Nga trình làng 2 tàu ngầm hạt nhân mới, tăng sức mạnh cho Hải quân, Ukraine 'ngồi trên đống lửa'

Nga trình làng 2 tàu ngầm hạt nhân mới, tăng sức mạnh cho Hải quân, Ukraine 'ngồi trên đống lửa' - Ảnh 1.

Tàu ngầm hạt nhân Krasnoyarsk mới của Nga trong buổi lễ hạ thủy do Tổng thống Vladimir Putin chủ trì tại cảng Severodvinsk ở Bắc Cực ngày 11/12/2023. Ảnh: AFP

Theo Kyiv Post, Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm thứ Hai hứa sẽ tăng cường "sức mạnh quân sự-hải quân" của Nga khi ông tham dự lễ ra mắt 2 tàu ngầm hạt nhân ở vùng Viễn Bắc của nước này.

Nhà lãnh đạo Nga đã tham dự lễ kéo cờ râ mắt 2 tàu ngầm hạt nhân mới "Krasnoyarsk" và "Hoàng đế Alexander III" được xây dựng trong sáu năm qua ở Severodvinsk trên Biển Trắng.

“Với những con tàu và vũ khí như vậy, Nga sẽ cảm thấy an toàn”, ông Putin nói với các quan chức hải quân khi đến thăm một trong những tàu ngầm ở vùng biển Bắc Cực băng giá.

Tuần trước, Putin cho biết ông sẽ tái tranh cử vào năm 2024, gần hai năm sau khi phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Ông cho biết các tàu ngầm sẽ "tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu của hải quân Nga, sức mạnh hải quân của chúng ta ở Bắc Cực, Trung Đông, Biển Đen, Baltic và Caspi".

Nga trình làng 2 tàu ngầm hạt nhân mới, tăng sức mạnh cho Hải quân, Ukraine 'ngồi trên đống lửa' - Ảnh 2.

Bức ảnh do hãng tin Sputnik phát hành cho thấy Tổng thống Nga Vladimir Putin đến cảng Severodvinsk ở Bắc Cực vào ngày 11/12. (Ảnh Kyiv Post)

Ngoài 2 tàu ngầm mới sẽ gia nhập hạm đội Thái Bình Dương, Nga đang đóng thêm 8 tàu ngầm hạt nhân.

Khi cuộc chiến ở Ukraine bước sang năm thứ hai, Nga đã chuyển nền kinh tế sang tập trung chủ yếu vào sản xuất quân sự.

Các nhà lập pháp Nga hồi tháng 10 đã ủng hộ mức tăng chi tiêu quân sự kỷ lục, chiếm gần 1/3 tổng chi tiêu vào năm 2024. Nhà lãnh đạo Điện Kremlin tuyên bố sẽ “tiếp tục tăng cường sức mạnh hải quân-quân sự của Nga”.

Việc Nga có thêm 2 tàu ngầm hạt nhân để tăng cường sức mạnh cho Hải quân nước này trong bối cảnh cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine vẫn đang diễn ra ác liệt được cho là chắc chắn sẽ khiến Kiev lo lắng bởi nguồn viện trợ dành cho nước này bằng tiền mặt và vũ khí từ Mỹ - nhà tài trợ chính của Ukraine - đang bị đình trệ.

Adblock test (Why?)