Nhờ thay đổi lớn về chiến thuật, Nga đạt được tiến bộ đáng kể trên chiến trường khiến Ukraine liêu xiêu

Nhờ thay đổi lớn về chiến thuật, Nga đạt được tiến bộ đáng kể trên chiến trường khiến Ukraine liêu xiêu - Ảnh 1.

Binh sĩ Nga ở Mariupol. Ảnh AFP

Ông Lange - nhà phân tích chính trị kiêm chánh văn phòng của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Đức hôm 22/12 đã bình luận về những tiến bộ gần đây của quân Nga ở miền đông Ukraine và những gì Kiev cần để cản trở sự phát triển hơn nữa của đối phương.

Giao tranh ở Ukraine đã tập trung quanh chiến tuyến phía đông và phía nam trong nhiều tháng, trong đó Kiev tập trung vào việc giành lại lãnh thổ đã bị Nga chiếm đóng kể từ khi bắt đầu cuộc chiến vào tháng 2/2022.

Tuy nhiên, cuộc phản công của Ukraine đã diễn ra chậm hơn nhiều so với những gì Kiev và các đồng minh phương Tây mong đợi ban đầu, và khi thời tiết mùa đông đến nhanh chóng, các chuyên gia dự đoán rằng tình thế có thể bắt đầu chuyển sang hướng có lợi cho Moscow.

Ông John Kirby, điều phối viên của Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng cũng thừa nhận với các phóng viên trong cuộc họp ngắn hôm thứ Tư 21/12 rằng, tình báo Mỹ có “mọi lý do để tin rằng khi mặt đất đóng băng vào cuối tháng 1 và sang tháng 2, điều đó sẽ giúp lực lượng Nga tiếp tục tiến quân dễ dàng hơn”.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) có trụ sở tại Mỹ cho biết trong đánh giá hôm thứ Năm về cuộc chiến ở Ukraine rằng, các tuyên bố của ông Kirby "phù hợp" với những quan sát của chính họ.

Theo đánh giá của ông Lange, quân đội Nga hiện tập trung phần lớn các cuộc tấn công vào miền đông và đông bắc Ukraine, trong đó trận chiến giành Avdiivka – một ngôi làng công nghiệp ở Donetsk đã chứng kiến một số cuộc giao tranh khốc liệt nhất trong những tháng gần đây – là trọng tâm sứ mệnh của Moscow trong khu vực.

Lange viết: “Ngoài các cuộc tấn công lớn đang diễn ra của Nga tại Avdiivka, Nga đang giành lại thế chủ động trên mặt trận ở phía đông bắc và phía đông. Tuy nhiên, những lợi ích lãnh thổ đạt được cho đến nay vẫn còn nhỏ”.

Trong khi đó, ở tiền tuyến phía Nam, Nga chủ yếu thực hiện các cuộc không kích và tấn công bằng máy bay không người lái vào lực lượng của Kiev, ông Lange bình luận.

Lực lượng Không quân Ukraine hôm thứ Năm báo cáo rằng Nga đã tiến hành một loạt cuộc không kích nhằm vào các khu vực phía nam Kherson và Zaporizhzhia. Moscow cũng tiến hành các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào các khu vực phía bắc và phía tây Ukraine vào thứ Tư và thứ Năm, bao gồm cả các cuộc tấn công nhắm vào Kiev, theo các nguồn tin Ukraine được ISW trích dẫn.

Trong khi đó, “Ukraine chuyển sang chế độ phòng thủ", ông Lange nói.

Vị quan chức Đức lưu ý rằng trong khi các biện pháp phòng thủ của Ukraine cho phép "Nga thỉnh thoảng giành được lãnh thổ", Moscow cũng đang phải chịu "tổn thất cực kỳ cao" để đạt được những bước tiến nhỏ dọc chiến tuyến. Một nguồn tin Ukraine cho biết, Nga đang tổn thất gần 10.000 quân trên mỗi km thu được gần Avdiivka.

Adblock test (Why?)