ ban đêm ở vùng Kherson, Ukraine, Chủ nhật, ngày 11 tháng 6 năm 2023. (Ảnh AP)

"Danh bạ điện thoại của tôi là một nghĩa địa thu nhỏ. Rất nhiều đồng đội của tôi đã chết. Họ đã bị giết trên chiến trường. Người bị thiêu chết trong xe tải bọc thép. Người bị bắn bởi lựu pháo. Có người giẫm phải mìn. Mọi người đều chết bằng những cách thức khác nhau. Có rất nhiều người đã ngã xuống", Skif nhấn mạnh.

Những ngôi nhà, câu lạc bộ, cửa hàng bỏ hoang trở thành trụ sở chính của họ, với những dãy màn hình máy tính lấp đầy các phòng và xưởng sản xuất vũ khí ngẫu hứng gần đó. Luôn bí mật, thường xuyên thay đổi địa điểm, họ lên kế hoạch tỉ mỉ cho mọi hoạt động, chỉ ngủ vài giờ trong ngày. Họ thức dậy vào lúc hoàng hôn, chất đồ lên một chiếc xe và lái đến một điểm khác trên bờ sông để dò tìm các tuyến đường mới cho một cuộc phản công, kích động lực lượng Nga bắn vào họ để xác định vị trí của đối phương, chiếm lấy những kho tiếp tế bằng thuyền.

Oleksandr Kindratenko, nhân viên báo chí của Lực lượng Tác chiến Đặc biệt Ukraine, cho biết một phần của lực lượng này đã được huấn luyện và trang bị bởi các đồng minh châu Âu của Ukraine, bao gồm cả những thành viên NATO.

Hoạt động chiến đấu nguy hiểm chết người của những "người nhái" Ukraine

Đột nhập Trung tâm 73 tuyệt mật của Ukraine chuyên tiến hành các nhiệm vụ bí mật chống lại Nga - Ảnh 4.

Một binh sĩ của Trung tâm 73 tuyệt mật thuộc Lực lượng Tác chiến Đặc biệt Ukraine đi bộ qua vùng nước trên bờ sông Dnipro bằng kính nhìn ban đêm trong một nhiệm vụ ban đêm ở vùng Kherson, Ukraine Chủ nhật, ngày 11 tháng 6 năm 2023. (Ảnh AP / Felipe Dana)

Kế hoạch chiến đấu ban đầu của một đơn vị "người nhái" thuộc Trung tâm 73 đã phá sản vào thời điểm con đập Kakhovka trên sông Dnipro bị vỡ. Vì vậy, những "người nhái" - các sĩ quan lực lượng đặc biệt Ukraine đã dành 6 tháng để điều chỉnh cuộc chiến của họ nhằm đảm bảo một cuộc vượt sông sang bên kia sông Dnipro do Nga kiểm soát ở miền nam Ukraine.

Nhưng chỉ băng qua sông thôi thì chưa đủ. Họ cần phải giữ được vị trí. Đối với Skif - biệt danh của một trong những sĩ quan lực lượng đặc biệt Ukraine ở Trung tâm 73, nhiệm vụ đó có nghĩa là cắm một lá cờ - và chụp một bức ảnh, tạo cơ sở cho bộ binh và lính thủy đánh bộ tiến lên ở vùng Kherson.

Đơn vị Skif hồi tháng 9 được giao nhiệm vụ chiếm lại một hòn đảo gần con đập Kakhovka, giờ đây chỉ là một miền đất chết đầy bùn lầy. Mạng lưới gián điệp của họ ở vùng Kherson, cũng như máy bay không người lái và hình ảnh vệ tinh, cho họ biết nơi lực lượng Nga đã tái bố trí.

Họ xuống thuyền và di chuyển vào, đi qua những đám cây trơ trụi trong rừng, xuyên qua những đàn muỗi ồn ào đến mức camera trên người của họ thu được cả âm thanh của chúng. Nhưng nhóm bất ngờ vấp phải mìn và lựu đạn của Nga, dẫn đến tình trạng hỗn loạn nổ ra. Một "người nhái" Ukraine bị thương đã bò về phía chiếc thuyền đang đợi của đơn vị cách đó 3km, khi quân Nga bắn "mưa" đạn vào nhóm của Skif. Nhóm của anh sau đó đã lên được thuyền và may mắn rút lui thành công. Người Nga đã thiết lập được vị thế của mình trên hòn đảo và phải mất thêm nhiều tuần nữa người Ukraine mới trục xuất được họ.

Sau đó, nhiệm vụ mới lại đến: Bơi ngược dòng và chọc thủng hệ thống phòng thủ của Nga bên dưới cây cầu đường sắt đã bị phá hủy ở Kherson.

Đơn vị của Skif bắt đầu bắt sóng liên lạc vô tuyến của Nga bên cầu đường sắt. Họ ngay lập tức nắm được có bao nhiêu người mà họ phải đối đầu và những loại vũ khí mà họ sẽ phải đối mặt. Họ vượt sông, tránh quân Nga và chờ quân tiếp viện. Trong một trận chiến, người Nga đã điều động tên lửa Iskander và hàng chục máy bay không người lái, thả hàng trăm quả lựu đạn vào những "người nhái" Ukraine.

"Trên không, họ có ưu thế tuyệt đối so với chúng tôi và họ giữ vững vị trí trên mặt đất. Lực lượng không đủ. Lực lượng Ukraine rút lui dưới hỏa lực dày đặc. Nhiều người đàn ông bị loại khỏi nhiệm vụ và một nhiệm vụ khó khăn khác lại ở phía trước", Skif cho biết.

Cũng như lực lượng Ukraine nói chung, những "người nhái" của Trung tâm 73 nói riêng hiện vẫn tiếp tục chiến đấu sang năm mới dù hứng chịu nhiều thiệt hại. "Đây là công việc của chúng tôi", Skif cho biết.

Adblock test (Why?)